Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường sắt dài 61km nối hai thành phố lớn, vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng
Dấu ấn của Trung Quốc tại khu vực Mỹ Latinh tiếp tục mở rộng khi một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã giành quyền triển khai dự án đường sắt lớn nhất của Chile.
Theo thông tin vừa được công bố, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) đã được giao thực hiện dự án tuyến đường sắt chở khách và hàng hóa dài 61km, kết nối thủ đô Santiago với thành phố Melipilla.
Giới chức Chile cho biết, sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này có thể phục vụ tới 60 triệu lượt hành khách mỗi năm, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống chỉ còn 25 phút. Dự án dự kiến hoàn tất trong vòng sáu năm tới.
Hợp đồng trị giá 500 triệu USD (hơn 13.000 tỷ đồng) do công ty con của CRCC – China Civil Engineering Construction Corporation đảm nhiệm, được xem là một bước đi mới trong chiến lược “Vành đai và Con đường” mà Bắc Kinh đang theo đuổi nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển.
Thỏa thuận này cũng phản ánh mối quan hệ kinh tế ngày càng khăng khít giữa Trung Quốc và Nam Mỹ, trong bối cảnh các doanh nghiệp Trung Quốc muốn đa dạng hóa tuyến thương mại và đảm bảo nguồn cung các loại khoáng sản quan trọng như đồng và lithium.

Gói thầu bao gồm việc xây dựng 9 nhà ga, một trung tâm bảo dưỡng, 12 cầu cạn và 7 lối đi bộ băng qua đường sắt. Tuyến đôi này sẽ phục vụ cả tàu khách lẫn tàu hàng, góp phần nâng cao hiệu quả vận chuyển tại một trong những khu vực phát triển nhanh nhất của Chile.
Theo kế hoạch, việc thi công tuyến đường sắt Santiago–Melipilla sẽ khởi công trong năm nay và hướng tới mục tiêu hoàn thành vào năm 2031. Dự án được kỳ vọng tạo ra khoảng 12.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp tại Chile.
Trước đó, CRCC cũng đã thắng thầu xây dựng tuyến đường sắt Santiago–Batuco dài 24km, với đường chuyên chở hành khách nối từ ga Quinta Normal đến Batuco và nâng cấp hạ tầng vận tải hàng hóa. Tuyến này được thiết kế cho tàu chở khách đạt tốc độ tới 160 km/giờ và tàu chở hàng khoảng 64km/giờ.
Dự án Santiago–Batuco còn bao gồm việc xây mới 6 nhà ga, 5 hầm chui, xóa bỏ toàn bộ các điểm giao cắt cùng mức, xây 6 cầu đường sắt và triển khai hàng loạt biện pháp bảo vệ môi trường. Khi hoàn thành, tuyến Santiago–Batuco dự kiến sẽ kết nối 5 thành phố trong khu vực, phục vụ khoảng 35 triệu lượt khách mỗi năm và rút ngắn thời gian di chuyển từ 1,5 giờ xuống còn khoảng 24 phút.
Bên cạnh đó, các tập đoàn kỹ thuật nhà nước Trung Quốc còn được kỳ vọng sẽ tham gia dự án đường sắt xuyên lục địa dài 4.500km, nối bờ Đại Tây Dương của Brazil với cảng Chancay bên bờ Thái Bình Dương của Peru, với tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 70 tỷ USD.