Thế giới

Chiến lược gia JPMorgan: Chiến thắng của ông Donald Trump và Đảng Cộng hòa có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái

Bạch Linh 02/07/2024 - 14:49

Lập trường của ông Donald Trump về hai vấn đề này có thể gây ra một “cú sốc” cho nền kinh tế Mỹ.

David Kelly, Giám đốc chiến lược toàn cầu của JPMorgan nhận định rằng việc ông Donald Trump đề xuất tăng các rào cản thương mại cũng như các chính sách dự kiến về vấn đề người nhập cư có thể là “cú sốc” cho Mỹ, thậm chí nó có thể gây ra suy thoái kinh tế.

Ông lưu ý rằng khả năng ứng cử viên của Đảng Cộng hòa giành chiến thắng vào tháng 11 có thể dẫn đến một cuộc suy thoái. Về thương mại, ông Trump đã công bố kế hoạch áp dụng mức thuế chung 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ, đồng thời giảm thuế thu nhập.

Về vấn đề nhập cư, ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã hứa sẽ thực hiện “chương trình trục xuất” lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông Trump cho biết chính quyền của ông sẽ trục xuất tất cả những người lao động không có giấy tờ, tổng cộng khoảng 7,5 triệu người, Viện nghiên cứu Peterson ước tính gần đây.

Chiến lược gia JP Morgan: Chiến thắng của ông Donald Trump và Đảng Cộng hòa có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái
Lập trường của ông Donald Trump về hai vấn đề này có thể gây ra một “cú sốc” cho nền kinh tế Mỹ

Chiến lược gia Kelly cho rằng nếu theo đề xuất của ông Trump, mọi người sẽ thấy thuế nhập khẩu cao hơn nhiều. Việc cắt giảm thuế thu nhập và thay bằng tăng thuế đối với nhập khẩu chắc chắn có thể làm trầm trọng thêm lạm phát và làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers cho rằng đây là chính sách tồi tệ nhất được đề xuất trong lịch sử quốc gia và là “mẹ của mọi tình trạng đình lạm” vì thuế thương mại không mang lại nhiều doanh thu như thuế nội địa hiện nay.

Trong khi đó, các nhà phân tích đã công nhận nhập cư là động lực chính thúc đẩy thị trường việc làm sau đại dịch, trong đó những người di cư đảm nhận những công việc được trả lương thấp hơn để duy trì việc làm ổn định.

Chủ tịch Viện Peterson, Adam Posen, cho biết hồi tuần trước rằng việc trục xuất những người này về cơ bản sẽ làm cạn kiệt nguồn cung lao động và có thể bắt đầu một cuộc suy thoái trên ngành sản xuất.

Đối với Kelly, chúng ta cần xem xét mức độ thực tế là liệu các đề xuất của Trump có được thực hiện không bởi không phải mọi điều ông ấy hứa trước đây đều được thực hiện. “Tuy nhiên, đó là điều cần phải suy nghĩ. Một số cú sốc chính sách hoàn toàn có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái”, Chiến lược gia Kelly nói.

Kelly cũng đánh giá hiện tại, nền kinh tế đang có vẻ ổn. Mặc dù chi tiêu ở những người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn đang giảm dần nhưng điều đó được bù đắp bằng sự gia tăng của cải, cũng như việc làm và tăng trưởng tiền lương. Ông nói: “Chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng chậm hơn, ở mức 1,5% trong thời gian còn lại của năm nay, thay vì 2%. Nhưng thế vẫn đủ”.

Theo Business Insider, Newsweek

>> Ông Donald Trump bất ngờ thắng lớn tại Tòa án tối cao, con đường vào Nhà Trắng ngày càng gần?

Chiến lược gia JPMorgan: Nền kinh tế Mỹ đang trong một cuộc 'suy thoái có chọn lọc'

Toàn cảnh tranh luận trực tiếp Donald Trump - Joe Biden: Không thèm bắt tay, kịch liệt chỉ trích nhau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chien-luoc-gia-jp-morgan-chien-thang-cua-ong-donald-trump-va-dang-cong-hoa-co-the-day-my-roi-vao-suy-thoai-240800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiến lược gia JPMorgan: Chiến thắng của ông Donald Trump và Đảng Cộng hòa có thể đẩy Mỹ rơi vào suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH