Câu chuyện kinh doanh: Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu

04-06-2023 08:00|Yên Hoàng

Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm” - Mark Zuckerberg.

Việc dùng câu chuyện cổ tích, chuyện ngụ ngôn, thậm chí một câu chuyện vô thưởng vô phạt nhưng lại đầy ngụ ý để truyền tải những thông điệp, những bài học từ cuộc sống đến kinh doanh đang được sử dụng nhiều. Câu chuyện về chú chim ứng là một ví dụ.

Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu

Chuyện kể rằng, ở một vương quốc nọ, có một vị vua nhận được món quà là hai con chim ưng rất đẹp. Chúng là hai con chim ưng thuộc loài đẹp nhất mà ông từng thấy. Ông đưa những con chim quý này cho người nuôi chim trong hoàng cung huấn luyện.

Một tháng đã trôi qua, dưới sự thuần dưỡng của người nuôi chim, một con chim ưng đã bay vút lên bầu trời một cách mạnh mẽ. Thế nhưng người nuôi chim cũng rất tiếc báo cho nhà vua rằng con còn lại vẫn không bay lên, thậm chí còn không di chuyển khỏi cành cây mà nó đã đậu.

Câu chuyện kinh doanh: Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu

Vị vua rất buồn nhưng vẫn quyết tâm thuần dưỡng, tiếp tục mời các chuyên gia dạy chim nổi tiếng khắp nơi trên đất nước để đến xem tình hình của con chim ưng này, nhưng không ai có thể làm nó bay.

Đức vua đem sự việc này bày tỏ với các quan viên trong cung điện của mình, nhưng tất cả đều bó tay, con chim chưa rời cành bay lên.

"Biết đâu một người thân thuộc với vùng quê, hiểu tập quán của loài chim này có thể giải quyết vấn đề?" - nhà vua nghĩ bụng.

Lập tức ông gọi quan cận thần của mình truyền lệnh: “Hãy đi mời một người nông dân“.

Vào buổi sáng, nhà vua rất phấn khích khi thấy con chim ưng bay cao trên khu vườn cung điện. Ông nói với quan cận thần: “Mời người đã làm ra phép lạ này đến đây“.

Vị quan nhanh chóng mời người nông dân đến để diện kiến trước đức vua. Nhà vua hỏi ông ta: “Làm cách nào mà người làm con chim ưng bay được vậy?“.

“Thưa bệ hạ, thần chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim đậu đi“ - người nông dân trả lời.

Câu chuyện kinh doanh: Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu

Học cách từ bỏ những mảng kinh doanh không cốt yếu

Tất cả chúng ta đều có thể "bay", bởi đó là tiềm năng đáng kinh ngạc của con người. Nhưng theo thời gian, chúng ta ngồi trên những "cành cây" của mình, rồi dính mắc vào những thứ thân thuộc mà quên mất bản năng của mình. Hãy học cách phá bỏ những cành cây mà chúng ta bám vào và giải thoát bản thân để có thể bay lên một cách huy hoàng.

Trong kinh doanh cũng vậy, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ do vẫn kiên quyết bám trụ những ngành nghề đang theo đuổi. Trong khi đó, nhìn ra bên ngoài, nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay cắt bỏ, thoái vốn khỏi những mảng kinh doanh không cốt yếu, tập trung vào những mảng kinh doanh chủ lực và nhanh chóng đem lại những thành công lớn.

Mark Zuckerberg cũng từng phát biểu: “Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm”.

Vingroup là một ví dụ điển hình của sự dám thay đổi. Rất ít ai có thể nghĩ đến kết quả VinSmart có thể sản xuất thành công chiếc điện thoại Vsmart và được rất nhiều người dùng biết đến. Cũng càng không ai có thể nghĩ đến kịch bản sau khi thành công, Vsmart lại có thể ngừng cuộc chơi với điện thoại. Cắt đi cái cành cây mình đang đậu để tập trung vào những mảng kinh doanh chủ lực hơn.

Câu chuyện kinh doanh: Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu

Chỉ mấy năm sau đó, VinFast trở thành niềm tự hào của Việt Nam khi mang thương hiệu xe VinFast vươn tầm thế giới với những chiếc Fadil, LUX A và LUX SA quen thuộc một thời. Thế nhưng kịch bản VinFast dừng cuộc chơi với xe xăng, tập trung vào xe điện chắc chắn không nhà viết kịch nào viết được nên trước đó.

Câu chuyện kinh doanh: Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu

Dám từ bỏ, dám cắt những cành cây mình đang đứng để bay lên một tầm cao mới là tuyệt chiêu mà không phải doanh nghiệp nào cũng dám làm.

“Nếu muốn thành công, bạn phải dấn thân vào những con đường mới, chứ không phải đi du lịch trên lối mòn của những thành công đã được thừa nhận” là câu nói nổi tiếng của cựu tổng thống Mỹ John D. Rockefeller. Những doanh nghiệp tiếp nhận và đổi mới theo xu thế, đáp ứng nhu cầu khách hàng ắt thắng.

Bạn có thể mất thứ gì đó, nhưng nếu thành công, bạn được rất nhiều thứ

Trên thực tế cho thấy một doanh nghiệp luôn có khả năng gặp các thử thách đến từ nhiều hướng, từ sản phẩm, từ thị trường, từ khách hàng, từ đối thủ, và thậm chí từ đối tác...mà không thể lường trước được. Trước những thách thức đó, những “con chim ứng” trong doanh nghiệp lúc nào cũng có thể "bám lấy cành cây” nơi nó bám trụ và mãi đứng yên hoặc bị nhấn chìm.

Thế nhưng, chỉ cần dám nghĩ, dám làm, dám bay lên, doanh nghiệp ít nhất mới có thể tạo cơ hội trở mình. Chỉ có cố gắng sáng tạo, mới có thể chuyển biến tình hình, đạt kết quả tốt.

Đừng ngại thay đổi. Bạn có thể mất một cái gì đó nhưng nếu thành công, bạn có thể đạt được một cái gì đó tốt hơn.

Câu chuyện kinh doanh: Thỏ mượn oai Sư tử và tuyệt chiêu của nhà lãnh đạo tài năng

Câu chuyện kinh doanh: Kế ve sầu thoát xác và tuyệt chiêu của nhiều doanh nghiệp

Câu chuyện kinh doanh: Bữa ăn miễn phí và chiến thuật thả “neo”

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-chuyen-kinh-doanh-chi-don-gian-la-cat-canh-cay-noi-con-chim-ung-dang-dau-186153.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Câu chuyện kinh doanh: Chỉ đơn giản là cắt cành cây nơi con chim ưng đang đậu
POWERED BY ONECMS & INTECH