Xã hội

Người gốc Việt đầu tiên được phong hàm tướng trong quân đội Mỹ

Thùy Dung 03/10/2024 22:06

Ông từng giữ nhiều chức vụ chỉ huy quan trọng của quân đội Mỹ tại các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Lương Xuân Việt sinh năm 1965, là con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em gái. Năm 1975, ông cùng gia đình di cư sang Mỹ và bắt đầu sự nghiệp quân ngũ sau khi tốt nghiệp Đại học Nam California.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông là phục vụ tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn bộ binh thứ 8 tại căn cứ quân sự Fort Carson, bang Colorado. Tại đây, ông giữ các vị trí như đội trưởng trung đội súng trường và trung đội súng chống tăng. Năm 1993, ông Lương Xuân Việt được triển khai đến Haiti để hỗ trợ các sứ mệnh của quân đội Mỹ trong khu vực.

Chân dung ông Lương Xuân Việt khi còn phục vụ trong quân đội Mỹ. Ảnh: Internet

Chân dung ông Lương Xuân Việt khi còn phục vụ trong quân đội Mỹ. Ảnh: Internet

Sau đó, ông Việt tham gia lực lượng đặc nhiệm Nam Âu (SETAF) của Mỹ đóng tại Vicenza, Ý. Ông từng được triển khai đến Kosovo và Bosnia-Herzegovina để phục vụ các chiến dịch của Mỹ và NATO.

Năm 2005, Lương Xuân Việt chỉ huy Tiểu đoàn 2, Trung đoàn bộ binh 505, Lữ đoàn 3, Sư đoàn 82. Ông tham gia các hoạt động hỗ trợ quân đội Mỹ giúp đỡ người dân trong trận bão lịch sử Katrina tại New Orleans tham gia chiến dịch ở Iraq giai đoạn 2006-2008 và hỗ trợ chống khủng bố.

Tháng 2/2009, ông Việt được bổ nhiệm chỉ huy Lữ đoàn 3, Sư đoàn 101. Năm 2010, dưới sự chỉ huy của ông, lữ đoàn thực hiện chiến dịch Tự do Bền vững ở Afghanistan trong giai đoạn 2010-2011. Sau đó, ông tiếp tục đảm nhận vai trò Phó Giám đốc đơn vị điều phối hoạt động ở Pakistan-Afghanistan trong Bộ Tham mưu Liên quân Mỹ.

Người đàn ông gốc Việt này từng có bằng cử nhân khoa Sinh học, Trường Đại học Nam California, sau đó tốt nghiệp Thạc sĩ Nghệ thuật quân sự và Khoa học.

Ngày 6/8/2014, tại căn cứ quân sự Fort Hood, Đại tá Lương Xuân Việt đã được thăng hàm Chuẩn tướng, trở thành vị tướng gốc Việt đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ. Bình Nguyễn, sĩ quan cảnh sát phụ trách liên lạc với cộng đồng châu Á tại thành phố Austin, bang Texas, nơi ông Lương đóng quân, đã ca ngợi sự kiện này là một khoảnh khắc lịch sử đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Đại tá Lương Xuân Việt đã được thăng hàm Chuẩn tướng, trở thành vị tướng gốc Việt đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ. Ảnh: Internet

Đại tá Lương Xuân Việt đã được thăng hàm Chuẩn tướng, trở thành vị tướng gốc Việt đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ. Ảnh: Internet

“Đây thực sự là một khoảnh khắc vô cùng tự hào, ngay cả với bản thân tôi”, tờ Statesman dẫn lời ông Bình Nguyễn. “Gặp được một người Mỹ gốc Việt trong quân đội đã là điều hiếm thấy, nhưng nay lại còn là một nhân vật cấp cao.”

Ngày 28/8/2018, ông Lương Xuân Việt được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lục quân Mỹ tại Nhật Bản, chịu trách nhiệm quản lý 2.500 binh sĩ, nhân viên dân sự và các thành viên gia đình thuộc 16 cơ sở quân sự đóng ở vùng đại lục và đảo Okinawa. Trước đó, ông giữ nhiệm vụ Phó Tư lệnh Quân đoàn 8 của Mỹ tại Hàn Quốc.

>> Chân dung người Việt đầu tiên ngồi vào ‘ghế nóng’ của Standard Chartered Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên đi xe đạp, được lên cả báo của Pháp

Tiến sĩ 9x người Việt được Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ vinh danh: Đặc cách học thẳng lên Tiến sĩ, 3 lần gặp cựu Tổng thống Obama

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-goc-viet-dau-tien-duoc-phong-ham-tuong-trong-quan-doi-my-d134857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người gốc Việt đầu tiên được phong hàm tướng trong quân đội Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH