Bất động sản

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội lùi thời hạn thông xe 1 năm

Quang Anh 21/09/2025 13:15

Dự án phải lùi thời hạn 1 năm so với kế hoạch do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Sau hơn hai năm kể từ ngày khởi công (tháng 7/2023), dự án xây dựng cầu Đuống mới - công trình giao thông trọng điểm kết nối phường Việt Hưng (quận Long Biên cũ) với xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm cũ) - đang đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành vào năm 2025 như kế hoạch do chậm bàn giao mặt bằng.

Dự án được phê duyệt năm 2022, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng, trước đây thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Cầu được thiết kế hiện đại gồm hai đơn nguyên: cầu đường bộ và cầu đường sắt, đặt song song cách nhau khoảng 100m.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội lùi thời hạn thông xe 1 năm- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống. Ảnh: Internet

Cầu đường bộ dài 382m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng, rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu dài khoảng 700m, nối từ nút giao Ngô Gia Tự đến ngã ba Hà Huy Tập - Phan Đăng Lưu.

Cầu đường sắt dài khoảng 1km, gồm 6 nhịp dầm thép, đáp ứng đồng thời hai khổ ray 1.000mm và 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h. Đây là hạng mục gắn với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, có tĩnh không giai đoạn đầu 7m và sẽ nâng lên 9,5m trong tương lai, đồng thời bố trí thêm lối đi bộ phục vụ dân sinh.

Công trình mới sẽ thay thế cầu Đuống hiện hữu - một trong những cây cầu cổ nhất miền Bắc, khánh thành năm 1902, kết hợp cả đường sắt và đường bộ trên trục Quốc lộ 1A cũ. Sau hơn 120 năm khai thác, cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, tĩnh không chỉ đạt 2,8m vào mùa nước cao, khoang thông thuyền hẹp 26 m, không đáp ứng tiêu chuẩn giao thông thủy nội địa. Mặt cầu hẹp, lưu lượng phương tiện lớn khiến giao thông thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội lùi thời hạn thông xe 1 năm- Ảnh 2.
Cầu đường sắt đã lao lắp xong 2 dầm chính nhưng phải tạm ngừng từ tháng 5 đến hết tháng 10 để tuân thủ quy định Luật Đê điều trong mùa mưa bão. Ảnh: Báo Lao Động

Chia sẻ trên báo Lao Động, ông Mai Xuân Tân - Giám đốc Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (Ban Quản lý dự án đường sắt) cho biết, hiện nhà thầu cầu đường bộ mới triển khai hạng mục trụ tháp T3, T4 dưới sông và phải chờ mặt bằng để thi công trên bờ. Với cầu đường sắt, 2 dầm chính đã được lắp đặt nhưng từ tháng 5 phải tạm ngừng thi công đến hết tháng 10 để đảm bảo quy định của Luật Đê điều trong mùa mưa bão, các dầm phụ sẽ chỉ có thể triển khai từ tháng 11.

Ông Tân cho biết tiến độ cầu đường sắt phụ thuộc vào cầu đường bộ: “Khi cầu đường bộ hoàn thành, mới có thể tháo dỡ cầu đường sắt cũ và dịch chuyển sang cầu mới”.

Dự án cần giải phóng khoảng 4,96ha đất của 141 hộ dân (55 hộ phường Việt Hưng, 86 hộ xã Phù Đổng). Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới nhận được khoảng 0,4ha, đạt 8% tổng diện tích. Phần lớn diện tích còn lại (92%) chưa được bàn giao, đồng thời việc di chuyển hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được triển khai.

"Tiến độ bàn giao hiện địa phương đã chậm khoảng 8 tháng, trong khi Ban Quản lý Dự án đường sắt đã 10 lần gửi văn bản lên TP. Hà Nội với mong muốn sớm có mặt bằng. Cùng đó, Bộ Xây dựng cũng 3-4 lần gửi văn bản lên UBND TP. Hà Nội, tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng để thi công", ông Tân nói, đồng thời nhấn mạnh việc chậm trễ bàn giao mặt bằng không những cản tiến độ dự án mà còn gây lãng phí trong đầu tư công.

Thông tin mới nhất, dự kiến đầu tháng 10/2025 mới có thể bàn giao mặt bằng, đồng nghĩa dự án sẽ phải kéo dài sang năm 2026. Hiện Ban Quản lý dự án đường sắt đang lập báo cáo trình Bộ Xây dựng để điều chỉnh tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-1800-ty-thay-the-cay-cau-hon-120-tuoi-se-bi-pha-do-o-ha-noi-lui-thoi-han-thong-xe-1-nam-202250920145530406.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội lùi thời hạn thông xe 1 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH