Bất động sản

Chốt phương án đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc hơn 8.400 tỷ do liên danh Sơn Hải thực hiện

Việt Hoàng 30/06/2025 10:30

Các hạng mục công trình của trạm dừng nghỉ sẽ được thiết kế, xây dựng theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 43:2012/BGTVT/SĐ01:2024 và Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT.

Theo Báo Đầu tư, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Liên danh Trường Hải - Sơn Hải và Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phương án đầu tư trạm dừng nghỉ thuộc dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo hình thức PPP.

Cụ thể, Bộ Tài chính đồng ý để nhà đầu tư (Liên danh Trường Hải - Sơn Hải) tự bỏ chi phí xây dựng trạm dừng nghỉ mà không được tính vào phương án tài chính của dự án.

Giá trị nhượng quyền kinh doanh trạm dừng nghỉ sẽ được xác định theo mức bình quân giá trị nộp ngân sách Nhà nước, dựa trên kết quả đấu thầu của ba dự án tương tự. Việc xác định sẽ căn cứ theo tỷ lệ thời gian khai thác và quy mô công trình trạm dừng nghỉ.

Ảnh minh họa về một trạm dừng nghỉ
Ảnh minh họa về một trạm dừng nghỉ

Nhà đầu tư có trách nhiệm nộp toàn bộ giá trị nhượng quyền kinh doanh dưới hình thức thanh toán một lần vào ngân sách Nhà nước.

Bộ Tài chính cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan liên quan, triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật.

>> Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc hơn 12.500 tỷ đồng đã có chủ

Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ cùng nhà đầu tư xác định giá trị nhượng quyền kinh doanh, đàm phán và ký phụ lục hợp đồng làm cơ sở triển khai.

Trước đó, Liên danh Trường Hải - Sơn Hải đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, thống nhất và cho phép triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ tại Km40+00 trên tuyến cao tốc với quy mô khoảng 3ha mỗi bên tuyến.

Các hạng mục công trình của trạm dừng nghỉ sẽ được thiết kế, xây dựng theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 43:2012/BGTVT/SĐ01:2024 và Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT.

Chi phí giải phóng mặt bằng cho trạm dừng nghỉ sẽ được tính trong tổng mức đầu tư của dự án, tuy nhiên chi phí xây dựng trạm sẽ do nhà đầu tư tự bỏ, không đưa vào phương án tài chính.

Liên danh cũng cam kết tổ chức kinh doanh, khai thác trạm theo đúng các tiêu chuẩn, quy định hiện hành và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo hình thức nộp tiền một lần.

Được biết, tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo hình thức PPP với Liên danh Trường Hải - Sơn Hải là đơn vị trúng thầu.

Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 60km. Điểm đầu tại Km0+000 kết nối với Quốc lộ 1 và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất (Đồng Nai). Điểm cuối tại Km60+243,83 thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú (Đồng Nai), kết nối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Giai đoạn đầu, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tại những vị trí xử lý nền yếu, đoạn đắp cao, nút giao liên thông, cầu vượt và các đoạn dừng xe khẩn cấp, thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô hoàn chỉnh 24,75m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 8.400 tỷ đồng, trong đó phần vốn của nhà đầu tư là khoảng 7.100 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là khoảng 1.300 tỷ đồng.

Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là đoạn đầu tiên trong toàn tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, có vai trò kết nối TP. HCM với TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuyến cao tốc này gồm ba đoạn: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Khi toàn tuyến hoàn thành, thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Đà Lạt sẽ được rút ngắn từ 6-7 giờ xuống còn khoảng 3 giờ.

Không chỉ rút ngắn hành trình, tuyến cao tốc còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 20 - tuyến đường hiện nay thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy giao thương, du lịch và logistics trên trục kinh tế chiến lược nối vùng cao nguyên với trung tâm kinh tế phía Nam.

>> Liên danh Petrolimex tiếp tục trúng dự án trạm dừng nghỉ thứ 6 trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Cao tốc 14.000 tỷ thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã tìm được nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ

Dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc hơn 12.500 tỷ đồng đã có chủ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chot-phuong-an-dau-tu-tram-dung-nghi-tren-cao-toc-hon-8400-ty-do-lien-danh-son-hai-thuc-hien-202250630092936014.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chốt phương án đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc hơn 8.400 tỷ do liên danh Sơn Hải thực hiện
    POWERED BY ONECMS & INTECH