Chờ đợi thời điểm lãi suất huy động giảm

04-05-2023 15:56|Thu Trang

Các chuyên gia dự báo NHNN sẽ tiếp tục hạ lãi suất điều hành trong nửa cuối năm nay.

Dự báo về điểm nhấn vĩ mô những tháng tới, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đề cập đến một loạt chính sách được ban hành kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tăng trưởng.

Cụ thể, Thông tư 02 và 03 của (Ngân hàng Nhà nước) NHNN được ban hành ngày 23/4/2023 mở ra hành lang pháp lý để ngân hàng thực hiện cơ cấu lại nợ và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng mới ban hành Nghị định 12/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 14/4/2023 cho phép gia hạn thời gian nộp thuế đối với một số loại thuế nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Về điều hành chính sách tiền tệ, lạm phát Mỹ hạ nhiệt, thị trường hiện kỳ vọng Fed có thể dừng tăng lãi suất sau cuộc họp hôm 2 - 3/5 và bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất là vào nửa cuối năm 2023 do gia tăng nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Với Việt Nam, dự báo NHNN sẽ tiếp tục hạ lãi suất điều hành trong nửa cuối năm nay.

Trong trường hợp Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa sau năm 2023, áp lực tỷ giá và lãi suất trong nước tiếp tục hạ nhiệt, NHNN có thể cân nhắc giảm thêm lãi suất điều hành như lãi suất tái cấp vốn, trần lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng thêm 50 điểm cơ bản trong nửa cuối năm 2023, có thể trong quý 3/2023.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) chưa tác động ngay đến lãi suất cho vay do trên thực tế, kỳ hạn huy động từ 6 tháng trở lên mới là nguồn vốn quan trọng với ngân hàng. Vì thế lãi suất cho vay doanh nghiệp chưa thể giảm nhanh như lãi suất huy động mà sẽ giảm chậm hơn.

Hiện, có hai tổ chức trong nước là CTCP Chứng khoán VNDirect và CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cùng chung nhận định mặt bằng lãi suất huy động 12 tháng sẽ giảm xuống 7%.

Kinh doanh giảm sút - một ngân hàng báo lãi "vỏn vẹn" 6,8 tỷ đồng, vẫn chưa "sạch" nợ xấu tại VAMC

Tăng trích lập dự phòng rủi ro gấp 3 lần, SHB báo lãi quý 1/2023 đạt 3.620 tỷ đồng

SeABank báo lãi quý 1/2023 đạt 1.070 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cho-doi-thoi-diem-lai-suat-huy-dong-giam-181525.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chờ đợi thời điểm lãi suất huy động giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH