Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án nâng cấp đường cao tốc huyết mạch, vốn đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng
Dự án này sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC do phía Trung Quốc đảm nhiệm.
Ủy ban Phát triển Trung ương Pakistan (CDWP) đã thông qua dự án xây dựng khoảng 241km đường thuộc tuyến cao tốc Karakoram – tuyến giao thông quan trọng nằm trong Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 567,5 tỷ rupee, tương đương hơn 52.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Kế hoạch Pakistan, dự án nâng cấp đường cao tốc này sẽ được tài trợ bằng khoản vay ưu đãi từ Trung Quốc - đồng thời nước này sẽ cung cấp cả nhà thầu và máy móc thi công.
Hiện tại, các nhà thầu cụ thể của Trung Quốc chưa được chỉ định. Được biết, Trung Quốc sẽ đưa ra danh sách ứng viên, còn Pakistan sẽ lựa chọn đơn vị trúng thầu hoặc đối tác liên doanh. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC do phía Trung Quốc đảm nhiệm.

Dự án sẽ tập trung nâng cấp và điều chỉnh tuyến đường từ Thakot đến cầu Raikot, với tổng chiều dài hơn 241km – bao gồm hơn 224km đường chính và 16km đường nhánh.
Các hạng mục chính gồm: Xây dựng tuyến tránh dài 103km đi qua khu vực Dasu, di dời và điều chỉnh đoạn đường qua đập Dasu do WAPDA đảm trách, cải tạo đoạn từ Sazin đến Thor Nullah và xây dựng mới tuyến đường từ Basha đến Thor Nullah.
Tổng thời gian thực hiện dự kiến là 5 năm. Tuyến cao tốc Karakoram toàn tuyến dài khoảng 806km, kéo dài từ Hassan Abdal (Punjab, gần Islamabad) đến biên giới Trung Quốc – Pakistan.
Tuyến này ban đầu được xây dựng trong giai đoạn 1959–1978, là kết quả hợp tác giữa hai nước. Tuyến đường đi qua các vùng núi hiểm trở nhất châu Á như dãy Hindu Kush, Kunlun và Karakoram.
Sau khi hoàn thành, tuyến này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sạt lở, đá lăn và tuyết lở, đòi hỏi phải bảo trì liên tục để đảm bảo lưu thông.
Tham khảo Global Construction Review, Profit by Pakistan Today