Chỉ 2 tháng nữa, liên danh Sơn Hải sẽ thi công cao tốc 8.400 tỷ giúp rút ngắn hành trình TP. HCM - Đà Lạt còn 3 giờ
Dự án sẽ khởi công trong 2 tháng nữa thay vì tháng 6 như dự kiến ban đầu.
Theo TTXVN, Bộ Xây dựng vừa ký hợp đồng với nhà đầu tư để triển khai Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, do chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến dự án sẽ được khởi công vào tháng 8/2025, thay vì trong tháng 6 như kế hoạch ban đầu.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao khoảng 500m mặt bằng tại đầu tuyến, thuộc khu vực nút giao Dầu Giây. Tuy nhiên, phần mặt bằng này có phạm vi ngắn, chủ yếu là nền đào và chưa có khu vực đắp điều phối hay bãi đổ thải nên việc triển khai thi công sớm trong tháng 6 được đánh giá là không hiệu quả.

Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 60km. Điểm đầu tại Km0+000 kết nối với Quốc lộ 1 và cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Điểm cuối tại Km60+243,83 thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú (Đồng Nai), kết nối với dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Giai đoạn đầu, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tại những vị trí xử lý nền yếu, đoạn đắp cao, nút giao liên thông, cầu vượt và các đoạn dừng xe khẩn cấp, thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô hoàn chỉnh 24,75m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 8.400 tỷ đồng, trong đó phần vốn của nhà đầu tư là khoảng 7.100 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là khoảng 1.300 tỷ đồng.
Liên danh Trường Hải – Sơn Hải là nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án. Thời gian thi công dự kiến là 24 tháng kể từ ngày khởi công. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được vận hành, khai thác trong thời gian 16 năm 11 tháng 21 ngày tính từ thời điểm bắt đầu thu phí.

Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là đoạn đầu tiên trong toàn tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, có vai trò kết nối TP. HCM với TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuyến cao tốc này gồm ba đoạn: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương. Khi toàn tuyến hoàn thành, thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt sẽ được rút ngắn từ 6–7 giờ xuống còn khoảng 3 giờ.
Không chỉ rút ngắn hành trình, tuyến cao tốc còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 20 – tuyến đường hiện nay thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy giao thương, du lịch và logistics trên trục kinh tế chiến lược nối vùng cao nguyên với trung tâm kinh tế phía Nam.
Chỉ 2 tháng nữa, Việt Nam sẽ hoàn thành 6 tuyến cao tốc, quy mô hơn 200km
Bộ Tài chính có chỉ đạo mới với đoạn cao tốc 1.500 tỷ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu