Doanh nghiệp

Cày 14 - 16 tiếng một ngày, sếp FPT Hoàng Nam Tiến bị chủ tịch Sunhouse "đá xéo": Doanh nghiệp tốt khi ông chủ thảnh thơi đi đánh golf!

Mai Chi 29/09/2023 21:17

Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm việc theo phong cách "đi cày" , hay làm việc theo phong cách "rảnh tay"?

Một câu hỏi rất thú vị đã được đặt ra tại Diễn đàn Lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam 2023, với chủ đề "tư duy mới, hành động mới" rằng Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm việc theo phong cách "đi cày" - làm ngày làm đêm, hay làm việc theo phong cách "rảnh tay" - giao việc cho nhân viên, càng ít can thiệp vào công ty càng tốt?

Cùng với đó, chủ đề này mới đây cũng hot trở lại khi chia sẻ về phát biểu từ năm 2022 của sếp FPT Hoàng Nam Tiến rằng ông từng làm việc 16 giờ/ngày xuyên suốt nhiều năm nhưng ông vẫn cảm thấy xấu hổ khi gặp nhiều bạn trẻ làm việc đến 20 giờ/ngày.

Các sếp làm bao nhiêu thì đủ?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Sunhouse cho rằng, mỗi lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp sẽ có cách quản trị và vận hành bộ máy khác nhau, tương ứng với mỗi ngành nghề riêng biệt.

Quan điểm của ông Phú là lãnh đạo doanh nghiệp cần truyền được động lực, nhiệt huyết và ý tưởng đổi mới sáng tạo xuống cho từng cấp bậc nhân viên. Làm được điều này, nhân sự mới thực sự cống hiến cho công ty và chủ động làm việc hiệu quả ngay cả khi ông chủ vắng mặt.

Theo Chủ tịch Sunhouse, một doanh nghiệp hoạt động tốt là doanh nghiệp mà "ông chủ" ít phải đi làm. "Giờ đây mỗi tuần tôi có thể dành ra một buổi chơi golf, năm sau có thể là hai buổi mỗi tuần, năm sau nữa là ba buổi", ông Phú nói.

Vị lãnh đạo này cho rằng, doanh nghiệp không thể mãi phụ thuộc vào duy nhất người đứng đầu, mà cần vận động như một nhà máy, đó là người nào việc nấy theo đúng quy chuẩn, để nhân sự nào cũng đều biết được quyền hạn và trách nhiệm của mình.

Về phần mình, Chủ tịch FPT - ông Trương Gia Bình khẳng định, bản thân rất thích làm việc và chưa từng nghĩ tới chuyện nghỉ ngơi ở tuổi 67.

"Hiện tại, tôi vẫn trực tiếp đi bán hàng", ông Bình nói. Chủ tịch FPT cho biết, gần đây ông liên tục có những chuyến công tác Nhật Bản và Mỹ để gặp gỡ khách hàng, đàm phán và ký hợp đồng, bởi chỉ ông mới làm được.

Tất nhiên, người đứng đầu FPT không phủ nhận thực tế là rất ít lãnh đạo doanh nghiệp lớn phải trực tiếp đi bán hàng. Vì đi "bán hàng" là phải chiều khách hàng, có khi phải hạ mình thấp hơn. Nhưng ông Bình không ngại điều đó, thậm chí còn thấy khó chịu khi các cuộc "đi bán hàng" của mình thưa bớt.

Chuyện

Cùng quan điểm, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến chia sẻ: “Đam mê thực sự phải bằng hành động, hành động đêm ngày. Tôi rất tự hào mình có thể làm việc 12, 14, 16 giờ/ngày, không có thứ 7, Chủ nhật, làm từ năm này qua năm khác, nhưng tôi vẫn cảm thấy xấu hổ khi gặp các bạn trẻ làm việc 20 giờ/ngày. Các bạn ấy bị vợ mắng nếu mà có vợ, các bạn bị người yêu bỏ, chắc chắn bỏ rồi, bởi vì không còn thời gian nào. Các bạn sống bằng đam mê, bằng hành động của mình và làm việc điên cuồng mỗi ngày”.

Còn tỷ phú thế giới "cày" ra sao?

Năm 2018, Musk nói với The New York Times rằng trong một năm đầy biến động tại Tesla, "có những lúc tôi không rời khỏi nhà máy trong 3-4 ngày". Ông chủ mới của Twitter làm việc 120 giờ/tuần và yêu cầu nhân viên làm việc 84 giờ/tuần.

Nổi tiếng về việc quản lý thời gian khi Không nghe điện thoại, phân chia công việc theo từng khoảng 5 phút. Musk nhấn mạnh sự miệt mài với công việc khiến ông phải bỏ lỡ sinh nhật của mình, phớt lờ bạn bè, gia đình. Khi về đến nhà, Musk nói ông phải lựa chọn giữa việc không ngủ hay uống Ambien, một loại thuốc trị mất ngủ chỉ dùng trong thời gian ngắn, và cuối cùng bị một số thành viên hội đồng quản trị của Tesla trách móc vì đăng bài vào những khung giờ trái khoáy.

Chuyện
Tỷ phú Elon Musk

Cùng phương pháp lên lịch cho mỗi 5 phút, nhưng người sáng lập Microsoft - Bill Gates có những thói sắp xếp cuộc sống và thời gian ngủ nghỉ hợp lý hơn sau thời trẻ thường xuyên thức trắng đêm khi bắt đầu sự nghiệp tại Microsoft, dẫn đến việc không ngủ đủ giấc thời trẻ dẫn đến tình trạng suy sụp cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đối với Warren Buffett “ ông hoàng giới đầu tư”, có thể nói ông đã đạt đến đỉnh cao của việc làm chủ thời gian. Ông roi trọng giấc ngủ của mình và ông thường đi ngủ lúc 10 giờ 45 tối để tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn 8 tiếng. Warren Buffett đã nói "Muốn trở nên giàu có, không có nghĩa bạn phải làm việc bạt mạng”. Yếu tố quan trọng nhất để đạt được thành công của Buffett đơn giản là "Tập trung" và mọi thứ ở trạng thái đơn giản nhất có thể.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sẽ chia sẻ kiến thức về đầu tư tại một hội thảo giá vé lên tới 50 triệu đồng?

Sếp Hoàng Nam Tiến: 'Muốn làm việc lớn thì hãy tắt điện thoại đi, bớt dùng mạng xã hội, bớt hóng các bình luận trên mạng'

Ông Hoàng Nam Tiến: ‘Chỉ 5 năm sau, Việt Nam sẽ là nơi phải đến của ngành công nghiệp bán dẫn’

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-sep-di-lam-cay-ngay-cay-dem-hay-thanh-thoi-choi-goft-203198.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cày 14 - 16 tiếng một ngày, sếp FPT Hoàng Nam Tiến bị chủ tịch Sunhouse "đá xéo": Doanh nghiệp tốt khi ông chủ thảnh thơi đi đánh golf!
POWERED BY ONECMS & INTECH