Chọn nhà thầu Trung Quốc cho tuyến đường sắt 26km trị giá gần 12.000 tỷ đồng
Trong nỗ lực mở rộng hoạt động xây dựng ra toàn cầu, các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài khi tốc độ phát triển hạ tầng đô thị trong nước có dấu hiệu chậm lại.
Một tập đoàn do Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (China Railway Construction Corporation – CRCC) đứng đầu đã ký kết thỏa thuận với Đường sắt Nhà nước Chile để xây dựng tuyến đường sắt điện dài 26km tại thủ đô Santiago, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Santiago – Batuco, bao gồm tám ga, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Santiago ra ngoại ô xuống còn 24 phút so với 90 phút hiện nay, qua đó phục vụ khoảng 35 triệu lượt hành khách mỗi năm, theo báo cáo từ phía Trung Quốc. Dự án trị giá 470 triệu USD, tương đương gần 12.000 tỷ đồng.
Ở một dự án đường sắt khác tại thủ đô Chile, có hai liên danh Trung Quốc đang cạnh tranh với một nhà thầu Chile và một nhà thầu Tây Ban Nha để thực hiện dự án hầm đường sắt dài 3,2km trị giá 220 triệu USD. Dự án này bao gồm một ga mới và hệ thống cửa ngõ nằm ở độ sâu 30m dưới lòng đất, theo thông tin trên trang web của Đường sắt Nhà nước Chile.

Liên danh có mức giá thấp nhất gồm Công ty Cầu Đường Trung Quốc (China Road and Bridge Corporation), Công ty Quốc tế Đường sắt Trung Quốc (China Railway International Group) và Công ty Hầm Đường sắt Trung Quốc (China Railway Tunnel Group). Trong khi đó, mức giá cao nhất đến từ liên danh do CRCC, Cục 22 Đường sắt Trung Quốc (China Railway 22nd Bureau Group) và Cục Điện khí hóa Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (China Railway Construction Electrification Bureau Group) đứng đầu. Đơn vị trúng thầu dự kiến sẽ được công bố trong tháng tới.
Việc Trung Quốc tham gia xây dựng hệ thống đường sắt tại Chile phản ánh sự gia tăng hiện diện kinh tế của Bắc Kinh tại khu vực Mỹ Latinh, một khu vực giàu tài nguyên vốn có truyền thống hợp tác với Hoa Kỳ.
Theo giới phân tích, các dự án hạ tầng ở nước ngoài mang lại cho các công ty xây dựng và kỹ thuật Trung Quốc một nguồn việc làm ổn định trong bối cảnh thị trường nội địa bão hòa và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Một cột mốc đáng chú ý là cảng Chancay trị giá 3,5 tỷ USD được đưa vào vận hành tại Peru vào năm ngoái.
Ông Andy Xie, chuyên gia kinh tế Trung Quốc độc lập, nhận định: “Trung Quốc đang bước vào giai đoạn chậm lại trong phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng đô thị. Điều này tạo ra dư địa để xuất khẩu năng lực xây dựng ra nước ngoài. Đây là xu hướng tự nhiên sau ba thập kỷ, khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm”.
Ông Evan Ellis, giáo sư nghiên cứu Mỹ Latinh tại Viện Nghiên cứu Chiến lược thuộc Trường Chiến tranh Lục quân Hoa Kỳ, cho biết: “Các doanh nghiệp hạ tầng Trung Quốc ngày càng thành thạo trong các mô hình hợp tác công tư tại nước ngoài và nhận được sự hậu thuẫn lớn từ chính phủ trong nước, nhiều hơn so với các đối thủ đến từ các quốc gia khác. Rõ ràng họ đang nỗ lực mở rộng nền tảng kinh doanh toàn cầu của mình. Có thể nói họ thực sự đang đi khắp thế giới để tìm kiếm cơ hội xây dựng”.
Theo SCMP