Chân dung "Warren Buffett của Hồng Kông" khiến tỷ phú Lý Gia Thành cũng phải dè chừng

28-03-2023 08:37|Quỳnh Châu

Không chỉ từng vượt qua Lý Gia Thành, Lý Triệu Cơ còn được coi là "Warren Buffett của Hồng Kông" và "bậc thầy chứng khoán châu Á".

Lý Triệu Cơ là tỷ phú Hồng Kông và người sáng lập Tập đoàn Nhà đất Henderson. Từng có thời điểm vị tỷ phú này lọt vào danh sách 20 tỷ phú thế giới và ông luôn là một trong những người giàu có nhất tại Hồng Kông. Năm 2022, khối tài sản của ông ước tính vào khoảng 30,3 tỷ USD (theo Forbes).

Sau nhiều năm phát triển, từ một thanh niên vô danh trên đất Hồng Kông, Lý Triệu Cơ đã trở thành một nhân vật nổi bật hàng đầu của ngành bất động sản, làm nên rất nhiều thành tựu xuất sắc như một huyền thoại cho lớp trẻ noi theo.

Không chỉ từng vượt qua Lý Gia Thành để trở thành tỷ phú giàu nhất Hồng Kông, Lý Triệu Cơ còn được coi là Warren Buffett của Hồng Kông và bậc thầy chứng khoán của châu Á nhờ vào năng lực xuất sắc của mình.

Bắt đầu kinh doanh với vàng và ngoại tệ

Lý Triệu Cơ sinh năm 1928 ở tỉnh Quảng Đông. Vào thời điểm đó, cha ông đã sở hữu 2 cửa hàng vàng bạc, hối đoái ngoại tệ và thường đưa con trai tới học hỏi nên từ nhỏ, Lý Triệu Cơ đã không xa lạ gì với việc kinh doanh.

Đến năm 12 tuổi, cân nhắc các vấn đề không minh bạch trong quy trình luyện vàng, Lý Triệu Cơ đã tự mình đi học thêm công nghệ và kiến ​​thức cốt lõi về việc đúc vàng, trở thành "thần đồng" nắm giữ kỹ thuật luyện chế vàng giỏi nhất nhì trong vùng. Năm Lý Triệu Cơ 15 tuổi, ông đã trở thành chủ tiệm vàng bạc của gia đình.

Nhận thấy ở quê nhà khó có thể phát triển, năm 1948, Lý Triệu Cơ chưa đầy 20 tuổi đã một thân một mình đến Hồng Kông. Dựa vào kinh nghiệm của mình, ông tham gia kinh doanh mua bán vàng và ngoại tệ để kiếm lời.

Nhìn vào tình hình Hồng Kông lúc bấy giờ, Lý Triệu Cơ nhận thấy rằng nơi đây có sự gia tăng dân số nhanh chóng và xảy ra thiên tai nhiều năm liên tiếp. Ông biết chắc hẳn mọi người đều hy vọng tìm được chỗ đứng ở Hồng Kông và thời điểm này thị trường bất động sản chắc chắn thu hút nhu cầu. Vì vậy, Lý Triệu Cơ đã đem toàn bộ tài sản đầu tư vào thị trường bất động sản.

Năm 1958, ông chính thức thành lập Công ty Eternal Enterprise Company. Vào thời điểm đó, hầu hết các ngôi nhà ở Hồng Kông đều được bán dưới dạng nhà nguyên căn. Hình thức bán nhà như vậy nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu còn không đủ tiền mua.

Lý Triệu Cơ cũng biết rõ vấn đề đó nên đã bán nhà theo từng tầng và áp dụng hình thức trả góp. Sáng kiến này khiến việc kinh doanh ngày càng mở rộng và nhà luôn được bán hết ngay lập tức.

d61bdjrn.png

Sau 5 năm, Lý Triệu Cơ lại tiếp tục nung nấu ý định hình thành "cơ ngơi" mới với công ty bất động sản Sun Hung Kai. Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty ngày càng ăn nên làm ra. Đến những năm đầu của thập niên 1970, ông Lý trở thành một trong những huyền thoại trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

"Ông trùm" bất động sản Hồng Kông

Vào năm 1972, ông Lý quyết định "chia tay" việc kinh doanh bất động sản đơn thuần và chuyển hướng vào các dự án xây dựng lớn. Do vậy, năm 1973, Lý Triệu Cơ chính thức thành lập Tập đoàn Henderson Land Development.

Thời điểm Henderson Land Development ra đời, ông Lý duy trì công ty bằng cách thu gom từng mảnh đất nhỏ từ những năm đầu thập niên 1970 với tổng quỹ đất tích lũy chưa đến 2,7 triệu m2 . Sau đó, ông tìm mối quan hệ với các quan chức chính phủ, thảo luận về các mức phí, lệ phí về đất đai.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, ông trở nên nổi tiếng khi đón đầu đúng thời điểm thị trường bất động sản Hồng Kông bùng nổ. Ông ẩn mình tìm kiếm cơ hội trên những phân khúc mới và đưa ra các quyết định rất nhanh chóng nhờ vào sự nhạy bén và am hiểu thị trường.

Quyết liệt, thông minh và táo bạo là một trong những tính cách đại diện cho ông "trùm bất động sản" Lý Triệu Cơ. Thế nhưng, những năm đầu thập niên 1980, ông Lý chọn cho mình chiến lược đầu tư thận trọng với một danh mục bất động sản hạn chế. Nhờ đó, công ty của ông đã tránh được những tác động tồi tệ nhất từ bi kịch bất động sản ở Hồng Kông kéo dài từ đầu đến giữa thập niên.

Kể từ đó cho đến nay, tập đoàn này đã có nhiều bước tiến lớn trong lĩnh vực bất động sản.

Năm 1992, Lý Triệu Cơ bắt đầu đưa Henderson lấn sân tham gia vào cả lĩnh vực kinh doanh khách sạn, xây dựng, làm đơn vị quản lý hai khách sạn Kowloon và thâu tóm cả khách sạn Miramar. Bước đột phá vào lĩnh vực quản lý khách sạn đã đưa công ty thâm nhập vào thị trường bán lẻ với việc khai trương chuỗi cửa hàng bán lẻ Citistore năm 1989 và mở thêm 5 chi nhánh cũng tại Hồng Kông hồi năm 2004.

Tập đoàn Henderson dần mở rộng phạm vi kinh doanh trên khắp vùng lãnh thổ Hồng Kông, đầu tư vào các khách sạn như Miramara, Hong Kong Ferry... Đồng thời, tập đoàn cũng đánh dấu tên tuổi ở những ngành nghề kinh doanh khác như ngân hàng, tài chính, chứng khoán và công ty khí đốt The Hong Kong & China Gas Company.

Biệt tài hoạch định chiến lược chính xác và lựa chọn thời điểm thích hợp mang tính bước ngoặt đã khiến ông được mệnh danh là "Warren Buffett của Hồng Kông".

Tiến quân vào thị trường chứng khoán

Sau khi bước sang thế kỷ 21, Lý Triệu Cơ dần rút khỏi ngành bất động sản Hồng Kông và chuyển hướng sang thị trường đầu tư. Chẳng bao lâu, từ một “ông trùm bất động sản”, Lý Triệu Cơ đã trở thành “thần chứng khoán châu Á” và một lần nữa làm mưa làm gió trên thị trường tài chính.

ty-phu-ly-trieu-co.jpg

Về đầu tư, ông luôn làm theo lập luận “từ một nhân dân tệ thành tám nhân dân tệ”: “Tôi có một lý tưởng gọi là Xuyên Vân Kiếm, gồm ba cấp độ. Cấp độ đầu tiên là một lời hai, cấp độ thứ hai là hai lời bốn, cấp độ thứ ba là bốn lời tám.”

Trên thực tế, lập luận này đã được Lý Triệu Cơ tích cực triển khai ngay từ đầu những năm 1990. Vào thời điểm đó, ông đã mua trái phiếu Nhật Bản và nhân đôi thành công số tiền.

Sau đó, ông tái đầu tư hai khoản tiền kiếm được vào các doanh nghiệp nhà nước niêm yết tại Hồng Kông. Sau khi bước sang thế kỷ 21, các doanh nghiệp nhà nước lần lượt niêm yết cổ phiếu, giá cổ phiếu của họ cũng tăng mạnh, nhờ đó mà Lý Triệu Cơ thu về bộn tiền.

“Điều này gần như buộc bạn phải kiếm tiền và bạn không thể bán cổ phiếu sau khi lên sàn trong một năm rưỡi. Trong một hoặc hai năm này, giá của mỗi cổ phiếu sẽ tăng gấp vài lần. Khi các doanh nghiệp nhà nước đến Hồng Kông để niêm yết, nhiều cổ phiếu đã tăng gấp 10 lần”, Lý Triệu Cơ nói.

Ở tuổi 76, với tư tưởng không tập trung tích lũy tài sản để giàu có mà việc quan trọng hơn là phải bảo toàn và phát triển khối tài sản đang có, ông "trùm" bất động sản Lý Triệu Cơ đã quyết định thành lập Tập đoàn tài chính Henderson Financial Enterprises Group.

Năm 2019, Lý Triệu Cơ quyết định rời ghế chủ tịch Henderson Land ở tuổi 91 để hai con trai cùng lên nắm quyền.

Ngoài vai trò là một doanh nhân thành đạt, Lý Triệu Cơ còn là một nhà từ thiện và hoạt động xã hội được kính trọng. Hoạt động từ thiện của ông lan rộng khắp Trung Quốc. Lý Triệu Cơ thường nói “lòng tốt tựa như nước”. Ông hy vọng có thể làm hết sức mình để giúp ích cho đất nước, điều này khiến ông cảm thấy viên mãn hơn là thành công trên thương trường.

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-warren-buffett-cua-hong-kong-khien-ty-phu-ly-gia-thanh-cung-phai-re-chung-175282.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung "Warren Buffett của Hồng Kông" khiến tỷ phú Lý Gia Thành cũng phải dè chừng
POWERED BY ONECMS & INTECH