Cầu liên tục dài nhất thế giới chỉ xây trong vòng 14 tháng: 70 năm tuổi với 9.500 trụ bê tông, trở thành nỗi khiếp đảm của nhiều tài xế
Được xây dựng cách đây 70 năm, cây cầu liên tục dài nhất thế giới bắc qua mặt nước với 9.500 trụ bê tông là cây cầu dài nhất thế giới, nhiều tài xế không dám đi hết cây cầu vì chứng sợ biển.
Cầu hồ Pontchartrain: Cây cầu liên tục dài nhất thế giới
Khi New Orleans - TP lớn nhất thuộc tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ mở rộng vào những năm 1940 và 1950, vấn đề giao thông tới phía Bắc thành phố trở thành mối lo ngại lớn đối với cư dân địa phương.
Đặc biệt, hồ Pontchartrain đã trở thành một trở ngại đáng kể cho những người di chuyển từ trung tâm thành phố về phía Bắc hoặc ngược lại từ phía Nam.
Để giải quyết vấn đề này, giới chức địa phương đã lên kế hoạch xây dựng một cây cầu thẳng xuyên qua trung tâm hồ, nối bờ Bắc và bờ Nam.
Năm 1955, Công ty Cầu đường Louisiana được thành lập để thực hiện dự án này. Sau 14 tháng thi công, hai làn đường đầu tiên dài tổng cộng 38,4km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 1956.
Cây cầu này dài đến mức người lái môtô có thể không nhìn thấy đất liền khi đi được khoảng 12,8km. Thậm chí một số tài xế ô tô bị chứng sợ biển đã phải được cảnh sát hộ tống rời khỏi cầu, trong khi một số em bé đã ra đời trên cầu do các bà mẹ không thể đợi xe cứu thương đến bệnh viện ở bờ bên kia hồ.
Đặc biệt, một chiếc phi cơ nhỏ đã hạ cánh an toàn trên cây cầu này khi cạn nhiên liệu. Một thập kỷ sau khi hoàn thành cây cầu đầu tiên, lưu lượng giao thông đã vượt quá 5.300 phương tiện mỗi ngày.
>> Lắp thử cầu phao khảo sát dòng chảy, thay thế cầu Phong Châu bị sập
Giới chức quyết định xây dựng một cây cầu thứ hai song song với cây cầu đầu tiên.
Cầu thứ hai được khánh thành vào năm 1969, cách cây cầu đầu tiên khoảng 25m và chỉ dài hơn khoảng 25m.
Dù có kích thước tương đối nhỏ hơn, cầu Pontchartrain đã thu hút sự chú ý của tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness và được công nhận là cây cầu dài nhất trên mặt nước thế giới - một danh hiệu mà nó giữ vững cho đến năm 2011.
Năm 2011, Guinness tuyên bố rằng danh hiệu cây cầu dài nhất trên mặt nước thuộc về cầu vịnh Giao Châu dài 46,5km của Trung Quốc.
Đến năm 2018, kỷ lục này một lần nữa thuộc về Trung Quốc với cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau dài 55km. Tuy nhiên, nhiều người chỉ ra rằng những cây cầu này không hoàn toàn nằm trên mặt nước, vì có phần kết cấu đường hầm dưới biển.
Cuộc tranh cãi đã dẫn đến việc Guinness phân chia các danh mục kỷ lục rõ ràng hơn.
Cầu hồ Pontchartrain được công nhận là cây cầu dài nhất trên mặt nước (tính theo độ dài liên tục), trong khi cầu vịnh Giao Châu trở thành cây cầu dài nhất trên mặt nước (tổng độ dài).
Từ đó cầu hồ Pontchartrain giữ vị trí là cây cầu liên tục trên mặt nước dài nhất thế giới trong hơn 60 năm kể từ khi hoàn thành trục đường đầu tiên.
Thiết kế đặc biệt, xây dựng thần tốc
Cầu hồ Pontchartrain thực chất gồm hai cây cầu chạy song song. Cầu hướng Nam với hai làn xe, được mở cửa lần đầu tiên vào ngày 30/8/1956, trong khi cầu hướng Bắc với thiết kế tương tự hoàn thành vào năm 1969.
Mặc dù có kích thước đồ sộ nhưng quá trình xây dựng cầu chỉ mất 14 tháng nhờ vào các phương pháp dây chuyền lắp ráp và sản xuất hàng loạt; đây cũng là lần đầu tiên những phương pháp này được áp dụng cho một cây cầu.
Cầu hướng Nam bao gồm 2.246 nhịp, rộng khoảng 8,5m và dài 17m, trong khi cầu hướng bắc có 1.506 nhịp, rộng 8,5m và dài 25,6m.
Các nhịp của cả hai cầu đều được chống đỡ bởi các trụ bê tông đúc sẵn dài trung bình 27,4m (khoảng gần 9.500 trụ bê tông). Các nhịp bao gồm dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đúc liền (mọi thành phần được đúc đồng thời cùng nhau), lan can và sàn cầu.
Hồ Pontchartrain là hồ nước lớn nhất Louisiana, thực chất là một cửa sông kết nối với vịnh Mexico qua nhiều dòng sông và vịnh khác.
Để có thể đi hết cây cầu vượt hồ, bạn cần khoảng 50 phút. Du khách có nhiều lựa chọn về địa chỉ ăn uống, giải trí, mua sắm và các hoạt động thể thao ngoài trời như chèo thuyền, câu cá, đạp xe.
Câu cá và chèo thuyền trên hồ Pontchartrain được xem là những hoạt động yêu thích của du khách và người dân địa phương.
Vào đêm thứ Tư hàng tuần từ tháng 3 đến tháng 11, có cuộc đua thuyền trên mặt hồ, du khách có thể đặt một chỗ để xem cuộc đua này.
Xung quanh hồ có nhiều điểm tham quan như Bảo tàng New Canal Lighthouse - nơi bạn có thể tìm hiểu về lịch sử của Pontchartrain; khám phá hệ sinh thái lưu vực hồ và ven biển.
Ngọn hải đăng được xây dựng vào năm 1850 và được khôi phục sau siêu bão Katrina cũng là một điểm tham quan nổi bật. Ngoài ra, ven hồ có nhiều nhà hàng nổi tiếng để du khách tha hồ lựa chọn và trải nghiệm.
Tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên sẽ triển khai trước năm 2030
Trình Quốc hội dự án đường vành đai 136.000 tỷ đi qua 5 tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam