Cầu treo nặng 22.000 tấn đâm xuyên mây, bắc qua ‘vết nứt của Trái Đất’, yêu cầu độ chuẩn đến từng milimet
Cây cầu này sở hữu nhiều bước tiến mới về công nghệ, đặc biệt trong khả năng chống gió và kỹ thuật thi công ở độ cao lớn, với 21 bằng sáng chế đã được cấp.
Cầu bắc qua hẻm núi Hoa Giang - nơi được mệnh danh là "vết nứt của Trái Đất", thuộc tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, là một trong những công trình quy mô bậc nhất thế giới. Cây cầu được thông xe vào cuối tháng 9 vừa qua, sau 3 năm xây dựng với chi phí khoảng 283 triệu USD (hơn 7.400 tỷ đồng).
Theo Xinhua, cây cầu này cao 625m, gần gấp 9 lần cầu Cổng Vàng ở San Francisco, là cầu cao nhất thế giới tính từ mặt cầu tới mặt sông. Chiều dài cầu là 2.890m. Với nhịp chính dài 1.420m, công trình này cũng trở thành cầu treo dầm thép có nhịp dài nhất thế giới ở địa hình đồi núi.

Cây cầu giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai ngọn núi từ khoảng vài giờ xuống chỉ còn vài phút. Tuy vậy, các tài xế vẫn cần làm quen với cảm giác lái xe trên tuyến đường cao tới 625m nằm vắt qua hẻm núi. Theo Popular Science, độ cao của cây cầu còn hơn cả tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới I ở New York tới 84m.
Cầu được thiết kế với kết cấu giàn thép chịu tải chính gồm 93 đoạn, có tổng khối lượng khoảng 22.000 tấn, tương đương trọng lượng của hai tháp Eiffel.

Việc xây dựng cầu Hoa Giang không hề dễ dàng. Quý Châu vốn nổi tiếng với địa hình núi hiểm trở, 92% là núi non vách đá nên việc vận chuyển vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, chênh lệch không khí giữa ngày và đêm ở cao nguyên gây gió mạnh thường xuyên và thời tiết không thuận lợi. Vì thế, đội thiết kế và thi công phải tìm nhiều phương án kỹ thuật.
Nhờ ứng dụng loạt công nghệ tiên tiến như định vị vệ tinh, máy bay không người lái, hệ thống giám sát thông minh và vật liệu siêu bền, họ đã thi công ở độ cao với độ chính xác đến từng milimet, biến một khu vực từng được xem là không thể vượt qua thành tuyến giao thông hiện đại.
Bất chấp khó khăn, thử thách, cầu Hoa Giang hoàn thành chỉ sau 3 năm. Trong khi đó, cầu Gordie Howe kết nối Detroit và Windsor, Ontario, phải mất hơn 7 năm để hoàn thành. Đáng nói, cầu Gordie Howe chỉ cao 220m, khá khiêm tốn so với cầu Hoa Giang.

Đơn vị thi công cho biết, cầu Hoa Giang sở hữu nhiều bước tiến mới về công nghệ, đặc biệt trong khả năng chống gió và kỹ thuật thi công ở độ cao lớn, với 21 bằng sáng chế đã được cấp. Nhiều cải tiến kỹ thuật từ dự án cũng đã được đưa vào các tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng cầu.
Ngoài cầu Hoa Giang, tỉnh Quý Châu còn sở hữu cầu Bắc Bàn Giang - cây cầu cao thứ hai thế giới với độ cao hơn 565m tính từ mặt sông. Hiện nay, gần 50 trong số 100 cây cầu cao nhất thế giới (tính theo độ cao từ mặt sông) đều nằm tại tỉnh này.
Trong nhiều năm qua, Quý Châu - là một trong những tỉnh còn khó khăn của Trung Quốc, đã xây dựng hơn 30.000 cây cầu trên địa hình núi non hiểm trở, trong đó có 3 cây cầu cao nhất thế giới. Điều này đã giúp Quý Châu trở thành nơi tập trung gần một nửa số cầu cao nhất toàn cầu.
Tổng chiều dài các cây cầu đã hoàn thành và đang thi công tại Quý Châu hiện vượt 5.400km, thậm chí dài hơn cả chiều rộng từ Đông sang Tây của Trung Quốc (hơn 5.000km).
