Bất động sản

Chỉ 2 tháng nữa, dự án mở rộng hầm đường bộ xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng

Hải Đăng 22/05/2025 00:09

Thi công với tiến độ khẩn trương, dự án mở rộng hầm đường bộ xuyên núi đầu tiên của Việt Nam hướng đến mục tiêu thông hầm vào ngày 15/7.

Theo ghi nhận trên báo Xây dựng, trên công trường mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang - đoạn kết nối quan trọng giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình trên tuyến Quốc lộ 1 hiện đang diễn ra với không khí nhộn nhịp và khẩn trương.

Theo đó, Công ty Cổ phần (CTCP) Sông Đà 10 (thuộc Tổng công ty Sông Đà) đã huy động toàn bộ nguồn lực, tổ chức thi công liên tục "3 ca 4 kíp" tại cả 2 đầu hầm, phấn đấu sẽ thông hầm vào ngày 15/7.

Hầm mới Đèo Ngang có chiều dài 555m được đào theo hai hướng: Từ cửa Bắc thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và cửa Nam thuộc huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

>> Chỉ 5 ngày nữa, KDL 6.000 tỷ lớn bậc nhất Đông Nam Á của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng sẽ diễn ra sự kiện đặc biệt

Chỉ 2 tháng nữa, dự án mở rộng hầm đường bộ xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 1.
Hầm Đèo Ngang khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Tiền Phong

Trên công trường hiện có khoảng 100 công nhân đang trực tiếp tham gia thi công với 2 mũi dây chuyền và một máy khoan hầm tự hành.

Theo chia sẻ của một cán bộ kỹ thuật thuộc Công ty Sông Đà 1, một trong những điểm thuận lợi nhất là địa chất của khu vực Đèo Ngang khá ổn định, không cần xử lý kỹ thuật quá phức tạp.

>> Độc đáo khu chợ huyện trăm năm vẫn giữ nguyên kiến trúc: Từng là chợ quê sầm uất nhất vùng với khu nhà trình tường mang dấu ấn đặc biệt

Chỉ 2 tháng nữa, dự án mở rộng hầm đường bộ xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 2.
Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Báo Xây Dựng

Ngoài ra do chiều dài hầm ngắn, hệ thống thông gió tự nhiên hoạt động hiệu quả đã giúp hút bụi ra ngoài nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khoan và phun bê tông cho dự án.

Nhờ có năng lực và kinh nghiệm từng thi công nhiều dự án hầm lớn trong đó có hầm Hải Vân, nhà thầu Sông Đà 10 được đánh giá có đủ thiết bị, kỹ thuật và nhân công nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

Hiện nay một trong những khó khăn lớn nhất của dự án này là vấn đề chậm bàn giao mặt bằng.

Chỉ 2 tháng nữa, dự án mở rộng hầm đường bộ xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng- Ảnh 3.
Việc hoàn thành đúng tiến độ hạng mục hầm Đèo Ngang sẽ góp phần quan trọng vào thành công chung của toàn dự án, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Internet

Đơn cử như tại thị xã Kỳ Anh (cửa hầm phía Bắc), về cơ bản, UBND xã đã bàn giao 5,17/5,39ha đất phục vụ thi công.

Mặc dù vậy, vẫn còn tồn đọng một số vướng mắc như: 4 thửa đất với tổng diện tích 1.215m2 chưa được người dân bàn giao, hiện chính quyền địa phương đang tích cực vận động...

Trong khi đó về phía cửa hầm phía Nam huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), mặt bằng đến nay vẫn chưa được bàn giao.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang trình phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 13/14 hộ dân với kinh phí dự kiến hơn 4 tỷ đồng. Theo dự kiến, đến ngày 26/5 tới đây sẽ có quyết định phê duyệt và bàn giao mặt bằng.

Hầm đường bộ Đèo Ngang, nằm trên trục Quốc lộ 1, vắt xuyên qua dãy núi Hoành Sơn tại ranh giới hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, được khởi công xây dựng từ tháng 5/2003, hoàn thành vào tháng 7/2004. Đây là công trình được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư.

Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang là một trong những hạng mục trọng điểm thuộc gói đầu tư nâng cấp hệ thống cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1A - trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án lên tới hơn 2.223 tỷ đồng (tương đương khoảng 96 triệu USD).

Bên cạnh hầm Đèo Ngang, dự án còn bao gồm các công trình cầu lớn có vai trò chiến lược như cầu Gianh, cầu Quán Hàu (tỉnh Quảng Bình), cầu Như Nguyệt (tỉnh Bắc Ninh) và cầu Xương Giang (tỉnh Bắc Giang),...

Với mục tiêu tăng cường năng lực lưu thông, giảm tải ùn tắc và nâng cao mức độ an toàn trên Quốc lộ 1A, việc hoàn thành đúng tiến độ hạng mục hầm Đèo Ngang sẽ góp phần quan trọng vào thành công chung của toàn dự án. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thông hầm trong tháng 7 và hoàn thiện toàn bộ công trình trước ngày 31/12 như cam kết trong hợp đồng, các địa phương liên quan cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để xử lý triệt để những điểm nghẽn còn tồn tại.

>> Siêu dự án 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Trump tại Việt Nam được đề xuất áp dụng trường hợp đặc biệt

Cầu vượt sông Đáy thứ 2 nối Nam Định với Ninh Bình đã hoàn thành nhưng chưa thông xe

Dinh thự 3.500 tỷ bề thế như hoàng cung thu nhỏ sắp bị phá dỡ: Xây dựng suốt 12 năm với quy mô hàng chục ha

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-2-thang-nua-du-an-mo-rong-ham-duong-bo-xuyen-nui-20-nam-tuoi-cua-viet-nam-dat-dau-moc-quan-trong-202250521093413117.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chỉ 2 tháng nữa, dự án mở rộng hầm đường bộ xuyên núi 20 năm tuổi của Việt Nam đạt dấu mốc quan trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH