ChatGPT tác động đến ngành ô tô thế giới như thế nào?

08-02-2023 07:33|Linh Chi

Trong tương lai gần, ChatGPT nói riêng và toàn bộ ngành trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung sẽ đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt đời sống và trở thành trợ thủ đắc lực của ngành công nghiệp ô tô.

Giải nghĩa về nền tảng AI đã làm khuynh đảo thị trường công nghệ thế giới

ChatGPT là một chatbot mô hình ngôn ngữ lớn được OpenAI phát triển dựa trên GPT-3.5. Nó có một khả năng đáng chú ý là tương tác ở dạng đối thoại đàm thoại và đưa ra những phản hồi có vẻ giống con người một cách đáng ngạc nhiên.

ChatGPT được tạo bởi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI có trụ sở tại San Francisco. OpenAI nổi tiếng với DALL E, một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những bức ảnh thực và tác phẩm nghệ thuật từ mô tả của người dùng bằng văn bản.

Microsoft là đối tác và nhà đầu tư với số tiền lên tới 10 tỷ USD. Họ đã cùng nhau phát triển Nền tảng Azure AI.

ChatGPT tác động đến ngành ô tô thế giới như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trên ô tô như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo trên ô tô không phải là mới, thực tế nó tồn tại từ hàng chục năm trước, với Adaptive Cruise Control lần đầu tiên được sử dụng trên ô tô vào những năm 90, cho phép ô tô được trang bị tính năng giảm tốc độ hoặc tăng tốc dựa trên vật thể phía trước. Ngày nay, mọi thứ tiên tiến hơn một chút, với một số ô tô gần như tự lái, trong khi những ô tô khác sẽ tự đỗ cho bạn.

Trí tuệ nhân tạo trên ô tô được sử dụng để giúp ô tô điều hướng giao thông hiệu quả hơn và cung cấp cho người lái xe thông tin thời gian thực về tình trạng đường xá và mô hình giao thông.

ChatGPT tác động đến ngành ô tô thế giới như thế nào?

Nhận dạng tài xế: AI có khả năng phát hiện được ai mới là chủ nhân thực sự của chiếc xe và người lái có đang ở trong xe hay không.

Nhận dạng trình điều khiển: AI có khả năng phát hiện tài xế nào đang điều khiển phương tiện. Người lái khác nhau sẽ có những thói quen, sở thích riêng, AI sẽ ghi nhớ điều này và tự động điều chỉnh ghế ngồi, gương, nhiệt độ phù hợp từng cá nhân.

Giám sát người lái xe: dựa vào việc quan sát ánh mắt, vị trí đầu và độ mở của mắt, AI có thể phát hiện được người lái có đang tập trung vào công việc lái xe hay không và để cảnh báo kịp thời cho người lái.

ChatGPT có khả năng trở thành trợ thủ đắc lực của ngành công nghiệp ô tô

Khi ô tô trở nên tiên tiến hơn, chúng ngày càng được kết nối nhiều hơn với internet và các thiết bị khác. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, với ngày càng nhiều ô tô được trang bị các tính năng như kết nối internet, hệ thống định vị tiên tiến và khả năng giao tiếp với các phương tiện khác trên đường.

Mua một chiếc ô tô là một quyết định lớn, dù là mới hay đã qua sử dụng. Với cam kết tài chính liên quan, một số người mất hàng tháng cân nhắc về nhiều yếu tố khác nhau như ngân sách, loại nhiên liệu, nhà sản xuất, loại thân xe, v.v…

Trong quá trình này, họ sẽ lấy ý kiến của bạn bè và gia đình, làm phức tạp thêm vấn đề. Lúc này ChatGPT AI có thể làm nên điều kỳ diệu để giảm bớt quy trình, vì nó có thể trò chuyện với người dùng bằng dữ liệu thời gian thực và các trường hợp sử dụng để giúp họ chọn chiếc xe lý tưởng mà không thiên vị.

ChatGPT tác động đến ngành ô tô thế giới như thế nào?

Với hàng chục nghìn ô tô để lựa chọn, một chatbot AI như ChatGPT có thể chỉ cần trò chuyện cởi mở với khách hàng tiềm năng và hướng họ đến chiếc ô tô mong muốn, sau đó đăng ký lái thử.

Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng ChatGPT và bất kỳ Chatbot AI tiềm năng nào khác tận dụng khả năng học hỏi máy móc để tạo ra các phản hồi giống như con người, có thể thay đổi cách chúng ta làm mọi thứ trong tương lai rất gần.

Trí tuệ nhân tạo đang đưa ngành ô tô lên một tầm cao mới mà nhiều suy nghĩ không thể đạt được cho đến gần đây, từ việc chẩn đoán trước các vấn đề bảo trì cho đến làm cho những con đường trở nên an toàn hơn cho mọi người. Do đó, các đại gia trong ngành ô tô đang tận dụng AI để hợp lý hóa các quy trình của họ và tăng cường bảo mật đồng thời giảm thiểu chi phí và thời gian sản xuất. AI đóng một vai trò quan trọng đến mức thật khó hình dung việc sản xuất ô tô mà không có nó.

Xuất hiện loại chip mới khiến chip AI của Nvidia ‘giống như một ông già chậm chạp’

Chuyên gia Phố Tài chính: Bắt kịp xu hướng công nghệ mở ra triển vọng đầu tư khả quan năm 2024

Bốn mô hình AI hàng đầu tranh tài ‘bịa chuyện’

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chatgpt-tac-dong-den-nganh-o-to-the-gioi-nhu-the-nao-168371.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ChatGPT tác động đến ngành ô tô thế giới như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH