Xã hội

Chính thức từ 1/9, chi trả trực tiếp lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân

Thùy Dung 09/08/2024 21:21

Việc này nhằm giảm khâu trung gian, giúp người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH nhận được tiền sớm nhất ngay từ đầu tháng.

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản

Từ đầu tháng 8/2024, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã bắt đầu trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại 43 tỉnh, thành phố. Các địa phương còn lại sẽ bắt đầu áp dụng phương thức này từ ngày 1/9 tới.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhấn mạnh rằng việc chuyển tiền trực tiếp qua tài khoản nhằm loại bỏ khâu trung gian, giúp người hưởng nhận được tiền một cách nhanh chóng và tiện lợi ngay từ đầu tháng. Theo Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng cá nhân.

Nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người hưởng, trong thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng linh hoạt triển khai các hình thức chi trả khác như: thanh toán tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả, thông qua chủ sử dụng lao động, hoặc chuyển tiền đến tận nhà đối với người già yếu, cô đơn, hoặc bệnh tật không thể đến điểm chi trả.

Từ đầu tháng 9/2024, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã bắt đầu trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng trên cả nước. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Từ đầu tháng 9/2024, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã bắt đầu trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng trên cả nước. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Với tinh thần đảm bảo người hưởng nhận được tiền từ đầu tháng, từ ngày 1/8/2024, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã triển khai trực tiếp chuyển tiền lương hưu và trợ cấp qua tài khoản cá nhân tại 43 tỉnh, thành phố. Việc này sẽ tiếp tục được thực hiện tại 20 tỉnh còn lại từ ngày 1/9/2024.

Trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi, đã xuất hiện một số vấn đề về kết nối hệ thống giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và các ngân hàng liên quan, bao gồm ngân hàng nơi Bảo hiểm xã hội mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản. Do đó, một số người hưởng chưa nhận được tiền theo lịch chi trả đã thông báo.

Hiện tại, cơ quan Bảo hiểm xã hội cùng các đối tác liên quan đang nỗ lực phối hợp để xử lý vấn đề này, đảm bảo người hưởng sẽ nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất.

“Chúng tôi mong người hưởng thông cảm và chia sẻ trong giai đoạn chuyển đổi phương thức chi trả này,” đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam bày tỏ.

Hướng dẫn đăng ký nhận lương, trợ cấp qua tài khoản

Trong trường hợp người hưởng kê khai sai số tài khoản ngân hàng dẫn đến việc chưa nhận được tiền trong kỳ chi trả tháng 8/2024, cần nhanh chóng lập thông báo thay đổi thông tin theo mẫu số 2-CBH, kê khai lại số tài khoản ngân hàng và gửi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng tiền trợ cấp sẽ được chuyển vào tài khoản cá nhân một cách nhanh chóng và quyền lợi của người hưởng được bảo vệ.

Người hưởng tải mẫu 02-CBH theo đường dẫn: 02-CBH.pdf (baohiemxahoi.gov.vn); điền thông tin và lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong 03 hình thức sau:

  • Qua giao dịch điện tử: Người hưởng có thể đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ này). Nếu không chuyển đổi hồ sơ giấy sang định dạng điện tử, có thể gửi hồ sơ giấy qua đường bưu chính.
  • Gửi hồ sơ qua bưu chính.
  • Nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, huyện, hoặc tại các điểm chi trả của bưu điện.
    Trang web chính thức của BHXH Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

    Trang web chính thức của BHXH Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, từ tháng 7/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thực hiện chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi cho người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội với mức hưởng mới theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ, bao gồm cả hình thức tiền mặt và qua tài khoản cá nhân.

Hiện nay, cả nước có gần 3,4 triệu người đang hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Tại các khu vực thành thị, khoảng 74% người hưởng đã nhận các chế độ bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023.

>> Từ 2025, 8 quyền lợi mới nhất của người thụ hưởng chế độ BHXH do luật quy định, người dân nên biết

Nếu tham gia BHXH dưới 20 năm, tôi cần làm gì để được hưởng lương hưu?

Chính thức từ năm 2025, đóng BHXH 15 năm có lương hưu, 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-tu-1-9-chi-tra-truc-tiep-luong-huu-va-tro-cap-bhxh-qua-tai-khoan-ca-nhan-d130059.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ 1/9, chi trả trực tiếp lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH