Thế giới

Chỉ báo đã nhấp nháy: Fed đang ‘đùa với lửa’ và có thể khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái

Bạch Linh 19/06/2024 09:48

Bà Claudia Sahm, Kinh tế trưởng tại New Century Advisors, cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ đang gặp rủi ro khi không cắt giảm lãi suất dần dần ngay từ bây giờ. Nếu cứ không hành động, nền kinh tế sẽ suy thoái và buộc các nhà hoạch định chính sách phải hành động quyết liệt hơn.

Quy tắc Sahm

Quy tắc Sahm là một chỉ báo suy thoái. Chỉ báo này nhấp nháy khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 tháng tăng 0,5 điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó. Quy tắc này được cựu Chuyên gia kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Claudia Sahm xây dựng. Đã từng có trong quá khứ, chỉ báo này “nhấp nháy” là lúc khả năng suy thoái đã tăng lên.

Và theo bà Sahm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang có nguy cơ khiến nền kinh tế suy giảm khi không cắt giảm lãi suất ngay bây giờ, CNBC viết.

Có thể thấy, khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong những tháng gần đây, Quy tắc Sahm đã khiến Phố Wall phải lo lắng rằng thị trường lao động mạnh mẽ đã có phần rạn nứt - thể hiện phía trước có thể xảy ra những rắc rối tiềm ẩn. Điều này khiến thị trường càng thêm suy đoán về thời điểm Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Chỉ báo đã nhấp nháy: Fed đang ‘đùa với lửa’ và có thể khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái
Bà Sahm, Kinh tế trưởng tại New Century Advisors, cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ đang gặp rủi ro khi không cắt giảm lãi suất dần dần ngay từ bây giờ

Bà Sahm, Kinh tế trưởng tại New Century Advisors, cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ đang gặp rủi ro khi không cắt giảm lãi suất dần dần ngay từ bây giờ. Nếu cứ không hành động, nền kinh tế sẽ suy thoái và buộc các nhà hoạch định chính sách phải hành động quyết liệt hơn.

“Kịch bản cơ sở của tôi không phải kinh tế Mỹ sẽ suy thoái. Nhưng đó là một rủi ro thực sự và tôi không hiểu tại sao Fed lại để rủi ro đó hiện hữu. Tôi không biết họ đang chờ đợi điều gì”, bà Sahm nhận định. Bà cho biết thêm rằng: “Kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra vào thời điểm này là Fed gây ra một cuộc suy thoái không cần thiết”.

Tín hiệu “cảnh báo” nhấp nháy

Báo cáo việc làm tháng 5 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên mức 4% lần đầu tiên kể từ tháng 1/2022. Điều này chỉ ra chênh lệch giữa tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong ba tháng và mức thấp nhất trong 12 tháng là 0,37 điểm % - mức cao nhất mà chỉ số Sahm từng chỉ ra kể từ những ngày đầu đại dịch Covid-19.

Nếu một vài tháng tới, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ổn định ở mức 4% hoặc lên mức cao hơn, mức chênh lệch sẽ tăng lên và xảy ra điều mà chúng ta không mong muốn.

Quy tắc này đúng cho mọi cuộc suy thoái kể từ ít nhất là năm 1948. Do đó, nó đã hoạt động như một dấu hiệu cảnh báo hiệu quả trên Phố Wall.

Theo CNBC, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng, các quan chức Fed vẫn tỏ ra ít quan ngại về thị trường lao động. Ở cuộc họp chính sách tuần trước, Fed đánh giá thị trường lao động là “mạnh mẽ”. Chủ tịch Jerome Powell cũng nói các điều kiện việc làm “đã quay trở lại mức trước đại dịch - tương đối thắt chặt nhưng không quá nóng”.

Trên thực tế, các quan chức Fed đã giảm mạnh dự báo về số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, từ ba lần tại cuộc họp tháng 3 xuống còn một lần. Động thái này khiến thị trường ngạc nhiên - vốn được dự đoán là có 2 lần cắt giảm, theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME Group.

Bà Sahm nói: “Kết quả không tốt lần này có thể khá tồi tệ. Từ góc độ quản lý rủi ro, tôi khó có thể hiểu tại sao Fed không sẵn lòng cắt giảm lãi suất...”

Chỉ báo đã nhấp nháy: Fed đang ‘đùa với lửa’ và có thể khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái
Bà Sahm cho rằng ông Powell và các đồng nghiệp “đang đùa với lửa” và Fed nên chú ý đến tốc độ thay đổi của thị trường lao động như một điềm báo về mối nguy hiểm ở phía trước

“Đùa với lửa”

Bà Sahm cho rằng ông Powell và các đồng nghiệp “đang đùa với lửa” và Fed nên chú ý đến tốc độ thay đổi của thị trường lao động như một điềm báo về mối nguy hiểm ở phía trước. Bà cũng cho biết thêm rằng chờ đợi tăng trưởng việc làm “sụt giảm" như những gì ông Powell đề cập vào tuần trước là rất nguy hiểm.

Nhà kinh tế nhận định: “Quy tắc Sahm dựa trên biến động của thị trường việc làm là có lý do. Chúng ta đã bước vào thời kỳ suy thoái với đủ mức độ thất nghiệp khác nhau. Những động lực này tự bồi đắp chính chúng. Nếu mọi người mất việc, họ sẽ ngừng chi tiêu và càng thêm nhiều người mất việc hơn”.

Tuy nhiên, Fed lại thấy mình đứng ở một ngã ba đường. Thực tế, muốn theo dõi một cuộc suy thoái khi tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp thế này buộc các quan chức phải nhìn lại giai đoạn cuối những năm 1969-1970.

Hơn nữa, Fed hiếm khi cắt giảm lãi suất khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức hiện tại. Trong những ngày gần đây, các quan chức Ngân hàng Trung ương nhấn mạnh lạm phát đang đi đúng hướng nhưng họ chưa cảm thấy đủ tự tin để bắt đầu xoay trục.

Theo thước đo ưa thích của Fed, lạm phát ở mức 2,7% vào tháng 4 và lạm phát lõi (không tính giá năng lượng và thực phẩm) ở mức 2,8%. Cả hai vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2%.

Bà Sahm cho rằng: “Lạm phát đã giảm mạnh. Tuy chưa quay về mức mục tiêu nhưng lạm phát vẫn đang đi đúng hướng. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp thì lại lệnh đường. Để cân bằng giữa hai yếu tố đó, bạn sẽ ngày càng tiến sát vùng nguy hiểm trên thị trường lao động và ngày càng xa phía lạm phát. Chúng ta thấy rất rõ ràng việc Fed nên làm bây giờ”.

>> Lạm phát Mỹ yếu hơn dự báo, khả năng Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất ngày một tăng?

3 điểm yếu của thị trường việc làm sẽ khiến Fed phải 'tung đòn' cắt giảm lãi suất mạnh

“Fed cắt giảm lãi suất cơ bản từ tháng 12 sẽ là quyết định hợp lý”

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-bao-da-nhap-nhay-fed-dang-dua-voi-lua-va-co-the-khien-nen-kinh-te-lon-nhat-the-gioi-chim-trong-suy-thoai-239212.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ báo đã nhấp nháy: Fed đang ‘đùa với lửa’ và có thể khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH