Vĩ mô

Chính sách bình ổn giá vàng vẫn 'chưa ổn'

Khúc Văn 04/09/2024 - 09:34

Trước những bất ổn về giá vàng, chính sách bình ổn vàng đã ra đời nhưng theo đánh giá chính sách bình ổn này… vẫn chưa ổn.

Đưa ra dự báo về tình hình giá vàng, các chuyên gia của ngân hàng UOB (Singapore) khẳng định giá vàng sẽ tăng mạnh hơn nữa do bất ổn địa chính trị, nhu cầu từ các Ngân hàng Trung ương và kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Vàng dự báo đạt 2.700 USD vào giữa năm 2025 và có thể sẽ tăng thêm trong dài hạn lên mức 3.000 USD/ounce.

giá vàng trong nước hầu như không biến động, với vàng SJC niêm yết ở mức 79-81 triệu đồng/lượng
Cơn sốt vàng phần nào được kìm hãm nhưng thị trường vẫn nóng.

Cơn sốt vàng phần nào được kìm hãm

Trong bối cảnh đó, thị trường vàng dường như vẫn chưa hết nóng khi giá vàng liên tục nhảy múa. Dù đã bình ổn, nhưng theo phản ánh của nhiều người mua, rất khó để có thể mua vàng bình ổn.

Đưa ra đánh giá về thị trường vàng, TS Bùi Duy Tùng, giảng viên Kinh tế, Đại học RMIT cho rằng các chính sách bình ổn giá vàng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong thời gian qua, đặc biệt là bán vàng giá bình ổn qua hệ thống 4 ngân hàng quốc doanh và công ty SJC đã góp phần thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Thêm vào đó, tình trạng “vàng hóa” cũng đã được kiểm soát, cơ chế bán vàng hiện nay cũng đã giúp giảm bớt“cơn sốt” vàng trong nước.

Song, TS Bùi Duy Tùng nhìn nhận rằng chính sách bình ổn giá vàng của Ngân hàng Nhà nước vẫn còn tồn tại một số nhược điểm.

Đầu tiên, mạng lưới giao dịch vàng đã bị thu hẹp. “Việc Ngân hàng Nhà nước chỉ định bán vàng qua bốn ngân hàng thương mại và SJC đã làm thu hẹp mạng lưới giao dịch vàng, khiến người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận vàng, đặc biệt ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Điều này làm giảm tính sôi động của thị trường và cản trở người dân có nhu cầu mua vàng”, ông nói.

Tiếp đến quá trình mua bán vàng trở nên phức tạp. Quy trình mua vàng hiện tại yêu cầu phải đăng ký trực tuyến, chờ vài ngày để nhận vàng và giới hạn số lượng điểm bán, đã làm giảm sự linh hoạt và gây khó khăn cho người dân, khiến nhiều người cảm thấy nản lòng khi tham gia giao dịch vàng.

Các ngân hàng thương mại và SJC được phép bán vàng nhưng không mua lại cũng khiến nhiều người cảm thấy không an toàn khi đầu tư vào vàng. Việc không có nhiều lựa chọn để bán lại vàng đã khiến người dân ít quan tâm đến vàng như một kênh đầu tư.

>>Giá vàng hôm nay 4/9: Giá vàng giảm sâu

Duy trì độc quyền vàng SJC sẽ dẫn đến chênh lệch giá vàng

Cùng với đó thị trường thiếu sự cân bằng cung cầu. Theo TS Bùi Duy Tùng, mặc dù NHNN đã thực hiện các biện pháp nhằm ổn định giá vàng nhưng việc kiểm soát quá chặt chẽ làm mất cân bằng cung cầu có thể dẫn đến những bất ổn trong dài hạn.

NHNN giảm giá bán vàng miếng. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Duy trì độc quyền vàng SJC sẽ dẫn đến chênh lệch giá vàng.

Thực tế, thời gian qua, thị trường đã bắt đầu xuất hiện tình trạng “vàng hai giá” khi thị trường chợ đen và việc mua bán vàng không đúng quy định “sôi động” trở lại.

“Việc duy trì các biện pháp quản lý hành chính quá lâu có thể dẫn đến các vấn đề tiêu cực như hình thành thị trường chợ đen, xuất hiện vàng giả, vàng nhái, và lừa đảo trong mua bán vàng. Điều này có thể làm mất niềm tin của người dân vào thị trường vàng chính thức”, đại diện RMIT lên tiếng.

Thêm vào đó, các chính sách vẫn chưa xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng SJC. Ông Tùng cho rằng, chính sách hiện tại vẫn giữ nguyên độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, điều này có thể dẫn đến sự chênh lệch giá không hợp lý và không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng trên thị trường.

“Việc Ngân hàng Nhà nước vẫn độc quyền nhập khẩu vàng cũng hạn chế nguồn cung, dẫn đến tình trạng thiếu hụt và tăng giá không đáng có”, ông Tùng nói.

Tóm lại, TS Bùi Duy Tùng nhận định, chính sách bình ổn giá vàng miếng đã tạo ra hiện tượng “bóp chỗ này, lồi chỗ kia”, khiến giá vàng nhẫn tăng mạnh và có khả năng tiếp tục tăng, gây bất ổn cho thị trường.

“Sự can thiệp mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý giá vàng miếng SJC có thể dẫn đến sự bóp méo thị trường vàng. Khi giá vàng miếng bị kìm giữ ở mức thấp so với giá vàng nhẫn có thể khuyến khích các hành vi đầu cơ hoặc chuyển dịch dòng tiền không mong muốn, gây ra sự bất ổn dài hạn cho thị trường”, ông Tùng nói.

>>Giá vàng hôm nay 3/9: nhẫn quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay 4/9: tiếp tục giảm sâu

Giá vàng hôm nay 3/9: nhẫn quay đầu giảm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-sach-binh-on-gia-vang-van-chua-on-247492.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính sách bình ổn giá vàng vẫn 'chưa ổn'
POWERED BY ONECMS & INTECH