Cầu vượt sông Hương chưa khởi công đã đội vốn hơn 230 tỷ đồng

17-07-2022 16:10|Như Quỳnh

Dù chưa được khởi công nhưng với giá thép và vật liệu xây dựng khác tăng mạnh đã khiến dự án cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương bị đội giá lên hơn 230 tỷ đồng.

Ngày 15/7, tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VIII (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua chủ trương điều chỉnh dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, thuộc TP. Huế với mức vốn đầu tư điều chỉnh tăng hơn 230 tỷ đồng.

Cụ thể, trước đó dự án cầu Nguyễn Hoàng bắt qua sông Hương (TP. Huế) được HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt có tổng mức đầu tư là 2.050,492 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 1.500 tỷ đồng). Trong đó ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 là 800 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách tỉnh.

Như vậy, so với mức vốn ban đầu, dự án được phê duyệt thêm 230 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung sẽ được sử dụng để cân đối chi phí phát sinh do giá nguyên vật liệu tăng cao, quy mô dự án đầu tư không thay đổi.

Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn chỉnh các thủ tục về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Tuy nhiên, do giá thép hiện nay gia tăng đột biến, cao hơn nhiều so với thời điểm lập báo cáo chủ trương đầu tư (giá thép tại tháng 11/2020 là 13.000 đồng/kg và nay là 22.000 đồng/kg, tăng 69%); trong khi, phần cầu vòm nhịp chính chủ yếu kết cấu bằng thép. 

Dự án cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng gồm 2 hạng mục chính gồm: cầu vượt sông Hương với chiều dài khoảng 380m, chiều rộng 43m; đường Nguyễn Hoàng, có chiều dài tuyến khoảng 1,08km, loại đường liên khu vực với vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9/2022.

Dự án này nằm trong hệ thống đường Vành đai 3. Khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông tỉnh, như đường Tự Đức - Quốc lộ 1A; đường Thủy Dương - Thuận An, Quốc lộ 49A và thuận tiện với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loa, kết nối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Dự án Cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng có vai trò quan trọng trong việc giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông trong nội đô TP. Huế trong thời gian 5 năm sắp tới; chuẩn bị tiền đề cho việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường Vành Đai 3 theo quy hoạch đã duyệt; góp phần thúc đẩy phát triển, kết nối nhanh hơn đến các đô thị vệ tinh lân cận TP. Huế theo đề án mở rộng TP. Huế đã duyệt; khai thác, phát triển quỹ đất lân cận dự án.

Sở Giao thông Vận tải TT - Huế nhận định đây là công trình mang tính biểu trưng của thành phố, ngoài yếu tố kinh tế còn có yếu tố thẩm mỹ, nên cần tính toán cụ thể hơn về các phương án kiến trúc. Ngoài ra, quá trình thi công sẽ ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Việc xem xét đến giải pháp hỗ trợ cho người dân cần được lưu tâm, đặc biệt là những hộ nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng bị ảnh hưởng.

Cây cầu nằm trước xưởng đúc tiền 3 lần bị đánh sập: Do vua Nguyễn đặt viên đá xây dựng đầu tiên, suốt 26 năm mang tên một vị Thủ tướng Pháp

Thừa Thiên Huế sắp khởi công cầu vượt sông Hương

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-vuot-song-huong-chua-khoi-cong-da-doi-von-hon-230-ty-dong-140590.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu vượt sông Hương chưa khởi công đã đội vốn hơn 230 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH