Cây cầu gần 5.000 tỷ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam là một phần của dự án cảng biển 20.000 tỷ hiện đại nhất Đồng Nai
Cây cầu có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á là một phần của dự án cảng biển có vốn đầu tư gần 20.000 tỷ lớn và hiện đại nhất tỉnh Đồng Nai hiện đang thi công vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.
Sau hơn 20 tháng thi công xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại, cầu Phước An đang vượt tiến độ 3 tháng.
Dự án cầu Phước An nối liền thị xã Phú Mỹ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Cây cầu có tổng chiều dài 4,3km trong đó có 3,5km cầu chính và 47m đường dẫn trên tuyến và 617m đường nối với cảng.

Dự án xây dựng cầu Phước An được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 với tổng kinh phí khoảng 4.900 tỷ đồng, do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Cầu Phước An sau khi hoàn thành sẽ là một trong những cây cầu dài nhất Việt Nam và có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á với khoảng cách giữa 2 nhịp chính lên đến 250m.

Dự án này gồm 5 gói thầu chính, gồm: Gói số 38 cho xây lắp phần cầu dẫn, gói số 39 đối với phần cầu chính, gói số 40 cho cầu dẫn từ trụ T40 đến T62, gói số 41 từ trụ T62 đến mố M75 cùng với đường dẫn và gói số 42 cho việc xây lắp bê tông nhựa và hệ thống chiếu sáng toàn cầu.
Tính đến thời điểm hiện tại, sau 20 tháng thi công, cầu Phước An đã hình thành và thi công vượt tiến độ 3 tháng so với dự kiến.

Theo Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, ông Nguyễn Minh Khánh cho biết các nhà thầu hiện đang thi công đồng thời các hạng mục nhằm hoàn thành 2 trụ nhịp chính; gói thầu số 39 hiện đạt 40% khối lượng công việc, đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Theo dự kiến, cây cầu sẽ hoàn thành vào tháng 6/2027, tuy nhiên với tiến độ hiện tại, công trình này đã vượt hơn kế hoạch khoảng 3 tháng.
Hiện nay, các nhà thầu đang huy động khoảng 350 kỹ sư cùng công nhân, các siêu cẩu trọng và cẩu tháp cũng được chuyển đến để đảm bảo tiến độ công trình.

Sau khi hoàn thành, cầu Phước An được kỳ vọng sẽ giảm bớt thời gian di chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cảng biển Phước An (Đồng Nai) và mở rộng kết nối đến các tỉnh miền Đông, miền Tây, Tây Nguyên và các trung tâm kinh tế khác, giữa bối cảnh tuyến Quốc lộ 51 hiện đang chịu gánh nặng về giao thông.
Cây cầu gần 5.000 tỷ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, vận chuyển hàng hóa từ cảng Cái Mép - Thị Vải về Đồng Nai, TP. HCM và các tỉnh lân cận, góp phần giảm bớt thời gian di chuyển và tạo kết nối giao thông thuận lợi.
Cầu Phước An cũng là một phần trong Dự án Cảng biển Phước An - cảng biển lớn và hiện đại nhất tỉnh Đồng Nai.
Cảng Phước An có quy mô 735ha, gồm khu vực cảng và khu dịch vụ hậu cần với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009.
Dự kiến, cảng biển Phước An sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 10/2024, tọa lạc trên sông Thị Vải - Nhơn Trạch (Đồng Nai), trên luồng thủy được đánh giá nhất Việt Nam hiện nay.
Cảng biển này bao gồm 2 bến cảng số 5 và số 6 với tổng chiều dài 670m, chiều dài bến cảng hơn 3.000m và độ sâu nạo vét trước bến là 14,7m.
Theo Công ty Cổ phần Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An, cảng được thiết kế để tiếp nhận cả hàng container và hàng tổng hợp, với quy mô gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp.
Khi đi vào hoạt động, cảng này có thể tiếp nhận đồng thời 10 tàu có tải trọng lên đến 60.000DWT, với công suất khai thác ước đạt 2,5 triệu TEU/năm đối với hàng container và 6,5 triệu tấn/năm đối với hàng tổng hợp.