Bất động sản

Cây cầu lớn nhất vành đai chiến lược của Đông Nam Bộ, rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đồng Nai lỡ hẹn thông xe

Quang Anh 04/07/2025 07:41

Theo kế hoạch trước đó, cây cầu này sẽ thông xe vào cuối tháng 6.

Cầu Nhơn Trạch là hạng mục trọng điểm trong dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM — tuyến vành đai có quy mô và ý nghĩa chiến lược đối với vùng Đông Nam Bộ. Dự án thành phần 1A do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, tổng chiều dài 8,22km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai (6,3km) và TP.HCM (1,92km), với tổng mức đầu tư hơn 6.955 tỷ đồng. Trong đó, cầu Nhơn Trạch là công trình lớn nhất, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.

Cây cầu được thiết kế hiện đại, gồm 5 nhịp dầm đúc hẫng, 34 nhịp dầm super T và 4 cầu cạn trên các nhánh đường dẫn tại nút giao với cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tổng chiều dài các cầu cạn đạt 3.788m. Mặt cầu rộng 20,2m, bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h.

> > Phân luồng mới nhất của cây cầu nghìn tỷ đắt nhất, lớn nhất tuyến Vành đai 3

Cây cầu lớn nhất vành đai chiến lược của Đông Nam Bộ, rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đồng Nai lỡ hẹn thông xe - Ảnh 1.
Theo kế hoạch ban đầu, cầu Nhơn Trạch dự kiến thông xe cuối tháng 6/2025. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

Theo kế hoạch ban đầu, cầu Nhơn Trạch dự kiến thông xe vào cuối tháng 6/2025. Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, đến nay cây cầu vẫn chưa được thông xe. Nguyên nhân chính nằm ở phần việc còn lại của gói thầu XL1 (đoạn qua TP. HCM) — bao gồm cầu nhánh A, các đường nhánh D, E và một đoạn tuyến chính nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây với cầu Nhơn Trạch và tuyến Vành đai 3.

Hiện cầu nhánh A đã hoàn tất kết cấu bê tông, nhưng các đoạn đường dẫn và các nhánh kết nối vẫn đang thi công dang dở. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) cho biết, tiến độ bị ảnh hưởng lớn do thời tiết bất lợi, đặc biệt là những đợt mưa dông kéo dài từ giữa tháng 5 khiến nền đất ẩm ướt, không đạt độ chặt kỹ thuật, buộc phải xử lý lại nhiều lần.

Cây cầu lớn nhất vành đai chiến lược của Đông Nam Bộ, rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đồng Nai lỡ hẹn thông xe - Ảnh 2.
Hiện cầu nhánh A đã hoàn tất kết cấu bê tông, nhưng các đoạn đường dẫn và các nhánh kết nối vẫn đang thi công dang dở. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu đã huy động 9 mũi thi công với gần 30 thiết bị, tuy nhiên, do mặt bằng chưa đồng bộ nên một số đoạn vẫn chưa thể triển khai đồng loạt. Trước thực tế này, mốc thông xe được điều chỉnh sang cuối tháng 9/2025.

Dù cầu Nhơn Trạch gần như đã hoàn thiện cơ bản, nhưng hiện người dân vẫn chưa thể lưu thông xuyên suốt từ TP. HCM sang Đồng Nai và ra Quốc lộ 51. Trong bối cảnh cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên ùn tắc, tuyến kết nối mới này được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể và đang rất được mong đợi.

Ban Giao thông cũng cho biết, các hạng mục còn lại của gói thầu XL1, gồm cầu nhánh B và cầu nhánh C - phục vụ kết nối hoàn chỉnh nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với cầu Nhơn Trạch - đang tiếp tục được đẩy nhanh để đảm bảo thông xe toàn tuyến đúng kế hoạch vào cuối năm 2025.

> > Chỉ 1 tháng nữa, cầu lớn nhất vành đai chiến lược của Đông Nam Bộ sẽ thông xe: Rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đồng Nai

Chỉ nửa tháng nữa, cây cầu lớn nhất trên tuyến vành đai hơn 75.000 tỷ nối nhịp 2 tỉnh giàu có của Việt Nam sẽ thông xe

Hơn 1 tháng nữa, cây cầu lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM sẽ hoàn thành

Theo reatimes.vn | 2025-07-04 00:18
https://reatimes.vn/cay-cau-lon-nhat-vanh-dai-chien-luoc-cua-dong-nam-bo-rut-ngan-quang-duong-tp-hcm-dong-nai-lo-hen-thong-xe-202250704000858565.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Cây cầu lớn nhất vành đai chiến lược của Đông Nam Bộ, rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đồng Nai lỡ hẹn thông xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH