Câu chuyện kinh doanh: Mixue và tuyệt chiêu thúc đẩy doanh thu, thống lĩnh thị trường

02-07-2023 10:20|Quỳnh Như

Dù không có các chiến dịch quảng bá rầm rộ nhưng cái tên Mixue vẫn cho thấy sức hút đặc biệt khi số lượng cửa hàng tăng vọt.

Nếu hỏi lý do vì sao Mixue được ưa chuộng thì chắc hẳn câu trả lời chính là ''giá rẻ''. Ngay từ thời điểm xuất hiện, giá các sản phẩm của Mixue đã rẻ chỉ bằng 2/3 so với các đối thủ trên thị trường.

Từ cửa hàng đồ uống nhỏ đến đế chế 22.000 chi nhánh

Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cực cao. Trước khi có được danh tiếng vang dội như vậy, Mixue từng là một cửa hàng bán đá bào lạnh (bingsu) ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam được ông Zhang Hongchao mở vào năm 1997.

Năm 2006, nhờ hiệu ứng từ thế vận hội Bắc Kinh, giá kem ốc quế bắt đầu tăng. Tận dụng cơ hội đó, ông chủ Mixue đã mở thêm một cửa hàng kem với mức giá chỉ 2 NDT (6.000 đồng)/cây. Công việc kinh doanh vô cùng phát đạt với những hàng khách dài xếp hàng mua kem.

Năm 2007, ông Zhang Hongchao quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Chỉ trong một năm, hàng chục cửa hàng Mixue đã xuất hiện ở tỉnh Hà Nam – trụ sở chính của công ty.

Năm 2008, Mixue Bingcheng được thành lập, số lượng cửa hàng nhượng quyền cũng vượt 180. Công ty bắt đầu bán các sản phẩm chính là kem và trà sữa trân châu với mức giá cực rẻ. Tại Trung Quốc, một cốc trà sữa của Mixue chỉ được bán với giá 7 NDT (tương đương 0,97 USD). Thị trường nhận định, mức giá này chỉ bằng một nửa so với các thương hiệu nổi tiếng lúc bấy giờ, ví dụ như Good Me hay HeyTea.

Năm 2010, Mixue Bingcheng hợp tác cùng Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. với tham vọng mở rộng nhượng quyền thương mại trên toàn Trung Quốc. Hai năm sau, Mixue Bingchen tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nhượng quyền. Bao gồm trung tâm R&D, nhà máy trung tâm, trung tâm kho bãi và hậu cần để tự cung ứng và vận chuyển sản phẩm.

Sau thành công ở xứ sở tỷ dân, Mixue tiếp tục phát triển ở thị trường quốc tế. Thương hiệu trà sữa và kem của Trung Quốc có những bước đi đầu tiên tại thị trường Việt Nam là vào năm 2018. Cửa hàng đầu tiên của Mixue được đặt tại Hà Nội và tiếp tục lan rộng qua các tỉnh thành miền Bắc rồi đến khắp cả nước.

Không chỉ ở Việt Nam, cái tên Mixue đi đến quốc gia nào cũng gây được tiếng vang với nhiều con số cực ấn tượng. Đến nay, thương hiệu đến từ Trung Quốc đã có hơn 22.000 cửa hàng trên toàn thế giới và lọt top 5 chuỗi thương hiệu ăn uống có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới.

Năm 2021, Mixue Ice Cream & Tea đạt doanh thu 10,35 tỷ NDT. Trong đó, bán đồ uống siro đặc, mứt, trà và các nguyên liệu khác cho các đối tác nhượng quyền đạt 7,23 tỷ NDT, chiếm 70%. Bán bao bì đóng gói cho bên nhượng quyền đạt 1,78 tỷ NDT, chiếm 17%...

chi-so-mixue.jpg
Chỉ số doanh thu của thương hiệu Mixue.

Nhắc đến Mixue là nhắc đến giá rẻ

Tại Việt Nam, trong khi các thương hiệu khác bán giá cao gấp đôi với 50 - 60k/ cốc trà sữa thì các loại đồ uống của Mixue chỉ có giá từ 25k hay một que kem ốc quế chỉ 10k. Có thể nói, mức giá này khiến Mixue trở nên khác biệt, hấp dẫn hơn hẳn và gần như không hề có đối thủ.

Chưa hết, tính từ thời điểm có mặt tại Việt Nam đến nay, giá thành các sản phẩm dường như không thay đổi nhiều. Với mức giá này, ai cũng có thể thưởng thức kem và trà sữa Mixue mà không phải bận tâm về tiền nong, đặc biệt là những người trẻ.

Chia sẻ về mức giá rẻ đến giật mình, người phát ngôn của Mixue từng nói: "Có 1 tỷ người ở Trung Quốc chưa bao giờ đi máy bay và nhiều học sinh chỉ tiêu ít hơn 10 NDT (1,39 USD) cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, dân số này cũng thích uống trà sữa". Phần lớn tệp khách hàng mà thương hiệu hướng đến là những người trẻ, nên giá rẻ luôn là yếu tố hàng đầu.

Rẻ là một chuyện, Mixue còn không ngừng làm mới menu, ra mắt các hương vị mới để thu hút khách hàng. Bằng cách kết hợp khéo léo, menu của Mixue có đến hơn 30 món, trong đó có cả những hương vị độc lạ không thua kém các thương hiệu đắt tiền.

Với đối tượng khách hàng là người trẻ nên cách lựa chọn địa điểm mở cửa hàng của Mixue cũng vô cùng hay ho. Thay vì tốn nhiều chi phí cho các mặt bằng lớn tại vị trí trung tâm, Mixue thường chọn mặt bằng tại các con phố nhỏ, chợ mua sắm hay thậm chí là trong ngõ ngách. Các cửa hàng chỉ cần đáp ứng hai yếu tố là có mặt tiền tối thiểu khoảng 3m và diện tích khoảng 40m.

Chưa hết, thương hiệu còn tiết kiệm được chi phí mặt bằng khi mở rộng sang cả các tỉnh thành nhỏ, huyện xã và nông thôn. Giải pháp này cũng giúp Mixue đến gần hơn với những khu vực mà thương hiệu chưa thể đi tới.

Tuyệt chiêu quảng bá thương hiệu tiết kiệm

Kể từ thời điểm có mặt tại Việt Nam, Mixue vẫn bền bỉ với mức giá rẻ đến không ngờ và liên tục chào đón những tín hiệu tích cực. Thế nhưng, có một sự thật rằng thương hiệu này lại khá tiết kiệm trong việc quảng bá hình ảnh hay thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ. Ấy vậy mà hiệu quả mang lại vẫn vô cùng tuyệt vời.

Tại Việt Nam, Mixue chủ yếu tập trung đẩy mạnh các nội dung tiếp thị trên nền tảng mạng xã hội của mình - nơi các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận nhất. Trang facebook chính thức của Mixue tại Việt Nam hiện có khoảng 57.000 người thích, Tiktok đạt 85.100 người theo dõi. Mỗi cửa hàng đều có một trang mạng xã hội riêng để thường xuyên cập nhật thông tin.

Ngoài ra, Mixue còn đẩy mạnh chiến lược quảng quá thông qua linh vật của thương hiệu. Hình ảnh người tuyết trắng xuất hiện ở khắp mọi nơi từ mô hình thực tế đến bao bì, bảng hiệu, poster và cả các sản phẩm lưu niệm, quà tặng tung ra thị trường. Cách thức này mang đến niềm vui và giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn với khách hàng.

maskot-boneka-salju-snow-king_230106093445-400.jpeg
Linh vật người tuyết trắng của thương hiệu Mixue.

Mixue cũng đẩy mạnh chiến lược music marketing thông qua việc tạo ra một bài hát riêng của thương hiệu trên nhạc nền của một bài hát thiếu nhi. Ca khúc chỉ có đúng hai câu “Tôi yêu bạn, bạn yêu tôi. Kem và trà sữa Mixue” lặp đi lặp lại. Ngay khi được phát trên TV và tại các cửa hàng, ca khúc với giai điệu bắt tai và ca từ dễ nhớ đã được lan truyền nhanh chóng và đem lại hiệu ứng tích cực. Nhờ đó Mixue đã nhận được hơn 500.000 triệu lượt thảo luận trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Độ nổi tiếng của bài hát này lan mạnh sang thị trường Việt Nam, thậm chí còn được cộng đồng mạng yêu thích và “chế” thành một bản lời Việt và tạo ra điệu nhảy Mixue trên nền tảng TikTok.

Câu chuyện kinh doanh: Thỏ già - thỏ trẻ và tuyệt chiêu định hướng doanh nghiệp

Câu chuyện kinh doanh: Thỏ già - thỏ trẻ và tuyệt chiêu định hướng doanh nghiệp

Câu chuyện kinh doanh: Đứng sau sao Michelin là hãng lốp xe; Kỷ lục Thế giới Guinness là hãng bia

Câu chuyện kinh doanh: Màn nhảy gây bão của Chủ tịch Ngân hàng ACB và bài học về phong cách của người lãnh đạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-chuyen-kinh-doanh-mixue-va-tuyet-chieu-thuc-day-doanh-thu-thong-linh-thi-truong-188558.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Câu chuyện kinh doanh: Mixue và tuyệt chiêu thúc đẩy doanh thu, thống lĩnh thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH