Xã hội

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng cho một tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai

Manh Lan 05/08/2024 - 19:10

Chính phủ quyết định hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng cho tỉnh Điện Biên để khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống người dân vùng thiên tai.

Sáng nay 5/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ quét tại bản Lĩnh, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Ông ghi nhận và đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, rà soát quy hoạch chung, chú trọng các chỉ tiêu sử dụng đất và phát triển năng lượng tái tạo. Về công tác khắc phục thiên tai, Thủ tướng đã quyết định hỗ trợ 10 tỷ đồng khẩn cấp. Tỉnh cần có văn bản cụ thể trình Chính phủ để giải quyết kinh phí trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thị sát tại vị trí sạt lở ở bản Mường Pồn 1. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thị sát tại vị trí sạt lở ở bản Mường Pồn 1. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cảnh báo, dự báo thời tiết, chuẩn bị kịch bản đối phó với thiên tai, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ và tăng cường thông tin truyền thông với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp.

Từ đầu năm đến nay, Điện Biên đã chịu ảnh hưởng của 26 đợt thiên tai, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, cụ thể: khiến 9 người chết; 4 người đang mất tích; 12 người bị thương; 1.365 nhà bị thiệt hại; hơn 1.719 ha đất sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại; 351 con trâu, bò và 25,33 ha thủy sản bị cuốn trôi, với tổng thiệt hại ước tính khoảng 256,5 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm hỏi, động viên gia đình bị ảnh hưởng mưa lũ tại Điện Biên. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm hỏi, động viên gia đình bị ảnh hưởng mưa lũ tại Điện Biên. Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên cũng đề nghị Chính phủ điều chỉnh giảm chỉ tiêu về xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn đến năm 2025. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu hỗ trợ các xã sau khi đạt chuẩn nông thôn mới từ xã Khu vực II, Khu vực III chuyển về Khu vực I, để họ tiếp tục được hưởng chính sách của Khu vực II, III ít nhất một năm sau khi có quyết định công nhận, nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt cho các hộ dân tộc thiểu số và hộ mới thoát nghèo.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu và hướng dẫn để các địa phương triển khai theo Quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 về mua sắm cây trồng, vật nuôi và các hàng hóa dịch vụ do người dân trực tiếp sản xuất. Tỉnh mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung để hỗ trợ con giống sinh sản, giúp người dân phát triển sản xuất trong các năm tới.

>> Siêu cường châu Á phát hiện 25 đứt gãy và vùng đứt gãy có chiều dài từ 20km trở lên đang hoạt động, cảnh báo nguy cơ động đất rất lớn

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

La Nina sắp bắt đầu, mưa lũ dồn dập và khắc nghiệt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-phu-ho-tro-khan-cap-10-ty-dong-cho-mot-tinh-phia-bac-khac-phuc-hau-qua-thien-tai-d129633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng cho một tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS & INTECH