Xã hội

Chính thức từ tháng 7/2025, 2 trường hợp đủ 70 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Thùy Dung 19/08/2024 21:27

Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 đã được Quốc hội chính thức thông qua vào ngày 29/6/2024 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật BHXH 2024 bổ sung thêm quy định về trợ cấp hưu trí xã hội.

Cụ thể, Điều 21 Luật BHXH 2024 quy định các đối tượng được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội gồm:

  • Công dân Việt Nam từ 75 tuổi trở lên, không nhận lương hưu hoặc trợ cấp BHXH.
  • Công dân Việt Nam từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Theo khoản 2 Điều 22 Luật BHXH 2024, trong trường hợp thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, người nhận sẽ được ưu tiên nhận chế độ trợ cấp cao hơn. Đồng thời, người đang nhận trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng sẽ được ngân sách Nhà nước chi trả bảo hiểm y tế (BHYT). Khi người nhận qua đời, tổ chức hoặc cá nhân lo mai táng sẽ nhận được hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định về người cao tuổi.

Công dân Việt Nam từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Ảnh: VnEconomy

Công dân Việt Nam từ đủ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Ảnh: VnEconomy

Điều 23 Luật BHXH 2024 quy định: Đối với người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện nhận lương hưu hoặc trợ cấp hưu trí xã hội, nếu không nhận BHXH một lần hoặc bảo lưu quyền lợi mà có yêu cầu, sẽ được nhận trợ cấp hàng tháng từ khoản đã đóng. Thời gian và mức trợ cấp sẽ dựa trên thời gian đóng và mức căn cứ đóng BHXH của người lao động. Mức trợ cấp hàng tháng tối thiểu sẽ bằng với mức trợ cấp hưu trí xã hội hiện hành.

Nếu tổng số tiền đóng BHXH của người lao động cao hơn mức trợ cấp tối thiểu được tính cho toàn bộ thời gian từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, họ sẽ được nhận mức trợ cấp cao hơn. Trong trường hợp số tiền này không đủ, người lao động có thể lựa chọn đóng một lần phần còn thiếu để đảm bảo trợ cấp cho đến khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Mức trợ cấp hàng tháng sẽ được điều chỉnh dựa trên chỉ số giá tiêu dùng và khả năng tài chính của ngân sách Nhà nước cùng Quỹ BHXH. Khi người hưởng trợ cấp hàng tháng qua đời, thân nhân của họ sẽ được nhận trợ cấp một lần cho những tháng chưa lĩnh cùng với trợ cấp mai táng nếu đáp ứng đủ điều kiện. Trong suốt thời gian hưởng trợ cấp hàng tháng, người lao động sẽ tiếp tục được ngân sách Nhà nước đóng BHYT.

Người muốn hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình gửi hồ sơ đến cơ quan BHXH. Điều 24 Luật BHXH 2024 quy định, hồ sơ để được hưởng trợ cấp này gồm:

  • Thứ nhất là sổ BHXH.
  • Thứ hai là văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hằng tháng.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

>> Cùng đóng BHXH 15 năm, vì sao nữ hưởng lương hưu 45%, nam chỉ 40%?

Từ bây giờ, lao động nữ sinh con được tăng 4 khoản tiền trợ cấp thai sản

Chính thức từ 7/2025, thay đổi mức hưởng trợ cấp ốm đau cho người lao động tham gia BHXH

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-tu-thang-7-2025-2-truong-hop-du-70-tuoi-duoc-huong-tro-cap-huu-tri-xa-hoi-d130845.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ tháng 7/2025, 2 trường hợp đủ 70 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH