Tài chính Ngân hàng

Chỉ số giá PCE, thước đo lạm phát yêu thích của FED thấp hơn dự kiến

Trâm Anh 26/12/2023 - 09:48

Số liệu PCE tháng 11 mang đến dấu hiệu tích cực rằng, những nỗ lực của FED trong cuộc chiến chống lạm phát kéo dài gần hai năm, đang có hiệu quả.

22/12, Bộ Thương mại Mỹ công bố dữ liệu cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi trong tháng 11 tăng nhẹ, cho thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt. Chỉ số giá PCE cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, tăng 0,1% trong tháng 11 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Sau 20 tháng gồng mình, Fed ‘thở phào nhẹ nhõm’

5813-fed-1
Ảnh minh hoạ

Dữ liệu và khảo sát của Dow Jones cho thấy PCE lõi dự kiến tăng 0,1% trong tháng 11 và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài PCE lõi, báo cáo cho biết chi tiêu tiêu dùng tháng 11 đã tăng 0,3% trong khi thu nhập tăng 0,4%. Những con số này phù hợp với dự đoán, đồng thời cho thấy chi tiêu vẫn tiếp tục tăng mặc cho áp lực từ lạm phát.

PCE chính giảm 0,1% trong tháng 11 và chỉ tăng 2,6% so với một năm trước. Chỉ số này đã đạt đỉnh trên 7% vào giữa năm 2022.

Với mức tăng nhẹ trong tháng 11, PCE lõi trong 6 tháng chỉ tăng ở mức 1,9%, thấp hơn mục tiêu 2% của Fed. Trong khi theo các nhà kinh tế, lạm phát hàng tháng tăng ở mức 0,2% là cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của Fed.

Diễn biến lạm phát đang cũng có kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới. “Chủ tịch Fed (Jerome) Powell không thể yêu cầu một món quà tốt hơn trong năm nay”, “Sal Guatieri, nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets ở Toronto cho biết. “Ít nhất cho đến nay, kết cục của cuộc chơi đang diễn ra tốt hơn Fed hoặc gần như bất kỳ ai có thể tưởng tượng vào đầu năm. Mặc dù Fed sẽ không vội cắt giảm lãi suất nhưng điều đó có thể chỉ là vấn đề thời gian”.

Lạm phát giảm đang làm tâm trạng của nhiều người Mỹ trở nên lạc quan hơn, với một báo cáo riêng từ Đại học Michigan được công bố cuối tuần trước cũng cho thấy, tâm lý người tiêu dùng tăng vọt trong tháng 12, đảo ngược mọi sự sụt giảm so với 4 tháng trước đó.

>> Sau báo cáo lạm phát quan trọng, giá dầu, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Sau báo cáo lạm phát quan trọng, giá dầu, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Lạm phát của Mỹ hạ nhiệt đáng kể trong tháng 11

Một quan chức nhận định ‘FED cắt giảm lãi suất vào 2024 là phù hợp’

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-so-gia-pce-thuoc-do-lam-phat-yeu-thich-cua-fed-thap-hon-du-kien-217048.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ số giá PCE, thước đo lạm phát yêu thích của FED thấp hơn dự kiến
POWERED BY ONECMS & INTECH