Xã hội

Chính thức dừng chạy tàu qua cây cầu thép 122 năm tuổi lâu đời nhất Việt Nam

Vĩ Hạ 10/09/2024 11:05

Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trước tình trạng nước dâng cao, chảy xiết.

Ngành đường sắt vừa quyết định dừng chạy tàu qua cầu Long Biên do mực nước sông Hồng qua cầu dâng cao, chảy xiết, uy hiếp an toàn. Hôm nay (10/9), các chuyến tàu khách từ Hà Nội - Hải Phòng xuất phát (qua cầu Long Biên) sẽ trả khách tại ga Gia Lâm.

Cùng với đó, toàn bộ tàu hàng từ phía Bắc (từ Lào Cai) về Hà Nội sẽ tạm dừng do không chạy được qua cầu Long Biên và đường Vành đai (Hà Đông - Văn Điển).

Cầu Long Biên sáng 10/9. Ảnh: Facebook

Cầu Long Biên sáng 10/9. Ảnh: Facebook

"Hiện đường sắt khu vực Hà Nội ngập nặng. Giáp Bát không thể tổ chức xếp dỡ hàng hóa. Tuyến vành đai Bắc Hồng - Văn Điển không thể chạy tàu nên không đưa hàng giữa các ga Đông Anh, Yên Viên và ga Giáp Bát", ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết trên Báo Tiền Phong.

Đường sắt có khoảng 14 chuyến tàu đi qua cầu Long Biên, trong đó có 8 chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng; 2 chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai; 4 chuyến tàu hàng. Thời gian tạm dừng đến khi tình hình mưa lũ có thay đổi.

Được biết, cầu Long Biên vốn là cầu yếu, tốc độ tàu qua cầu hạn chế, chỉ khoảng 15km/h. Tuy mực nước hiện cách mặt cầu còn vài mét, nhưng do nước chảy xiết, dễ ảnh hưởng đến trụ cầu nên đường sắt quyết định dừng tàu.

cau long bien 1
Nước sông Hồng dâng cao, uy hiếp an toàn cầu Long Biên. Ảnh: Facebook

Nước sông Hồng dâng cao, uy hiếp an toàn cầu Long Biên. Ảnh: Facebook

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng (Hà Nội), nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Cầu được Pháp thiết kế và khởi công xây dựng năm 1898, đến 1902 hoàn thành, đến nay đã 122 năm tuổi.

Khi mới được xây dựng, cầu Long Biên là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á với 2.990m chiều dài và 896m cầu dẫn. Nét độc đáo của cầu Long Biên là cách phân luồng giao thông ngược so với những cây cầu khác.

Trong chiến tranh, cầu Long Biên thường phải hứng chịu những trận bom đạn nặng nề, dẫn đến các nhịp cầu bị hư hại nặng.

Cầu Long Biên là cây cầu vắt ngang giữa hai thế kỷ, kết nối giữa lịch sử và hiện đại, là giá trị tinh thần không thể thiếu của Hà Nội. Hiện nay, cầu Long Biên đang được nâng cấp. Theo kế hoạch, đến năm 2030, cầu Long Biên sẽ được cải tạo cầu thành cầu đi bộ.

>> Công điện Hỏa tốc: Phát lệnh báo động I trên tuyến đê tả sông Hồng

Tàu rỗng, nhà nổi trôi tự do mắc kẹt vào cây cầu hơn 500 tỷ nối hai tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc

Danh sách 8 nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu ngày 9/9

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức dừng chạy tàu qua cây cầu thép 122 năm tuổi lâu đời nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH