Xã hội

Chàng trai gốc Việt từng được đích thân Tổng thống Mỹ tôn vinh nhờ dự án thiện nguyện vì người nghèo

Thùy Dung 08/10/2024 16:51

Năm đó, anh là 1 trong 5 gương mặt tiêu biểu được đích thân cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao danh hiệu “Champions of Change”.

Chàng trai gốc Việt trưởng thành từ nỗi đau

Thạch Tak Nguyen là một chàng trai gốc Việt, theo gia đình sang Mỹ định cư từ khi anh còn rất nhỏ. Tại Mỹ, bố mẹ Thạch làm nghề cắt tóc. Một thời gian sau khi ổn định cuộc sống, gia đình chào đón thêm một thành viên - em trai của Thạch. Tuy nhiên, cuộc sống gặp nhiều khó khăn về kinh tế, dẫn đến bố mẹ Thạch thường xuyên xảy ra mâu thuẫn và xung đột. Những căng thẳng này ngày càng lớn dần, và đến khi Thạch 15 tuổi, bố mẹ chính thức ly hôn. Mẹ Thạch sau đó đi bước nữa.

Ngay từ khi còn nhỏ, Thạch đã thể hiện sự thông minh và sáng dạ. Trong thời gian học tiểu học, Thạch được xếp vào lớp đặc biệt dành cho những học sinh giỏi và có năng khiếu, thành tích học tập luôn xuất sắc. Tuy nhiên, giai đoạn bố mẹ chia tay đã ảnh hưởng không nhỏ đến Thạch, khiến kết quả học tập của cậu giảm sút đáng kể.

Chân dung Thach Tak Nguyen - một chàng trai gốc Việt, cựu sinh viện Đại học California. Ảnh: Internet

Chân dung Thạch Tak Nguyen - một chàng trai gốc Việt, cựu sinh viên Đại học California. Ảnh: Internet

Dù vậy, với nghị lực mạnh mẽ và niềm tin vào khả năng của bản thân, Thạch dần vượt qua khó khăn trong cuộc sống gia đình. Cậu tích cực tham gia các công việc tình nguyện và hoạt động xã hội. Nhờ sự nỗ lực này, Thạch đã viết thành công bài luận xin vào Đại học California và được chấp nhận. Trở thành sinh viên của trường, Thạch không ngừng khẳng định sự trưởng thành của mình.

Trong suốt bốn năm đại học, Thạch không nhận bất kỳ khoản trợ cấp nào từ gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh kinh tế khó khăn của bố mẹ, Thạch cố gắng tự lập, tự lo liệu cho cuộc sống của mình, chứng tỏ sự kiên cường và quyết tâm vượt qua nghịch cảnh. Thạch đã làm thêm nhiều công việc khác nhau – điều mà cậu đã quen từ thời trung học. Trong năm học đầu tiên, Thạch làm ca đêm từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng với mức lương 9 USD mỗi giờ. Công việc nặng nhọc khiến Thạch trở nên gầy gò, xanh xao.

Đến năm học thứ hai, dưới sức ép của cha mẹ, Thạch nghỉ làm một thời gian và sống nhờ vào số tiền 200 USD mỗi tháng bố mẹ gửi cho (bố gửi 100 USD, mẹ gửi 100 USD). Tuy nhiên, chỉ bốn tháng sau, Thạch báo với bố mẹ rằng mình đã tìm được công việc mới, nên không cần nhận tiền hỗ trợ nữa. Thậm chí, Thạch còn gửi trả lại mẹ 400 USD đã nhận trong bốn tháng vừa qua.

Thạch ý thức rõ về hoàn cảnh của các sinh viên và những người vô gia cư, vì vậy cậu rất tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, mong muốn giúp đỡ những số phận kém may mắn trong xã hội.

Vinh dự gặp gỡ Tổng thống Obama

Tháng 3/2012, Thạch Tak Nguyễn cùng nhóm của mình - tổ chức phi lợi nhuận “Swipes for the Homeless” (Thẻ ăn cho người vô gia cư) - đã lọt vào top 15 của chương trình “Campus Champions of Change Challenge”.

Trang web của Nhà trắng ghi danh Thach Tak Nguyen cùng với các nhà lãnh đạo trẻ được vinh danh khác. Ảnh: Internet

Trang web của Nhà trắng ghi danh Thạch Tak Nguyen cùng với các nhà lãnh đạo trẻ được vinh danh khác. Ảnh: Internet

“Swipes for the Homeless” là dự án mà Thạch Tak Nguyễn bắt đầu vào mùa thu năm 2009 cùng với người bạn đồng học Brian Pazeshki. Cả hai đã quyết định thành lập tổ chức phi lợi nhuận này như một phần của trường Đại học California, nhằm hỗ trợ người vô gia cư, đặc biệt là những sinh viên gặp khó khăn về kinh tế và không có nơi ở ổn định.

Tại các trường đại học Mỹ, sinh viên thường trả tiền ăn trước cho cả kỳ học và sử dụng thẻ để trừ dần số bữa ăn của mình. Nhóm của Thạch đã kêu gọi sinh viên ủng hộ những bạn gặp khó khăn bằng cách cà thẻ thêm một lần để đóng góp bữa ăn, hoặc tặng lại số bữa ăn còn dư mà họ không sử dụng.

Nhờ hình thức hoạt động này, nhóm của Thạch Tak Nguyễn đã đạt được những kết quả ấn tượng. Có thời điểm, nhóm thu được gần 7.500 bữa ăn chỉ trong một học kỳ, nâng tổng số bữa ăn thu được lên 20.000 để ủng hộ sinh viên nghèo và người vô gia cư.

Tổ chức của Thạch Tak Nguyễn không chỉ vận động sinh viên đóng góp bữa ăn, mà còn thu gom những bữa ăn thừa từ các nhà hàng và nhà ăn sinh viên để phân phát cho người vô gia cư.

Sau đó, các chi nhánh của "Swipes for the Homeless" đã được thành lập tại nhiều trường đại học, bao gồm Southern California, UC Berkeley, Texas State University - San Marcos, và thậm chí ở các trường quốc tế như Đại học Paris, Pháp.

Việc Thạch Tak Nguyễn nộp hồ sơ tham gia chương trình “chiến thắng tương lai” của Tổng thống Obama lại diễn ra rất tình cờ. Cuối năm 2011, trong lúc lướt Facebook, anh tình cờ thấy thông báo về cuộc thi “Campus Champions of Change Challenge”. Anh cùng nhóm đã quyết định viết đơn và nộp hồ sơ.

Thạch Tak Nguyễn được Tổng thống Obama chúc mừng trong lễ tôn vinh. Ảnh: Internet

Thạch Tak Nguyễn được Tổng thống Obama chúc mừng trong lễ tôn vinh. Ảnh: Internet

Nhờ những ý tưởng thiết thực và mang lại ý nghĩa lớn cho cộng đồng, dự án của Thạch Tak Nguyễn và "Swipes for the Homeless" đã lọt vào top 15 dự án có thứ hạng cao. Nhờ sự ủng hộ từ bạn bè, người thân, đặc biệt là những sinh viên từng được dự án giúp đỡ, "Swipes for the Homeless" đã vươn lên và trở thành một trong 5 nhóm dẫn đầu, được vinh dự gặp gỡ Tổng thống Obama.

Đối với Thạch Tak Nguyễn và các thành viên trong tổ chức, nhiệm vụ của họ không chỉ là cung cấp các bữa ăn cho người vô gia cư mà còn là giáo dục và nâng cao nhận thức của sinh viên về cách họ có thể trực tiếp tác động và tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong cộng đồng của mình.

Phát biểu trong lễ vinh danh, Tổng thống Obama đánh giá: “Các bạn trẻ luôn là người tiên phong trong phong trào thay đổi. Tôi vô cùng tự hào về những SV này và ngôi trường mà họ đã thực hiện công việc để giúp đỡ các cộng đồng dân cư trên khắp nước Mỹ. Tôi hy vọng những tấm gương sáng này sẽ tạo nguồn cảm hứng cho mọi người dân Mỹ cùng nhau giúp đỡ, xây dựng một nước Mỹ bền vững”.

Không chỉ thành công với dự án thiện nguyện trên đất Mỹ, Thạch hy vọng có thể trở về Việt Nam để thực hiện những dự định của mình. Khi còn nhỏ, học tại trường năng khiếu dành cho học sinh giỏi, Thạch sống giữa môi trường toàn người Mỹ với văn hóa Mỹ. Tuy nhiên, càng lớn, cậu càng cảm nhận sâu sắc rằng mình là người Việt, với tâm hồn và cội nguồn Việt Nam.

Thạch chia sẻ: “Việt Nam rất quan trọng với tôi. Tôi thấm nhuần văn hóa Việt và muốn trở về để giúp đỡ cộng đồng, giống như những gì tôi đã làm với những người khó khăn ở Mỹ”.

>> Chàng trai gốc Việt đầu tiên trở thành hiệu trưởng tại Nhật Bản ở tuổi 34

Cậu bé 13 tuổi đọc hết hàng trăm cuốn sách lịch sử vào vai Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH: Tâm đắc Thép đã tôi thế đấy, Võ Nguyên Giáp - hào khí trăm năm

Cậu bé xấu số bị bạn đánh tử vong, cha mẹ quyết định thay con cứu sống 7 người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chang-trai-goc-viet-tung-duoc-dich-than-tong-thong-my-ton-vinh-nho-du-an-thien-nguyen-vi-nguoi-ngheo-d135355.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chàng trai gốc Việt từng được đích thân Tổng thống Mỹ tôn vinh nhờ dự án thiện nguyện vì người nghèo
POWERED BY ONECMS & INTECH