Chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án cải tạo đường cao tốc 2.500 tỷ đồng hoàn thành vượt tiến độ 15 ngày
Trưởng dự án nâng cấp đường cao tốc A380 Wang Bairen cho biết, dự án không chỉ cải thiện điều kiện giao thông, tạo môi trường đi lại an toàn và thuận tiện hơn mà còn kích thích tăng trưởng kinh tế địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và dịch vụ dọc tuyến.
Tập đoàn China Railway 20th Bureau Group Corp (CR20G), doanh nghiệp nhà nước có trụ sở tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm các dự án ở nước ngoài trong những năm tới.
Với lực lượng hơn 20.000 nhân viên, CR20G đang mở rộng sự hiện diện ở cả các dự án hạ tầng truyền thống lẫn “hạ tầng mới”, đặc biệt tại các quốc gia và khu vực tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), nhằm tối ưu hóa hoạt động toàn cầu.
Nếu hạ tầng truyền thống bao gồm đường sắt, đường bộ và các công trình thủy lợi, thì khái niệm “hạ tầng mới” tập trung vào các cơ sở trọng yếu dựa trên công nghệ thông tin như 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), internet công nghiệp và internet vạn vật (IoT) – hệ thống kết nối và trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị.
Được biết, CR20G – công ty con của Tập đoàn China Railway Construction Corp Ltd có trụ sở tại Bắc Kinh – đã hoàn thành dự án cải tạo đường cao tốc A380 dài 87km tại Uzbekistan sớm hơn kế hoạch khoảng 15 ngày. Trước đó, công ty này đã trúng thầu với giá hợp đồng khoảng 700 triệu nhân dân tệ (khoảng 2.500 tỷ đồng).

Trước đây, tuyến A380 chỉ là đường nhựa hai làn đã xuống cấp nặng, nhiều ổ gà và vết nứt, khiến xe cộ chỉ có thể chạy với tốc độ tối đa 60km/giờ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.
Hiện tại, tuyến cao tốc A380 mới được mở rộng lên bốn làn, xây dựng bằng bê tông xi măng, với thiết kế tốc độ cho phép 120km/giờ. Đây là tuyến cao tốc đạt chuẩn cao nhất tại Uzbekistan, theo ông Wang Bairen, Trưởng dự án nâng cấp A380 của CR20G.
Ông Wang cho biết, dự án không chỉ cải thiện điều kiện giao thông, tạo môi trường đi lại an toàn và thuận tiện hơn mà còn kích thích tăng trưởng kinh tế địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và dịch vụ dọc tuyến.
Một phần của đoạn đường 87km này đi qua khu vực đô thị đông dân, nơi có mạng lưới khí đốt và nhiều hệ thống đường ống khác. Chỉ một dịch chuyển nhỏ cũng có thể gây tác động dây chuyền, khiến việc di dời trở nên phức tạp, ông Wang chia sẻ.
Công trình đã áp dụng các tiêu chuẩn công nghệ xây dựng của Mỹ, Nga và Uzbekistan. Điểm đặc biệt và cũng là thách thức lớn nhất, theo ông Wang, chính là việc vừa thi công vừa đảm bảo lưu thông.

Trong các dự án cải tạo đường bộ tại Uzbekistan, A380 là một trong số ít công trình áp dụng mô hình “vừa thi công, vừa cho phép giao thông lưu thông”.
Tuyến đường vốn đóng vai trò huyết mạch nối liền trung tâm đô thị với các vùng nông thôn, đồng thời là trục giao thông quốc tế từ Uzbekistan sang Kazakhstan và các nước khu vực Biển Caspi. Lưu lượng xe đặc biệt cao trong mùa thu hoạch bông, với dòng xe tải liên tục.
Ngoài thiết kế và xây dựng hạ tầng giao thông, CR20G còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như phát triển bất động sản, sản xuất, logistics và thương mại, vận tải đường sắt, bảo vệ môi trường, kiểm định công trình, tư vấn thiết kế và đào tạo.