Chân dung ông Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch Công ty LDG vừa bị khởi tố, bắt tạm giam

30-11-2023 18:29|Yên Hoàng

Trước khi đầu quân cho LDG, ông Nguyễn Khánh Hưng từng kinh qua nhiều vị trí của Tập đoàn Đất Xanh.

Ngày 30/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Khánh Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư LDG (mã LDG) về tội "Lừa dối khách hàng". Ông Hưng được xác định có liên quan đến vụ xây dựng trái phép 680 căn biệt thự, nhà liền kề (khu dân cư Tân Thịnh) tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam được VKSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.

Nửa thập kỷ đồng hành cùng Tập đoàn Đất Xanh

Ông Nguyễn Khánh Hưng sinh năm 1978, quê tại Quảng Bình. Ông tốt nghiệp ngành luật nhưng lại gắn bó với lĩnh vực bất động sản.

Sau khi tốt nghiệp, ông Hưng về đầu quân cho Tập đoàn Đất Xanh (DXG) với vị trí Phó Tổng giám đốc. Tại Đất Xanh, ông Hưng đã đảm nhiệm nhiều vị trí tại nhiều công ty khác nhau trong tập đoàn như: Phó Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đất Xanh (2014 – 2019); Chủ tịch HĐQT CTCP Đất Xanh Miền Trung và Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (2010 – 2019); Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam và Chủ tịch HĐQT CTCP Đất Xanh Đông Nam Bộ (2009 – 2019); Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đất Xanh (2004 – 11/01/2021).

Đến tháng 1/2021, ông Hưng chính thức gửi đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT và Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh.

Ông Nguyễn Khánh Hưng được xem là một trong những công thần của Tập đoàn Đất Xanh. Ông gắn bó với Đất Xanh từ những ngày đầu thành lập và là người có những đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện các chiến lược phát triển Đất Xanh. Đồng thời, ông Nguyễn Khánh Hưng là một trong những thành viên ban điều hành có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về thị trường, sản phẩm, cùng mối quan hệ thân thiết với các đối tác và đặc biệt là khả năng nắm bắt xu hướng thị trường, thấu hiểu tâm lý khách hàng.

Bên cạnh Đất Xanh, ông Hưng còn có thời gian điều hành CTCP đầu tư LDG trong vai trò Tổng Giám đốc giai đoạn 2015 – 04/2016. Sau đó, ông Hưng ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT của công ty từ năm 2016 cho đến nay. Ngoài ra, ông Hưng còn giữ chức Chủ tịch CTCP Xây dựng FBV và Chủ tịch HĐQT CTCP bất động sản Unihomes (2010 – 2019).

Chân dung ông Nguyễn Khánh Hưng – vị Chủ tịch LDG vừa bị bắt do Lừa dối khách hàng trong vụ 680 căn biệt thự xây trái phép

Hành trình xây dựng đế chế tỷ đô LDG Group

Tiền thân của LDG Group là Công ty CP địa ốc Long Điền được thành lập vào tháng 8/2010 tại Đồng Nai, với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Năm 2015, Long Điền đổi tên thành CTCP Đầu tư LDG, cổ phiếu của công ty chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán là LDG.

Năm 2016, công ty có biến động trong lãnh đạo thượng tầng với sự rút lui của ông Lê Kỳ Phùng - Chủ tịch HĐQT và là người sáng lập LDG. Người thay thế ông Phùng là ông Nguyễn Khánh Hưng, khi đó ông Hưng giữ chức Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh.

Từ thời điểm đó, Đất Xanh là nhóm cổ đông lớn nhất tại LDG Group khi sở hữu 16,2% (tương đương với 14,34 triệu cổ phiếu). Ngoài ra, hai công ty thành viên của Đất Xanh là Công ty CP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát sở hữu 16% và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng sở hữu 9,13% vốn.

Sau khi xuất hiện cổ đông mới, năm 2017, LDG cũng tham gia vào phân khúc căn hộ ở TP. HCM với các dự án như Saigon Intela, High Intela và West Intela. Bên cạnh đó, công ty cũng các dự án ở các tỉnh lân cận như Khu du lịch thác Giang Điền, Khu đô thị dành cho chuyên gia Sakura Valley, Khu biệt thự Giang Điền.

>>Chủ tịch Đầu tư LDG Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, nhiều kế hoạch chưa kịp thực hiện

Giữa năm 2020, Đất Xanh đã thoái vốn khỏi LDG. Theo đó, Đất Xanh quyết định cùng công ty con là Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ Hà Thuận Hùng đăng ký bán 88 triệu cổ phiếu LDG, tương ứng 36,72% vốn điều lệ LDG.

Kể từ khi thành lập đến nay, ngành nghề kinh doanh chủ yếu của LDG từ là kinh doanh bất động sản gồm sản phẩm đất nền, nhà phố, căn hộ, khu đô thị… Địa bàn kinh doanh của LDG đã được mở rộng ở cả 3 miền Bắc, Trung và Nam với các tỉnh thành như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM, Cần Thơ…

Chân dung ông Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch Công ty LDG vừa bị khởi tố, bắt tạm giam

Kể từ khi ông Nguyễn Khánh Hưng gia nhập LDG, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này có sự tăng trưởng vượt trội, đặc biệt giai đoạn đỉnh cao 2018-2019, LDG đạt lợi nhuận ở mức kỷ lục với trên 600 tỷ đồng mỗi năm.

Sau giai đoạn đỉnh cao thì LDG đã bắt đầu lao dốc, đến 9 tháng đầu năm 2023, LDG đạt doanh thu thuần chỉ vỏn vẹn gần 486 triệu đồng, trong khi doanh thu thuần cùng kỳ năm ngoái hơn 146 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm theo đó ghi nhận âm 209 tỷ đồng.

Vừa bị phạt vì bán chui cổ phiếu trước khi bị khởi tố

Ngay trước khi bị khởi tố không lâu, tháng 8/2023 ông Hưng bán ra hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG mà không báo cáo. Ngay sau đó UBCKNN đã ra quyết định hủy bỏ giao dịch khớp lệnh số cổ phiếu này của ông Hưng.

>>Chủ tịch vừa bị phạt vì bán chui cổ phiếu, LDG tiếp tục nhận phạt vì lỗi công bố thông tin

Giải trình sự việc, ông Hưng cho biết ngày 15/8/2023, ông đã thực hiện giao dịch bán ra hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG nhưng do trong thời gian từ 8-15/8 đang đi công tác nên yêu cầu thư ký thực hiện công bố thông tin.

Tuy vậy vị thư ký này là nhân sự mới, chưa nắm rõ quy định nên chậm trễ việc công bố thông tin.

>>Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng về tội "Lừa dối khách hàng"

Chủ tịch Đầu tư LDG Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, nhiều kế hoạch chưa kịp thực hiện

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng về tội "Lừa dối khách hàng"

Hủy giao dịch chui 2,6 triệu cổ phiếu LDG của Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-ong-nguyen-khanh-hung-chu-tich-cong-ty-ldg-vua-bi-khoi-to-bat-tam-giam-213484.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung ông Nguyễn Khánh Hưng – Chủ tịch Công ty LDG vừa bị khởi tố, bắt tạm giam
POWERED BY ONECMS & INTECH