Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến ‘về đích’ trước hạn
Theo kế hoạch, cây cầu sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, cầu Phước An đang được xây dựng bắc qua sông Thị Vải, nối TP. HCM mới (sau sáp nhập với Bà Rịa – Vũng Tàu) với tỉnh Đồng Nai mới. Công trình giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải với các tuyến cao tốc huyết mạch, góp phần hoàn thiện mạng lưới logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Phước An có tổng chiều dài gần 4,4km, trong đó phần cầu chính dài hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn hai đầu cầu. Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, với tổng vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, sử dụng hơn 18,5ha đất trên địa phận hai tỉnh. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2027, với mục tiêu về đích sớm hơn 6 tháng so với tiến độ ban đầu.

Về thiết kế, cầu có tĩnh không thông thuyền lên tới 55m, đáp ứng khả năng lưu thông cho tàu có tải trọng đến 30.000 tấn. Đặc biệt, khoảng cách giữa hai nhịp chính đạt 250m – lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Đường dẫn dài 248m, cùng đoạn kết nối vào cảng Phước An dài hơn 600m.
Nguồn vốn thực hiện dự án gồm 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 2.879 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải. Tổng giá trị phần xây lắp ước đạt 3.834 tỷ đồng, được chia thành 5 gói thầu chính.
Hiện tại, công trường đang thi công khẩn trương ở nhiều hạng mục. Trong đó, Gói thầu số 38 (xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ T36-T37) do Liên danh CTCP 479 Hòa Bình và CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 đảm nhận, khởi công từ tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Gói thầu này trị giá hơn 965 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.075 ngày. Đến nay, sản lượng đạt gần 564 tỷ đồng, tương đương gần 58% giá trị hợp đồng.

Gói thầu số 39 (xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40), do Liên danh CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công, có giá trị hơn 1.581 tỷ đồng. Khởi công từ tháng 6/2023, thời gian thực hiện 1.440 ngày, dự kiến hoàn thành tháng 6/2027. Hiện gói thầu đã đạt sản lượng 726 tỷ đồng, khoảng 46% hợp đồng.
Hai gói thầu còn lại ở phía Đồng Nai gồm: Gói thầu số 40 (xây cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62) do CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công với giá trị 527 tỷ đồng; Gói thầu số 41 (xây từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn) do liên danh 4 nhà thầu đảm nhận, trị giá khoảng 465 tỷ đồng. Cả hai gói đều khởi công cuối năm 2024, thời gian thực hiện hơn 1.000 ngày.
Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ trở thành mắt xích quan trọng kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với đường tỉnh 319, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và nhiều tuyến giao thông liên vùng khác. Công trình không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 51 đi sân bay Long Thành mà còn mở thêm kênh vận chuyển hàng hóa từ cảng biển ra các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên.
Đặc biệt, trong bối cảnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương đã sáp nhập vào TP. HCM, vai trò kết nối liên vùng của cầu Phước An càng trở nên cấp thiết. Công trình hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.