Thế giới

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố ‘đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ’, thừa nhận từng đánh giá sai tình hình lạm phát

Bạch Linh 23/08/2024 - 22:04

"Đã đến lúc điều chỉnh chính sách. Hướng đi đã rõ ràng, thời điểm cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, triển vọng kinh tế và cân bằng các rủi ro", Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu.

“Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ”

Thứ 6, ngày 23/8, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã phát biểu tại Hội nghị Jackson Hole. Theo đó, ông cho biết lãi suất sẽ sớm được cắt giảm trong thời gian tới nhưng không cung cấp chỉ dẫn cụ thể về thời điểm hoặc mức độ cắt giảm.

"Đã đến lúc điều chỉnh chính sách. Hướng đi đã rõ ràng, thời điểm cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, triển vọng kinh tế và cân bằng các rủi ro", lãnh đạo Ngân hàng Trung ương cho biết trong bài phát biểu.

Trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi hướng đi của chính sách tiền tệ, ông Powell lại tập trung nhiều vào việc nhìn lại những nguyên nhân gây ra lạm phát - dẫn đến 13 lần tăng lãi suất mạnh mẽ từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sự tiến bộ trong việc kiểm soát lạm phát và cho biết Fed hiện có thể tập trung vào khía cạnh còn lại của nhiệm vụ kép, đó là đảm bảo nền kinh tế duy trì được việc làm đầy đủ cho người dân.

"Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể. Thị trường lao động không còn quá nóng, và tình hình hiện nay ít căng thẳng hơn so với trước Đại dịch Covid-19. Các hạn chế về nguồn cung cũng trở lại bình thường. Và sự cân bằng rủi ro đối với hai nhiệm vụ của chúng tôi đã thay đổi", ông Powell cho biết.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố ‘đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ’, thừa nhận đánh giá sai tình hình lạm phát - ảnh 1
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Bài phát biểu được đưa ra khi lạm phát liên tục giảm dần về mục tiêu 2%, mặc dù vẫn chưa đạt được cột mốc này. Mới đây, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - một thước đo lạm phát mà Fed ưa thích chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 3,2% của tháng 6/2023 và thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm trên 7% vào tháng 6/2022.

Tỷ lệ thất nghiệp gần đây nhất ở mức 4,3%, một mức có thể kích hoạt Sahm Rule - chỉ báo suy thoái tương đối chính xác. Tuy nhiên, ông Powell cho rằng tỷ lệ thất nghiệp tăng là do nhiều người tham gia vào lực lượng lao động hơn và tốc độ tuyển dụng chậm lại, thay vì nguyên nhân do sa thải hoặc sự suy giảm chung trong thị trường lao động.

"Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục ổn định giá cả, đồng thời duy trì một thị trường lao động mạnh mẽ, tránh gặp tình trạng thất nghiệp gia tăng - vốn xuất hiện trong các giai đoạn giảm phát trước đây. Mặc dù nhiệm vụ chưa hoàn thành, chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ để hướng tới kết quả đó”.

Thị trường đang dự đoán Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, mặc dù ông Powell không đề cập đến thời điểm cụ thể.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), được công bố vào rạng sáng thứ 5 (theo giờ Việt Nam), ghi nhận "đa số" các quan chức nghĩ một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sẽ phù hợp nếu dữ liệu không có gì bất ngờ.

Nhìn lại “Con tàu tạm thời”

Ngoài việc đánh giá tình hình hiện tại, ông Powell đã dành thời gian đáng kể để nhận định những gì đã khiến lạm phát gia tăng; cũng như phản ứng chính sách của Fed và lý do tại sao áp lực giá cả đã giảm mà không gây ra suy thoái.

Khi lạm phát bắt đầu tăng vào đầu năm 2021, ông Powell thừa nhận mình, các đồng nghiệp cũng như nhiều nhà kinh tế Phố Wall đã đánh giá đó chỉ là "tạm thời".

Ông nói đùa rằng: “Con tàu ‘tạm thời’ khi đó khá đông đúc, với hầu hết các nhà phân tích và các nhà lãnh đạo Ngân hàng Trung ương ở các nền kinh tế phát triển đều đồng ý lên chiếc tàu này”.

Khi nhận ra lạm phát đang lan rộng từ hàng hóa sang dịch vụ, Fed đã xoay chuyển và bắt đầu tăng lãi suất, cuối cùng tăng thêm 5,25 điểm phần trăm.

Lạm phát tăng là "một hiện tượng toàn cầu”, là kết quả vì nhu cầu hàng hóa tăng chóng mặt, chuỗi cung ứng căng thẳng, thị trường lao động thắt chặt và giá hàng hóa tăng vọt, ông Powell nhận định.

Vị Chủ tịch cũng nói thêm: "FOMC đã không chùn bước trong việc thực hiện trách nhiệm của mình, hành động của chúng tôi đã mạnh mẽ chứng minh cam kết khôi phục ổn định giá cả”. Ông cũng khẳng định còn "nhiều điều cần rút ra từ trải nghiệm này”.

"Đó là đánh giá của tôi về các sự kiện. Quan điểm của bạn có thể khác”, Chủ tịch Fed kết thúc bài phát biểu.

Theo CNBC

>> 4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’?

Chứng khoán Mỹ ‘xanh mướt’ sau khi Chủ tịch Jerome Powell ‘phát tín hiệu’ Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9

Chủ tịch Jerome Powell phát 'tín hiệu mới' về lạm phát, Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chu-tich-fed-jerome-powell-tuyen-bo-da-den-luc-dieu-chinh-chinh-sach-tien-te-thua-nhan-danh-gia-sai-tinh-hinh-lam-phat-125835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố ‘đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ’, thừa nhận từng đánh giá sai tình hình lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH