Bất động sản

Chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ bí ẩn khiến giới khoa học chịu 'bó tay' về cách xây dựng

Ngọc Trà 04/01/2024 16:43

Nhân loại từ lâu đã xây dựng những công trình kiến trúc ấn tượng và mang nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Một số đại công trình cổ xưa gây kinh ngạc, mang trong mình những bí ẩn không thể giải thích bằng khoa học.

Bức tường đá khổng lồ Sacsayhuaman

Bức tường đá khổng lồ Sacsayhuaman là tàn tích của đế chế Inca trường tồn với thời gian. Nằm ở Peru, Sacsayhuaman gây chú ý khi được xây dựng kiên cố với những khối đá nặng đến 200 tấn. Các viên đá được xếp chồng lên nhau một cách hoàn hảo mà không cần sử dụng vữa hoặc chất kết dính. Sự chính xác này cho phép các viên đá khít với nhau, tạo nên một cấu trúc vững chắc và ổn định. Bức tường có chiều dài khoảng 360m với các viên đá lớn có chiều cao lên đến 9m.

Sacsayhuaman 3
Sự kỳ bí của bức tường đá khổng lồ Sacsayhuaman.

Nó được xây dựng bởi người Inca vào thế kỷ thứ 15 và thế kỷ thứ 16. Sacsayhuaman là một phần của khu di tích Cusco, một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Mặc dù đã trải qua hàng thế kỷ, bức tường đá Sacsayhuaman vẫn trường tồn cùng thời gian.

Phế tích Yonaguni

Dưới làn nước trong xanh đến mê mẩn lòng người, đó là những bí ẩn còn sót lại mà bàn tay con người hiện tại mới chỉ chạm vào bề nổi của nó. Một thợ lặn địa phương lần đầu phát hiện ra phế tích ở đây vào năm 1986.

Phế tích Yonaguni gồm một loạt các khối đá khổng lồ, được cho là tạo thành bởi sự tự nhiên hoặc do hoạt động xây dựng của con người. Tuy nhiên, cũng không ai lý giải được ở độ sâu như vậy và kỹ thuật xây dựng thô sơ con người đã làm thế nào mà nghìn năm trôi qua vẫn vững.

nhung-kien-truc-bi-an-duoi-day-bien-chua-co-loi-giai-Hinh-2
Cho đến nay, phế tích Yonaguni vẫn là một bí ẩn đối với nhân loại.

Một số người cho rằng phế tích Yonaguni là một di tích kiến trúc của một tàn tích người thời tiền sử hoặc thậm chí là một thành phố cổ đại chìm dưới biển. Điểm đáng chú ý của phế tích Yonaguni là các khối đá có hình dạng hình học phức tạp, các bậc thang và các mặt cắt chính xác. Một số người cho rằng những cấu trúc này chỉ có thể được tạo ra bởi con người với công nghệ xây dựng phức tạp, trong khi những người khác cho rằng chúng có thể là hình dạng tự nhiên của các tảng đá.

Những quả cầu đá ở Costa Rica

nhieu-khoi-da-da-bi-ke-cuop-pha-huy-vi-nghi-co-kho-bau-ben-trong-8068
Những khối đá hình cầu khổng lồ nghìn năm tuổi nằm tại Costa Rica.

Những khối cầu bằng đá bí ẩn ở Costa Rica được người dân bản địa gọi là Las Bolas. Chúng được phát hiện lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19, các nhà khảo cổ học cho rằng một số quả cầu bí ẩn này đươc làm từ khoảng năm 600 TCN. Vào năm 2014, UNESCO đã xếp các quả cầu đá này vào danh sách "Di sản thế giới" và coi chúng là những vật thể kỳ diệu.

“Thành phố trên đỉnh mây “ Machu Picchu

Machu Picchu là một thành phố cổ của văn minh Inca, nằm trên ngọn núi đá cao nguyên Andes ở Peru. Nó được coi là một trong những kỳ quan kiến trúc đáng ngạc nhiên và đẹp nhất trên thế giới. Machu Picchu được xây dựng vào thế kỷ 15 và trở thành một trung tâm tôn giáo, văn hóa và hành chính quan trọng của đế chế Inca.

machu-picchu-1-1697532716
Machu Picchu là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại.

Machu Picchu nằm ở độ cao khoảng 2.430m trên mực nước biển và được bao quanh bởi các đỉnh núi và thung lũng xanh rì. Thành phố được xây dựng với các cấu trúc đá khổng lồ, bao gồm các tòa nhà, đền thờ, cung điện và hệ thống hầm mỏ. Kiến trúc của Machu Picchu phản ánh sự khéo léo và sáng tạo của người Inca trong việc làm việc với địa hình khó khăn.

Machu Picchu được xem là một trong những địa điểm du lịch phổ biến nhất trên thế giới và là một trong những di sản thế giới được UNESCO công nhận. Đến nay vẫn giới khảo cổ và khoa học vẫn không thể nào lý giải được người dân thời đó vận chuyển và xây dựng kỳ quan này như thế nào.

Gần 1.000 tượng đầu người kì lạ trên đảo Phục Sinh

Tượng đầu người trên đảo Phục Sinh (Rapa Nui) là một phần quan trọng của di sản văn hóa nổi tiếng của đảo này. Đảo Phục Sinh nằm ở Thái Bình Dương, thuộc Chile, và nổi tiếng với những tượng khổng lồ được gọi là Moai. Quá trình chế tạo và di chuyển Moai là một bí ẩn suốt hàng trăm năm nay. Việc chế tạo một Moai đòi hỏi công việc lớn và kỹ thuật cao, bao gồm cắt, đục và vận chuyển từ núi ra biển.

dao-phuc-sinh-5267
Moai là các tượng đứng có hình dạng đầu người và thường chỉ hiển thị từ phần đầu đến vai

Moai được chạm từ các khối đá vulcanic tại các đáy núi trong đảo. Mỗi tượng Moai có đặc điểm riêng, nhưng chung quy lại, chúng có kích thước lớn và trọng lượng nặng, thường từ 4 đến 9 mét cao và nặng hàng chục tấn.

>> Tết nhất đến nơi, các doanh nghiệp bất động sản Việt thưởng tết năm 2024 như thế nào?

Thái tử Ả Rập chi 1.000 tỷ USD xây thành phố thông minh giữa lòng sa mạc, dự kiến là siêu công trình lớn nhất hành tinh

Những công trình kiến trúc độc đáo được chờ đợi nhất năm 2024

EVNNPT hoàn thành thêm 3 công trình truyền tải điện trong ngày cuối cùng năm 2023

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-nhung-cong-trinh-kien-truc-co-bi-an-khien-khoa-hoc-hoai-nghi-ve-cach-xay-dung-d114148.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ bí ẩn khiến giới khoa học chịu 'bó tay' về cách xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH