Cây ATM sẽ không quá tải dịp Tết Nguyên đán 2022

30-12-2021 16:11|Minh Vũ

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, nhu cầu rút tiền mặt Tết năm nay sẽ không tăng mạnh do thanh toán online lên ngôi và thu nhập người dân cũng giảm vì dịch.

Mỗi năm, vào dịp cận Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền mặt tăng đột biến khiến hệ thống ATM luôn rơi vào tình trạng quá tải. Hình ảnh người dân xếp hàng dài trước các cây ATM để rút tiền vẫn thường xuất hiện trong những ngày cận Tết, đặc biệt, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi tập trung nhiều công nhân, người lao động.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, nhu cầu rút tiền mặt Tết năm nay sẽ không tăng mạnh như mọi năm do thu nhập người dân sụt giảm vì dịch bệnh và xu hướng chuyển từ sử dụng tiền mặt sang thanh toán qua di động và các điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS).

Theo đó, trong 10 tháng đầu năm, số lượng và giá trị giao dịch qua điểm chấp nhận thanh toán thẻ tăng tương ứng hơn 14,3% và 12,6% so với cùng kỳ; qua kênh Internet tăng tương ứng 49,4% và 29,1%; qua kênh điện thoại di động tăng 72,7% và 85,1%; qua kênh QR Code tăng 54,2% và 120,6% với hơn 90.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR code...

"Chúng tôi tự tin nhu cầu rút tiền ATM dịp Tết sẽ không tăng mạnh như mọi năm. Tuy nhiên để đảm bảo khả năng hoạt động và đáp ứng nhu cầu của người dân, NHNN cũng đã hướng vẫn và giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhà băng'', ông Dũng cho biết thêm.

Để đáp ứng nhu cầu tiền mặt của người dân, trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản số 9027/NHNN-TT đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước thực hiện tốt thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Cụ thể, cơ quan này yêu cầu các ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền; có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư, nhu cầu rút tiền mặt lớn).

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng; có biện pháp phù hợp đối với ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến như: Tăng cường hoạt động ATM lưu động; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn, quầy lưu động; chi trả qua máy POS của ngân hàng…).

Một ngân hàng tăng hạn mức rút tiền mặt tại ATM lên gấp 5 lần từ 30/9

Công an chỉ cách phòng tránh thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cay-atm-se-khong-qua-tai-dip-tet-nguyen-dan-2022-130821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây ATM sẽ không quá tải dịp Tết Nguyên đán 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH