Sống

Cây cầu vượt gây tranh cãi nhất: ‘Ngáo’ nhất thế giới hay sự tính toán thông minh?

Hoàng Giang 10/12/2023 - 09:05

Nhiều người đặt ra dấu hỏi lớn cho những người làm ra cây cầu: Liệu đây có phải là thiết kế lãng phí tiền bạc và thời gian?

Bức ảnh của cây cầu vượt Raiwind tại Lahore (Pakistan), được mạng xã hội lan truyền sau khi nó được đưa vào hoạt động vào tháng 4/2017, đi kèm với một biểu tượng dấu hỏi lớn ở giữa màn hình. Mặc dù cây cầu được đánh giá cao về khía cạnh hoàn thiện và chất lượng đường, tuy nhiên, hình dạng của nó lại gây nhiều tranh cãi.

Cây cầu từng gây tranh cãi khi bắt đầu đưa vào hoạt động.

Cây cầu từng gây tranh cãi khi bắt đầu đưa vào hoạt động.

Cụ thể, nhiều người tỏ ra tò mò về lý do tại sao cây cầu không được xây thẳng theo đường hai đoạn màu đỏ trong hình mà lại có một hình dáng uốn lượn khó hiểu. Mọi người đặt câu hỏi liệu việc xây dựng như vậy có phải là lựa chọn tốn kém hơn không? Thậm chí, một số người còn đặt nghi vấn về... tình trạng đầu óc của người kỹ sư khi thực hiện bản thiết kế cho cây cầu.

Nhiều người hài hước đùa rằng: Đây là cây cầu vượt “ngáo” nhất thế giới bởi họ cảm thấy việc xây cầu theo đường vòng như vậy là tốn thời gian và lãng phí.

Sự thật đằng sau đó là gì?

Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ góc trái của bức ảnh - nơi có đường ray đi qua. Trước hết, cần hiểu rằng mục đích của việc xây dựng cầu vượt là để giảm ùn tắc giao thông,và một trong những nguyên nhân chính của ùn tắc là khi các phương tiện phải dừng lại để nhường đường cho tàu hỏa. Vì vậy, cầu vượt phải được xây cao hơn so với mức an toàn cho đoàn tàu một cách an toàn. Tuy nhiên, với chiều cao đó, việc xây cầu thẳng sẽ tạo ra độ dốc rất lớn.

Góc nhìn khác của cây cầu để hiểu rõ hơn lý do tại sao lại có thiết kế như vậy.

Góc nhìn khác của cây cầu để hiểu rõ hơn lý do tại sao lại có thiết kế như vậy.

Do đó, đoạn đường vòng được hiểu là để tạo ra một không gian thoải mái và an toàn cho đoàn tàu ở phía dưới, đồng thời giảm độ dốc để phương tiện di chuyển một cách dễ dàng, tránh tình trạng lái xe phải đối mặt với con dốc lớn.

Theo một số đánh giá, đây là một tiêu chuẩn an toàn cần thiết, đặc biệt là khi đoạn đường bên phải của cầu dường như là đường 2 chiều với mật độ giao thông lớn. Đoạn đường vòng giúp giảm tốc độ và ngăn chặn tình trạng ùn tắc.

heo một số đánh giá, đây là một tiêu chuẩn an toàn cần thiết khi thiết kế cầu vượt.

heo một số đánh giá, đây là một tiêu chuẩn an toàn cần thiết khi thiết kế cầu vượt.

Cầu vượt Raiwind vào buổi tối.

Cầu vượt Raiwind vào buổi tối.

Ngoài ra, một số ý kiến còn cho rằng cách xây dựng cầu như vậy là một bước tính toán trước để mở rộng đường ray thương mại trong tương lai.

>> Ngôi làng cổ không đường đi nhưng có tới 180 cây cầu gỗ, mỗi ngôi nhà được ví như một ốc đảo nhỏ, hút 800.000 người kéo đến xem hằng năm

Độc đáo cây cầu gỗ không sử dụng đinh để xây dựng: Đã tồn tại hơn 100 năm tuổi, đẹp như trong phim cổ trang Trung Quốc

‘Thót tim’ với cây cầu treo ‘nguy hiểm nhất thế giới': Khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời nhưng chỉ cần sảy chân là có thể… bỏ mạng

Cây cầu là 1 trong 7 kỳ quan thế giới hiện đại, từng 12 lần bị phá huỷ trong bom tấn Hollywood, có khả năng chống chọi bão gió và động đất mạnh tới 8 độ richter

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-vuot-gay-tranh-cai-nhat-ngao-nhat-the-gioi-hay-su-tinh-toan-thong-minh-d112739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu vượt gây tranh cãi nhất: ‘Ngáo’ nhất thế giới hay sự tính toán thông minh?
POWERED BY ONECMS & INTECH