Câu chuyện kinh doanh: Màn nhảy gây bão của Chủ tịch Ngân hàng ACB và bài học về phong cách của người lãnh đạo

07-06-2023 20:00|Quỳnh Chi

Hình ảnh Chủ tịch Ngân hàng ACB Trần Hùng Huy nhảy dưới mưa" trong gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng vào tối 4/6 vừa qua khiến nhân viên và cộng đồng mạng "phát sốt".

Trong gala kỷ niệm 30 năm thành lập của Ngân hàng Á Châu (ACB) tối 4/6, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy đã gây bất ngờ cho toàn bộ khán giả khi vừa đàn, hát, nhảy trình diễn ca khúc "Always Remember Us This Way" và "Cô đơn trên Sofa".

Ông Trần Hùng Huy sinh năm 1978, là người trẻ nhất trong dàn lãnh đạo của ACB. Ông giữ chức Chủ tịch ACB từ tháng 9/2012 khi mới 34 tuổi và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 10 năm qua.

tran-hung-huy.jpeg
Chủ tịch Trần Hùng Huy trong gala kỷ niệm 30 năm thành lập của Ngân hàng ACB.

Ông Trần Hùng Huy là vị chủ tịch ngân hàng đặc biệt, là chủ tịch ngân hàng duy nhất tại Việt Nam công khai tài khoản mạng xã hội Facebook. Trên trang cá nhân của mình, ông thường xuyên chia sẻ cuộc sống thường ngày cũng như những hoạt động cùng Ngân hàng ACB.

Theo đánh giá của nhân viên, vị Chủ tịch của ACB là một lãnh đạo gần gũi và cởi mở với nhân viên. Trước đó, trong nhiều hoạt động xã hội của ngân hàng, ông Huy tham gia rất nhiệt tình, thậm chí còn là người phát động, quảng bá. Vị chủ tịch ngân hàng trẻ nhất Việt Nam cũng rất tích cực với những chuyến đi thực tế tới các chi nhánh, lì xì cho nhân viên vào ngày đầu tiên đi làm sau Tết Âm lịch… Và như ông Huy chia sẻ về điểm mạnh của thế hệ lãnh đạo thứ 2 tại ACB: phối hợp với nhau tốt hơn.

Bên cạnh Chủ tịch ACB, cũng có nhiều lãnh đạo nổi tiếng với sự gần gũi, hòa đồng và chẳng ngại tham gia các hoạt động cùng nhân viên. Chẳng hạn như ông Trương Gia Bình - người được mệnh danh là "linh hồn", "thuyền trưởng" của FPT, dẫn dắt tập đoàn công nghệ này đi từ con số 0 đạt được những thành tựu như hiện tại.

Tập đoàn FPT của vị đại gia nổi tiếng không chỉ vì dẫn đầu về công nghệ mà còn phải kể đến là văn hóa "sờ ti cô" (STCo, viết tắt của Sáng Tạo Company) độc nhất vô nhị. Điều này đã mang lại tinh thần tự do sáng tạo, vui vẻ và đầy nhiệt huyết cho nhân viên.

Không ít lần ông Trương Gia Bình đã cùng nhân viên "quẩy trend" Tiktok hoặc thể hiện giọng hát của mình. Trong các chương trình hoạt động của FPT, ban lãnh đạo của FPT cũng sẵn sàng vui đùa thỏa mái, tham gia các hoạt động giải trí cùng với nhân viên.

lanh-dao-fpt.png
Dàn lãnh đạo FPT tham gia trò chơi bắn súng nước cùng nhân viên.

Lãnh đạo có nên hòa đồng với nhân viên?

Những nhà lãnh đạo tài năng luôn biết chọn cho mình một phong cách lãnh đạo riêng. Nhưng có một yếu tố mà các nhà lãnh đạo này không thể bỏ qua, đó là sự thân thiện, gần gũi với nhân viên của họ.

“Sự nhiệt tình là một yếu tố tạo nên sự khác biệt” là nhận xét của Loran Nordgren - giáo sư ngành quản trị tại Đại học Kellogg.

Theo một nghiên cứu của Zenger Folkman (một trong những tổ chức tại Hoa Kỳ về năng lực lãnh đạo) trên 50.000 nhà quản trị, hiệu quả lãnh đạo của họ được quyết định bởi sự thấu hiểu, gần gũi với nhân viên nhiều hơn là năng lực. “Nếu bạn trông có vẻ thiếu nhiệt tình, bạn chỉ có 1/2.000 cơ hội để lọt top 25% nhà lãnh đạo tốt nhất”, giáo sư Nordgren nói.

Như vậy là đủ thấy sự thân thiện, nhiệt tình trong mối quan hệ với cấp dưới quan trọng đến thế nào.

Thể hiện sự thân thiện như thế nào? Một câu hỏi đặt ra cho các nhà lãnh đạo là thể hiện sự gần gũi, thân thiện như thế nào mới phù hợp? Hãy để ý một chút, bạn cảm nhận về người khác như thế nào thì cách người khác cảm nhận về bạn cũng tương tự như vậy, từ đó bạn có thể dễ dàng điều khiển suy nghĩ của người khác về mình theo cách mà bạn muốn.

Tham gia vào những dự án khó nhằn hay tìm cách tự giải quyết các vấn đề là cách các nhà lãnh đạo thường dùng để thể hiện khả năng và quyền lực của mình. Nhưng chỉ vậy vẫn chưa thể khiến người khác tâm phục khẩu phục. Có rất nhiều cách để trở thành một người sếp tốt. Và các nhà tâm lý học xã hội đã chỉ ra rằng sự nhiệt tình sẽ giúp lãnh đạo hiệu quả hơn.

Một cách giúp bạn có thêm năng lượng và động lực để tạo mối quan hệ hơn đó là coi nó như một nhiệm vụ cần làm, chứ không chỉ là việc nên làm. Nếu bạn nghĩ mình cần thiết phải xây dựng những mối quan hệ này, bạn sẽ không còn trì hoãn nữa. Tiếp đó hãy nhìn cách những người hướng ngoại tự tin giao tiếp với người khác và làm theo họ, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nhà lãnh đạo cần lưu ý điều gì khi thể hiện sự gần gũi? Đó là thời điểm! Nhiệt tình không đúng lúc sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt mọi người. Có thể thấy từ ví dụ về hai lãnh đạo của Ngân hàng ACB và Tập đoàn FPT, họ luôn nhiệt tình, thân thiện với nhân viên trong các hoạt động tập thể ngoài giờ làm việc; tuy nhiên trong công việc, họ vẫn cần phải có sự nghiêm túc, cứng rắn đúng lúc, đúng nơi.

Lãnh đạo có tâm, nhân viên ắt có tầm

Theo các nghiên cứu của Đại học Harvard và Stanford, một người lãnh đạo tồi sẽ đem lại những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không kém gì việc hút thuốc lá tự động. Đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra những căng thẳng, áp lực trong công việc, khiến năng suất làm việc bị giảm sút, nhân viên không muốn gắn bó lâu dài.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ cho thấy 60% nhân viên muốn làm việc với một người sếp thân thiện hơn là tăng lương...

Như vậy, có thể thấy, hầu hết nhân viên đều muốn làm việc cho một doanh nghiệp mà người lãnh đạo hiểu được mong muốn và cảm thông với họ. Khi được làm việc dưới sự quản lý của một lãnh đạo có tâm, người lao động sẵn sàng làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình cho tổ chức, doanh nghiệp.

Như Khổng Tử cũng từng nói một câu rất nổi tiếng về cách dùng người: "Người giỏi dùng người thì biết đặt mình ở dưới người".

Một người sếp biết lắng nghe thấu hiểu tâm tư của nhân viên luôn là điều ai cũng mong muốn. Khi hiểu được nhân viên thì việc gần gũi tiếp xúc là điều vô cùng đơn giản. Từ đó, phá vỡ rào cản giữa lãnh đạo và nhân viên. Một người sếp biết lắng nghe sẽ khiến mọi người kính nể. Chính việc lãnh đạo quan tâm đến nhân viên sẽ khiến họ đáp lại bằng sự nhiệt huyết, sự cống hiến hết mình.

Kỷ niệm 30 năm thành lập ACB: Lãnh đạo hát nhảy "cực sung", nhân viên nhận thưởng lên tới 2 lượng vàng

Soi khối tài sản kếch xù của Chủ tịch "soái ca" ACB

Dòng tiền trở lại sau thời gian dài “né” cổ phiếu ngân hàng, ACB trên hành trình tìm về đỉnh cũ?

Dưới thời Chủ tịch Trần Hùng Huy, ngân hàng ACB kinh doanh thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-chuyen-kinh-doanh-man-nhay-gay-bao-cua-chu-tich-ngan-hang-acb-va-bai-hoc-ve-phong-cach-cua-nguoi-lanh-dao-186404.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Câu chuyện kinh doanh: Màn nhảy gây bão của Chủ tịch Ngân hàng ACB và bài học về phong cách của người lãnh đạo
POWERED BY ONECMS & INTECH