Chi đậm 160 tỷ đồng cho quảng cáo, Habeco (BHN) báo lãi kỷ lục trong quý 3/2022

27-10-2022 14:43|Minh Chiến

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BHN đã giảm hơn 22% so với đầu năm và hiện đang giao dịch tại vùng giá 45.x đồng.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco (Mã BHN - HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 với doanh thu thuần đạt 2.440 tỷ đồng - tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó doanh thu bán hàng hơn 2.400 tỷ đồng (+44%), và doanh thu cung cấp dịch vụ gần 40 tỷ đồng (+70%).

Tốc độ tăng giá vốn chậm hơn cùng kỳ giúp công ty thu về lãi gộp tăng tới 61% lên gần 710 tỷ đồng; biên lãi gộp cải thiện từ 26% lên 29%.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của BHN tăng 16% lên hơn 33,5 tỷ đồng trong đó 33 tỷ đến từ lãi tiền gửi và cho vay. Ngược lại, chi phí tài chính giảm 33% về mức 2,4 tỷ đồng; chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng lần lượt 76% và 10% YoY lên mức 353 tỷ và 124 tỷ đồng;...

Trong quý 3, Habeco đã chi tới 160 tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo, khuyến mại và hỗ trợ - tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, khoản chi này ghi nhận ở mức 392 tỷ đồng.

Sau cùng, Habeco báo lãi ròng quý 3/2022 đạt gần 236 tỷ đồng - tăng 61% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của tổng công ty kể từ mức 341 tỷ đồng đạt được trong quý 3/2020.

kqkd-cua-bia-ha-noi-habeco-bhn-cac-quy-gan-day-dvt_-ty-dong-1-.png

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt gần 5.930 tỷ đồng doanh thu thuần - tương đương 90% kế hoạch doanh thu cả năm và báo lãi sau thuế 475 tỷ đồng (vượt 115% chỉ tiêu lãi cả năm), lần lượt tăng 18% và 29% so với cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình của công ty, lợi nhuận sau thuế cải thiện và tăng trưởng so cùng kỳ đến từ việc cả nước đã mở cửa trở lại tất cả hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch trong nước và đón du khách nước ngoài, nhu cầu tiêu dùng cũng dần phục hồi. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty không còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Habeco đã và đang thực hiện đồng thời các giải pháp tiết chế chi phí hoạt động và tăng cường công tác bán hàng thông qua các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng; chính sách bán hàng hấp dẫn cho nhà phân phối, đại lý.

Đến cuối tháng 9/2022, quy mô tài sản của Habeco ở mức 7.200 tỷ đồng - đi ngang so với đầu năm trong đó tiền và các khoản tương đương tiền tăng 23% (lên hơn 890 tỷ đồng); đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tăng 8% lên mức 2.630 tỷ đồng (chủ yếu là tiền gửi có kỳ hạn).

Ngoài ra, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 25% lên 471 tỷ đồng. Hàng tồn kho của Habeco giảm nhẹ so với đầu năm còn hơn 543 tỷ đồng.

Nợ phải trả cuối kỳ của công ty ở mức gần 1.895 tỷ đồng - giảm 16% trong đó 1.178 tỷ đồng là vay nợ tài chính. Đáng chú ý, công ty không còn ghi nhận khoản nợ vay dài hạn 48,5 tỷ đồng tại Ngân hàng VIB song công ty vẫn còn khoản nợ vay ngắn hạn 17 tỷ tại ngân hàng này.

Đến ngày 30/9/1011, vốn chủ sở hữu của Habeco đạt gần 5.304 tỷ đồng - tăng 10% so với đầu năm trong đó phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ở mức hơn 760 tỷ đồng - gấp hơn 2,3 lần đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, do phần lớn vốn được sở hữu bởi Bộ Công Thương nên cổ phiếu BHN giao dịch với thanh khoản kém dù có tới gần 232 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường.

Lúc 14h18, mã đang giao dịch tại mức 45.700 đồng/cổ phiếu - giảm hơn 22% so với mức giá hồi đầu năm.

Xem thêm các bài viết liên quan đến #Kết quả kinh doanh quý 3/2022 #báo cáo tài chính #kết quả kinh doanh #lợi nhuận sau thuế



Nghị định 100 'đánh gục' Bia Hà Nội (Habeco)

'Lão tướng' ngành bia Việt đang tụt dốc không phanh, chi đậm cho quảng cáo để nhận về khoản lỗ kỷ lục

Bia Hà Nội (Habeco) chuẩn bị nộp phạt khoản tiền 'khủng' lên tới 20 tỷ

Bài thuộc chủ đề KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 3/2022
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-dam-160-ty-dong-cho-quang-cao-habeco-bhn-bao-lai-ky-luc-trong-quy-32022-155457.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chi đậm 160 tỷ đồng cho quảng cáo, Habeco (BHN) báo lãi kỷ lục trong quý 3/2022
POWERED BY ONECMS & INTECH