Thế giới

Chỉ số lạm phát ưa thích của Fed tăng như dự đoán, củng cố kịch bản hạ lãi suất vào tháng 9

Diệp Thảo 30/08/2024 - 21:54

Theo Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7 tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chỉ số lạm phát ưa thích của Fed, lạm phát chỉ tăng nhẹ trong tháng 7. Dữ liệu này xuất hiện trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Mỹ đang chuẩn bị cho đợt giảm lãi suất đầu tiên sau hơn 4 năm.

Theo báo cáo ngày 30/8 của Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7 tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số hoàn toàn phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế mà Dow Jones khảo sát.

PCE lõi tháng 7 (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) cũng tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 2,7%.

Chỉ số lạm phát ưa thích của Fed tăng như dự đoán, củng cố kịch bản hạ lãi suất vào tháng 9 - ảnh 1
Ảnh minh họa

So với cùng kỳ năm trước, giá hàng hóa giảm ít hơn 0,1%, giá dịch vụ tăng 3,7%. Giá thực phẩm tăng 1,4%, nhà ở tăng 0,47% và năng lượng tăng 1,9%.

Báo cáo còn tiết lộ thu nhập cá nhân của người Mỹ tăng 0,3% trong tháng 7, cao hơn một chút so với ước tính 0,2%. Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,5%, cao hơn mức 0,3% của tháng 6 và đúng với dự báo.

Thị trường không phản ứng mấy với bản báo cáo. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ chỉ nhích nhẹ, tương tự như lợi suất trái phiếu kho bạc.

Báo cáo mới được công bố trong bối cảnh các nhà giao dịch tin tưởng 100% Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 9. Điểm duy nhất thị trường còn băn khoăn là Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ thực hiện bước đi từng bước là hạ lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm hay sẽ quyết liệt hơn và hạ nửa điểm.

Trong những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã thể hiện lòng tin rằng lạm phát đang quay trở lại mức mục tiêu 2%.

Fed hiện được kỳ vọng sẽ chuyển từ việc gần như tập trung hoàn toàn vào việc giảm lạm phát sang ít nhất là tập trung ngang bằng vào việc hỗ trợ thị trường lao động. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn thấp ở mức 4,3%, nhưng nó đã có xu hướng tăng trong năm qua và các khảo sát cho thấy sự chậm lại trong việc tuyển dụng và nhận thức của người lao động rằng việc tìm kiếm việc làm đang trở nên khó khăn hơn.

Theo CNBC

>> Chuyên gia: Kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trước thềm bầu cử, Fed cần ‘mạnh tay’ hơn trong hạ lãi suất

Láng giềng Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư tiềm năng khi Fed chuẩn bị hạ lãi suất

Chuyên gia: Fed hạ lãi suất có thể khiến 1 nghìn tỷ USD đổ về Trung Quốc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chi-so-lam-phat-ua-thich-cua-fed-tang-nhu-du-doan-cung-co-kich-ban-ha-lai-suat-vao-thang-9-126216.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ số lạm phát ưa thích của Fed tăng như dự đoán, củng cố kịch bản hạ lãi suất vào tháng 9
POWERED BY ONECMS & INTECH