Chàng thanh niên tự tay vứt kho báu hơn 13.600 tỷ đồng vào thùng rác, suốt 10 năm vẫn kiên trì tìm kiếm khắp bãi rác

22-03-2024 23:46|Quỳnh Châu

Trong suốt những năm qua, chàng trai vẫn nỗ lực không ngừng để xin phép hội đồng thành phố Newport đào lại bãi rác nhằm tìm kiếm kho báu.

Theo Guardian, James Howells - một thanh niên người Anh bắt đầu "đào" Bitcoin từ năm 2009 - thời điểm đồng tiền ảo này chưa có giá trị cao và lưu trữ nó trong ổ cứng HDD. Anh đã dùng phần tiền tiêu vặt của mình để mua 8.000 Bitcoin.

James Howells kể lại, việc đào Bitcoin thời đó dễ dàng, nhưng lại bị bạn gái phàn nàn vì nhà luôn nóng do máy tính chạy liên tục gây ra.

Năm 2010, Howells quyết định ngưng "đào" tiền ảo sau khi máy tính của anh vô tình bị đổ nước chanh lên. Anh đã vứt máy tính nhưng vẫn giữ lại ổ cứng chứa Bitcoin. Thời điểm đó, tổng giá trị Bitcoin khoảng 500.000 bảng.

Ba năm sau (năm 2013), Howells quên rằng mình đang sở hữu nhiều Bitcoin như vậy. Trong một lần dọn nhà, anh đã vứt luôn chiếc ổ cứng "triệu đô" vào thùng rác. Khi đó, giá Bitcoin đã 1.000 USD mỗi đồng.

Sau này, Howells bắt đầu nhớ lại mình đang sở hữu khối tài sản khổng lồ. Tuy nhiên, anh đã lục tung nhà mà không tìm thấy ổ cứng. Thậm chí, anh đã đến bãi rác ở Docksway gần Newport (xứ Wales) để tìm, nhưng quản lý ở đây cho hay ổ cứng có thể đã nằm sâu 3-4m dưới bãi rác có kích thước bằng một sân vận động và khả năng tìm thấy gần như bằng không.

"Tôi có hai ổ cứng giống hệt nhau đặt trong ngăn kéo, một chiếc không có dữ liệu gì, chiếc còn lại chứa 8.000 Bitcoin. Tôi định vứt ổ cứng trống đi nhưng lại nhầm. Chiếc ổ chứa khóa Private Key được đưa đến một bãi rác ở thành phố Newport", anh kể.

James Howells, chủ nhân chiếc ổ cứng chứa 8.000 Bitcoin bị vùi trong đống rác. Ảnh: Wales News

James Howells, chủ nhân chiếc ổ cứng chứa 8.000 Bitcoin bị vùi trong đống rác. Ảnh: Wales News

Howells là một chuyên gia về công nghệ thông tin. Theo anh, về cơ bản Bitcoin là tiền ảo nên có thể sử dụng từ máy tính khác. Tuy nhiên, ổ cứng lại chứa những khóa mật mã "cryptographic" cần thiết để truy cập vào bên trong.

Đến thời điểm hiện tại, James Howell hẳn sẽ còn cảm thấy tiếc nuối hơn nữa. Bởi đầu tháng 3 vừa qua, giá thị trường của Bitcoin vượt 68.800 USD một đồng và nếu giữ được chiếc ổ cứng đến ngày nay, tài sản của anh có thể đã lên đến 550 triệu USD (hơn 13.600 tỷ đồng).

Trước đó, năm 2022, Business Insider cho biết trong suốt 10 năm qua, Howells vẫn nỗ lực không ngừng để xin phép hội đồng thành phố Newport đào lại bãi rác nhằm tìm kiếm kho báu công nghệ đời mình. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lo ngại việc này tốn kém và gây hại cho môi trường. Howells vẫn chưa nhận được sự đồng ý của cơ quan chức năng nhưng đã lên một kế hoạch chi tiết, trị giá 11 triệu USD (hơn 270 tỷ đồng) để thuyết phục hội đồng thành phố.

Howells thừa nhận việc đào 110.000 tấn rác nghe như một nhiệm vụ bất khả thi nhưng anh vẫn huy động được 11 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm để khởi động dự án. Để lọc lượng rác khổng lồ, tiến độ lâu nhất có thể là ba năm với chi phí 11 triệu USD và nhanh nhất là 18 tháng với 6 triệu USD, tùy thuộc mức độ cho phép của thành phố.

Howells đã tập hợp một nhóm 8 chuyên gia trong các lĩnh vực AI, khai quật bãi rác, quản lý chất thải và trích xuất dữ liệu, trong đó có một cố vấn từng làm cho một công ty khôi phục dữ liệu từ hộp đen của tàu con thoi Columbia. Các chuyên gia sẽ được ký hợp đồng để thực hiện quá trình đào và sẽ nhận được tiền thưởng nếu số Bitcoin được truy xuất thành công.

James Howells đang lên kế hoạch dùng thiết bị hỗ trợ AI để quét bãi rác nhằm tìm ổ cứng chứa Bitcoin. Ảnh: Bitcoin.com

James Howells đang lên kế hoạch dùng thiết bị hỗ trợ AI để quét bãi rác nhằm tìm ổ cứng chứa Bitcoin. Ảnh: Bitcoin.com

Nếu tìm được ổ cứng, Howells sẽ giữ lại 30% giá trị - tương đương 165 triệu USD (hơn 4.000 tỷ đồng) theo giá quy đổi hiện tại. 30% dành cho các nhà đầu tư và phần còn lại cho toàn bộ 150.000 cư dân của Newport. Trong trường hợp không được hội đồng thành phố ủng hộ, Howells nói sẽ đưa chính quyền địa phương ra tòa.

>> Phong tỏa khẩn cấp công trường, 16 giếng thăm dò phải dừng hoạt động vì phát hiện vật thể lạ, kho báu kép lộ diện ở độ sâu 5.000m

Định phá dỡ nhà cổ 400 năm, ông lão bất ngờ phát hiện kho báu hơn 2.700 tỷ đồng

Phá hủy toàn bộ ngôi nhà 500 tuổi, chủ nhà tiếc thất thần vì bỏ lỡ ‘kho báu’

San bằng khẩn cấp một ngọn núi lớn vì phát hiện đang chứa kho báu 600 tuổi, huy động công nghệ tối ưu nhất thâm nhập xuống lòng đất để khai thác

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chang-thanh-nien-tu-tay-vut-kho-bau-hon-13600-ty-dong-vao-thung-rac-suot-10-nam-van-kien-tri-tim-kiem-khap-bai-rac-d118713.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chàng thanh niên tự tay vứt kho báu hơn 13.600 tỷ đồng vào thùng rác, suốt 10 năm vẫn kiên trì tìm kiếm khắp bãi rác
POWERED BY ONECMS & INTECH