Bất động sản

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á dần thành hình

Quang Anh 21/07/2025 22:00

Cây cầu này khởi công từ tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, cầu Phước An đang được xây dựng bắc qua sông Thị Vải, nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai. Công trình đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải với các tuyến cao tốc huyết mạch, góp phần hoàn thiện mạng lưới logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cầu Phước An có tổng chiều dài gần 4,4km, gồm phần cầu chính dài hơn 3,5km và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, với tổng vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, sử dụng hơn 18,5ha đất thuộc địa phận TP. HCM và Đồng Nai. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2027, với mục tiêu về đích sớm hơn 6 tháng so với tiến độ ban đầu.

> > Tỉnh giàu bậc nhất Việt Nam chuyển đổi 2,5ha đất rừng, nhường chỗ cho cây cầu nghìn tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á dần thành hình- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Internet

Về thiết kế, cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đủ để tàu trọng tải đến 30.000 tấn lưu thông. Đặc biệt, khoảng cách giữa hai nhịp chính đạt 250m – lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Ngoài ra, đường dẫn dài 248m, cùng đoạn kết nối vào cảng Phước An dài hơn 600m.

Nguồn vốn thực hiện dự án gồm 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 2.879 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, với tổng giá trị xây lắp ước tính 3.834 tỷ đồng, chia thành 5 gói thầu chính.

Theo báo Đấu Thầu, trong 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án, có 2 gói (số 38 và 39) trên địa bàn TP. HCM (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ). Đến nay, hai gói này đã hoàn thành khối lượng thi công đạt 1.542 tỷ đồng, tương đương 60,43% giá trị hợp đồng, riêng sản lượng năm 2025 đạt 432,23 tỷ đồng.

Hai gói thầu xây lắp phía Đồng Nai (gói 40 và 41) triển khai muộn hơn, do quá trình lựa chọn nhà thầu kéo dài và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại khu vực rừng phòng hộ huyện Long Thành (cũ). Hai gói này khởi công vào cuối năm 2024.

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á dần thành hình- Ảnh 2.
Tổng sản lượng thi công hoàn thành Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39 thuộc Dự án cầu Phước An đạt 1.542 tỷ đồng, bằng 60,43% tổng giá trị hợp đồng. Ảnh: Báo Đấu Thầu

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, cho biết: ''Hiện nay, các gói thầu xây lắp bảo đảm về tiến độ, chất lượng, an toàn trong quá trình thi công và đã được Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước đánh giá đạt yêu cầu. Chúng tôi thường xuyên rà soát, đôn đốc, phối hợp cùng các nhà thầu, đơn vị liên quan để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình cầu Phước An".

Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ trở thành mắt xích quan trọng kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với đường tỉnh 319, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và nhiều tuyến giao thông liên vùng khác. Công trình không chỉ giúp giảm tải cho Quốc lộ 51 đi sân bay Long Thành mà còn mở thêm tuyến vận chuyển hàng hóa từ cảng biển đến các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên.

> > Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến ‘về đích’ trước hạn

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng

Cầu nghìn tỷ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á sau 2 năm xây dựng: Trụ chính vươn cao hàng chục mét, dự kiến hoàn thành vượt tiến độ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-4900-ty-co-nhip-chinh-dai-nhat-dong-nam-a-dan-thanh-hinh-202250721181324972.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á dần thành hình
    POWERED BY ONECMS & INTECH