Chính thức từ ngày mai, người dân Hà Nội không còn phải xếp hàng để làm thủ tục này
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến với thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.
Từ ngày 9/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng. Thông tin này được đơn vị xác nhận vào ngày 7/6.
Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến toàn trình sẽ áp dụng cho 5 thủ tục hành chính, gồm:
Thủ tục 1: Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
Thủ tục 2: Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Thủ tục 3: Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.Thủ tục 4: Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Thủ tục 5: Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính, gồm:
Thủ tục 1: Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (Công trình không theo tuyến/Theo tuyến trong đô thị/Tín ngưỡng, tôn giáo/Tượng đài, tranh hoành tráng/Theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/Theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/Dự án).
Thủ tục 2: Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
Thủ tục 3: Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
Thủ tục 4: Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
Thủ tục 5: Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
Thủ tục 6: Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II.
Thủ tục 7: Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp cấp III, cấp IV (công trình Không theo tuyến/Theo tuyến trong đô thị/Tín ngưỡng, tôn giáo/Tượng đài, tranh hoành tráng/Theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/Theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/Dự án) và nhà ở riêng lẻ.
Để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, người dân và tổ chức thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố tại địa chỉ: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/.
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bước 3: Chọn mục “Dịch vụ công trực tuyến” và nhập tên thủ tục cần tra cứu.
Bước 4: Lựa chọn đúng thủ tục theo nhu cầu, sau đó bấm “Nộp hồ sơ”.
Bước 5: Chọn cơ quan tiếp nhận và xác định đối tượng thực hiện.
Bước 6: Điền đầy đủ thông tin định danh còn thiếu.
Bước 7: Tải các thành phần hồ sơ cần thiết lên hệ thống.
Bước 8: Nhập thông tin để nhận kết quả bản giấy tại địa chỉ mong muốn.
Bước 9: Sau khi hoàn tất thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, người dân tiếp tục nộp bản giấy (theo yêu cầu chuyên ngành) thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại chi nhánh của Trung tâm. Tại đây, hồ sơ sẽ được đối chiếu và tiếp nhận nếu đầy đủ, hợp lệ theo quy định.
Bỏ giấy phép xây dựng: Đỡ phiền!
Hiện tại, có 10 trường hợp xây nhà không cần xin giấy phép xây dựng