Chỉ ít ngày nữa, sẽ khánh thành cây cầu cao nhất thế giới, rút ngắn thời gian di chuyển từ 70 phút còn 2 phút
Cây cầu này sở hữu chiều dài 1.417m, với tĩnh không gần gấp đôi tháp Eiffel (300m), vượt Tòa nhà Empire State (Mỹ) gần 200m và cao hơn tới 9 lần so với cầu Cổng Vàng (Golden Gate) tại San Francisco (67m).
VTC News thông tin, ngày 30/6 tới đây, Trung Quốc sẽ chính thức khánh thành cầu Hoa Giang (Huajiang Grand Canyon Bridge) tại tỉnh Quý Châu – công trình vừa được xác lập kỷ lục là cây cầu cao nhất thế giới, với độ cao 625m so với mực nước sông.
Cầu Hoa Giang sở hữu chiều dài 1.417m, với tĩnh không gần gấp đôi tháp Eiffel (300m), vượt Tòa nhà Empire State (Mỹ) gần 200m và cao hơn tới 9 lần so với cầu Cổng Vàng (Golden Gate) tại San Francisco (67m).

Kết cấu giàn thép chính của cầu gồm 93 đoạn, với tổng khối lượng lên tới 22.000 tấn – tương đương với trọng lượng của 3 tháp Eiffel cộng lại. Đặc biệt, thiết kế cầu đã được tối ưu hóa để chống chịu với sức gió mạnh thường xuyên ở độ cao này.
Khởi công từ năm 2022, dự án có tổng vốn đầu tư 216 triệu bảng Anh (tương đương khoảng 6.912 tỷ đồng). Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, công trình đã hoàn tất thi công, vượt tiến độ dự kiến nhờ sự nỗ lực liên tục của hơn 1.000 kỹ sư và công nhân, làm việc xuyên cả các kỳ nghỉ lễ để kịp thời hạn. Với công trình kỹ thuật ngoạn mục này, khi đi vào sử dụng, thay vì phải đi vòng quanh núi non, hiểm trở thì thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn từ 70 phút xuống chỉ còn hơn 1 phút.

Theo kỹ sư trưởng Zhang Shenglin (Công ty Xây dựng Đường bộ Quý Châu), cầu Hoa Giang không chỉ là kỳ tích về xây dựng mà còn là biểu tượng cho năng lực kỹ thuật hiện đại của Trung Quốc. “Khi cây cầu khánh thành vào nửa cuối năm 2025, đây sẽ là minh chứng cho trình độ kỹ thuật và tham vọng đưa Quý Châu trở thành điểm đến du lịch tầm cỡ thế giới”, ông nói.
Quá trình thi công gặp không ít thách thức do địa hình hiểm trở và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Để nâng đoạn giàn thép cuối cùng nặng 215 tấn (dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2025), đội ngũ thi công đã sử dụng hệ thống cẩu cáp có nhịp lớn nhất thế giới.
Song song đó, công nghệ quét 3D và mô phỏng ảo được áp dụng triệt để để đảm bảo độ chính xác trong lắp ráp. Đặc biệt, công đoạn căn chỉnh bulông tại chỗ đạt mức độ chính xác 100%, một con số ấn tượng trong lĩnh vực xây dựng cầu dây văng tầm cỡ.

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tuyến cao tốc Lục Chi – An Long, cầu Hoa Giang còn được tích hợp nhiều tiện ích du lịch độc đáo. Trong đó nổi bật là thang máy kính, quán cà phê ngắm cảnh, khu vực quan sát sao, lối đi bộ bằng kính xuyên suốt thân cầu và đặc biệt là điểm nhảy bungee cao nhất thế giới, hứa hẹn trở thành điểm check-in không thể bỏ qua của du khách quốc tế.
Theo ông Chen Jianlei – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quý Châu, cây cầu này sẽ là mắt xích chiến lược, tăng cường liên kết kinh tế giữa các vùng Quý Dương, Tiền Tây Nam và An Thuận, đồng thời là cú hích lớn cho ngành du lịch địa phương.
Hiện các công đoạn cuối như quấn cáp chính, sơn phủ và lắp đặt các hạng mục tiện ích đang được gấp rút hoàn thiện. Khi chính thức đi vào hoạt động, cầu Hoa Giang không chỉ là biểu tượng kỹ thuật tầm cỡ mà còn là một “kỳ quan du lịch” mới của thế giới, góp phần nâng tầm vị thế của Trung Quốc trên bản đồ hạ tầng và du lịch toàn cầu.
Kể từ khi Trung Quốc phát động mở rộng hệ thống cao tốc vào những năm 1990, tỉnh Quý Châu trở thành điểm nóng xây cầu để kết nối vùng sâu vùng xa. Tính đến năm 2023, Trung Quốc có 183.600km đường cao tốc, nhiều trong số đó phụ thuộc vào các cây cầu vượt vực, vượt sông.
Quý Châu hiện có nhiều cầu cao hơn toàn bộ phần còn lại của thế giới cộng lại, và đến năm 2030, tỉnh này dự kiến có hơn 1.000 cây cầu cao trên 100m. Trong số 50 cây cầu cao nhất thế giới (trên 300 mét), chỉ có ba cây không nằm ở Trung Quốc.
Hợp long cây cầu thứ 3 bắc qua sông Sài Gòn, kết nối một tỉnh vừa sáp nhập vào TP. HCM
Cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam chính thức hợp long