Điểm đến

Chiêm ngưỡng dòng suối được mệnh danh là 'trái tim xanh' giữa núi rừng Pác Bó, nước trong vắt như dải lụa uốn quanh chân núi Các Mác

Thanh Thanh 08/12/2023 - 14:50

Nơi đây gây thương nhớ với dòng nước xanh biêng biếc, nằm yên bình giữa lòng đại ngàn hoang dại.

Suối Lênin với dòng nước trong, mát lành được ví như trái tim xanh của núi rừng Pác Bó, là điểm đến thu hút khách du lịch ở Cao Bằng. Ai từng đặt chân đến chốn này cũng đều có cảm giác bản thân bước vào một tầng không gian khác bởi nơi đây mang vẻ đẹp yên bình cùng không khí thanh tịnh, tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt.

anh1

Trái tim xanh của núi rừng Pác Bó

Nơi đây sở hữu dòng suối mát lành, những thảm rừng bạt ngàn bao bọc xung quanh với tán cây xum xuê vươn tỏa bóng mát. Vì vậy, suối Lê Nin được xem là điểm dừng chân hoàn hảo dành cho những ai muốn hòa mình cùng thiên nhiên, cảm nhận sự yên bình, trong trẻo hiếm thấy ở bất kỳ nơi khác.

Chiêm ngưỡng dòng suối được mệnh danh là trái tim xanh giữa núi rừng Pác Bó với làn nước trong vắt như dải lụa uốn quanh chân núi Các Mác Nơi đây gây thương nhớ với dòng nước xanh biêng biếc, nằm

Theo đó, suối Lênin nằm ẩn mình ở một vùng quê yên bình, cách trung tâm thành phố Cao Bằng hơn 50km về phía bắc. Từ thành phố Cao Bằng, di chuyển men theo hướng tỉnh lộ 203 là sẽ tới suối.

Cùng với hang Pác Bó, núi Các Mác, lán Khuổi Nặm, con suối này thuộc Khu di tích lịch sử Pác Bó ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Những địa danh này gắn liền với cột mốc lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt bước chân đầu tiên trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người hoạt động bí mật ở Cao Bằng giai đoạn 1941 - 1945.

Thuở xưa, suối Lênin được người dân địa phương gọi là Khuổi Giàng. Cái tên này theo tiếng Tày, Nùng có nghĩa là suối trời (khuổi là suối, giàng là trời). Tháng 1/1941, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về quê hương hoạt động cách mạng, Bác đã đặt tên con suối này là Lênin, còn ngọn núi bên dòng suối là núi Các Mác. Hai cái tên thể hiện rõ tư tưởng, đường lối cách mạng của vị lãnh tụ dân tộc.

Từ cổng dẫn vào bên trong, suối Lênin nằm phía tay phải, nép mình dưới chân núi Các Mác. Nước suối lúc nào cũng mát rượi, trong vắt, nhìn được tận đáy, thấy cả đàn cá bơi lội tung tăng gần bờ. Mỗi khi ánh nắng mặt trời chiếu xuống lòng suối, khiến khung cảnh càng thêm rực rỡ.

anh-2-2
Nước suối trong vắt đến nỗi có thể nhìn được tận đáy, thấy cả đàn cá bơi lội tung tăng.

Đặc biệt, nếu đi ngược lên phía đầu nguồn, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh bờ suối sát chân núi bị cắt ngang, ở giữa là vách núi lõm vào khá sâu. Từ hõm núi, dòng nước xanh hiền hòa len lỏi qua những gộp đá, tỏa ra hai hướng thành khoảng nước rộng như hồ, sau đó thu mình lại thành dòng suối lững lờ trôi về hạ nguồn.

suoi-le-nin-cao-bang
Nơi đây thu hút du khách thập phương đổ về check-in.

Men theo suối Lê Nin và đi ngược về xuôi, bạn sẽ có cơ hội khám phá đại ngàn hùng vĩ với hàng loạt địa danh có giá trị lịch sử, như hang Cốc Bó nơi Bác từng sinh sống, hang Bo Bam, núi Các Mác, bãi Cò Rạc, suối Nậm, lán Khuổi Nậm, bàn đá năm xưa Bác từng ngồi làm việc. Mọi thứ tưởng chừng chẳng có gì tương đồng, tuy nhiên khi kết hợp cùng nhau đã vẽ nên bức tranh đại ngàn hùng vĩ nhưng đậm chất thơ.

3ban_da_noi_bac_ho_ngoi_lam_viectrong_dat
Bàn đá ở Pác Bó nơi Bác từng ngồi làm việc.

Mặc thời gian thoi đưa, người năm xưa cũng không còn trở lại, tuy nhiên, vùng đất này vẫn luôn yên bình và hoang sơ như vậy.

Những điều cần lưu ý khi đến suối Lê Nin

Suoi-le-nin-nang-tho-cua-manh-dat-cao-bang-vietmountain-travel8

Suối Lê Nin nằm sâu trong cụm di tích Pác Bó với địa hình núi rừng khá khó đi. Vì thế, nếu có ý định tham quan dòng suối hiền hòa với làn nước trong xanh quanh năm, thì bạn nên lựa chọn giày thể thao để thoải mái trong suốt quá trình di chuyển.

Thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu hành trình du ngoạn suối Lê Nin nói riêng hay tỉnh Cao Bằng nói chung là mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 6). Vào khoảng thời gian này, thời tiết tại địa phương khá đẹp, trời trong, nắng ráo, ít mưa, nước suối trong lành và mát mẻ, phù hợp để ghé đến tham quan, vui chơi.

Nếu đi suối Lê Nin vào mùa mưa, thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng vê đẹp hoang dại, dữ dội của dòng nước. Tuy nhiên, lúc này, những mỏm đá quanh suối khá trơn. Thế nên, nếu đứng trên mỏm đá cạnh mép suối, thì bạn nên cẩn thận để tránh té ngã.

Cách trung tâm Hà Nội chừng 280km, thế nên, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách hoặc xe máy để đến được suối Lê Nin.

Ngoài ra, khi tới nơi đây du khách có thể ghé qua các điểm tham quan gần suối Lê Nin không kém phần hấp dẫn như:

Hang Pác Bó

280724ccca5863063a49

Nằm ngay trên đường dẫn đến suối, hang Pác Bó trước kia là nơi Bác Hồ sinh sống và làm việc. Hang nằm nơi lưng chừng núi, và được nối liền với bên này đường bằng một cây cầu gỗ.

Khi đặt chân vào hang, bạn sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành, dù diện tích hang chỉ dài chừng 10 mét. Ngày nay, bên trong lòng hang Pác Bó vẫn còn nguyên vẹn nơi ngủ, nghỉ của Bác năm xưa, cũng như lưu giữ những tài liệu giá trị về một thời chiến tranh khói lửa.

Núi Các Mác

600e0159e8cd419318dc

Ngay sau suối Lê Nin xanh biêng biếc là núi Các Mác với địa thế đặc biệt. Khi đứng từ bên trong núi, bạn sẽ nhìn thấy khung cảnh bên ngoài, nhưng đứng theo chiều ngược lại thì không được. Vì địa thế này, trong những năm kháng chiến, ngọn núi này là nơi Bác Hồ lựa chọn để hoạt động kháng chiến.

Ngày nay, khi chiến tranh qua đi, núi Các Mác lại về với vẻ đẹp hiền hòa, khung cảnh lãng mạn với hàng cây lá đỏ rợp trời hay với vách đá chênh vênh lưng chừng núi.

Thác Bản Giốc

baae39f1d2657b3b2274

Thác Bản Giốc từng lọt vào danh sách những thác nước đẹp nhất khu vực Đông Nam Á và cũng top 4 dòng thác lớn nhất thế giới. Nằm tại vị trí giao thoa giữa biên giới Trung Quốc và Việt Nam, Bản Giốc đẹp tựa một dải lụa trắng tinh khôi giữa núi rừng Cao Bằng và đổ xuống dòng sông Quây Sơn màu ngọc bích.

Điểm nhận diện của dòng thác này chính là cấu trúc chia tầng độc đáo với từng khối nước chảy len lỏi qua nhiều tầng đá vôi và cây cỏ. Dưới chân thác là những nếp nhà và thửa ruộng xanh mướt của người dân tộc Nùng và Tày.

Đèo Mã Phục

deo-ma-phuc-1

Mã Phục là con đèo đẹp nhất tỉnh Cao Bằng và là một địa điểm check in ở Cao Bằng khiến các tín đồ xê dịch ngỡ ngàng trước sự hùng vĩ của thiên nhiên. Đèo thuộc địa phận huyện Trà Lĩnh và có chiều dài khoảng 3,5km cùng độ cao 700m so với mực nước biển.

Đèo nằm trong nhóm những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam. Đồng thời, Mã Phục còn nằm được xếp vào di sản địa chất của Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng, do UNESCO công nhận. Thời điểm nơi này đẹp nhất là đầu đông (mùa tam giác mạch) và mùa xuân (mùa trồng lúa và ngô).

Vùng đất Cao Bằng sở hữu khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, hứa hẹn đem đến nhiều điều thú vị cho bất kỳ ai ghé đến.

>> Cây cầu là 1 trong 7 kỳ quan thế giới hiện đại, từng 12 lần bị phá huỷ trong bom tấn Hollywood, có khả năng chống chọi bão gió và động đất mạnh tới 8 độ richter

Khám phá nhà cổ hơn 200 tuổi nổi tiếng miền Nam Việt Nam: Kiến trúc đến nay vẫn nguyên vẹn như ban đầu, tọa lạc giữa vườn trái cây rộng gần 10.000m2

Phát hiện địa điểm ngắm miệng núi lửa âm triệu năm tuổi hiếm có của Tây Nguyên

Tỉnh đông dân nhưng có thành phố diện tích nhỏ nhất Việt Nam, sở hữu tòa thành cổ hơn 600 năm tuổi lọt top 'những di sản nổi bật và vĩ đại nhất thế giới'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-dong-suoi-duoc-menh-danh-la-trai-tim-xanh-giua-nui-rung-pac-bo-nuoc-trong-vat-nhu-dai-lua-uon-quanh-chan-nui-cac-mac-d112706.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng dòng suối được mệnh danh là 'trái tim xanh' giữa núi rừng Pác Bó, nước trong vắt như dải lụa uốn quanh chân núi Các Mác
POWERED BY ONECMS & INTECH