Tài chính Ngân hàng

Chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil thành ‘chúa chổm’

T.Nhung 21/09/2024 - 07:43

Các công ty của bà Mai Thị Hồng Hạnh đang có dư nợ xấu hơn 6.178 tỷ đồng. Riêng Công ty Xuyên Việt Oil đang nợ hơn 5.907 tỷ đồng tại các ngân hàng.

Theo cáo buộc, bà Mai Thị Hồng Hạnh là chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil. Năm 2015, công ty này có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, đến tháng 12/2021, vốn điều lệ tăng lên 3.000 tỷ đồng. Năm 2023, công ty này có 15 chi nhánh, 6 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 9 công ty liên quan, do bà Hạnh thành lập hoặc mua lại cổ phần của một số doanh nghiệp.

Theo quy định, thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng, gây tác động xấu đến môi trường, trong đó có hàng hóa là xăng, dầu. Người chịu thuế là người tiêu dùng, số tiền thuế được tính vào giá bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ và đã đưa cho người bán hàng khi mua hàng để người bán hàng thay người mua hàng nộp vào ngân sách nhà nước theo định kỳ hằng tháng.

xuyen viet oil 153.jpg
Bị can Mai Thị Hồng Hạnh, chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil. Ảnh: Bộ Công an

Thương nhân đầu mối có trách nhiệm quản lý và thay người tiêu dùng nộp khoản tiền thuế này vào ngân sách nhà nước theo định kỳ (chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày nộp tờ khai).

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 10/2021 - 7/2022, dù đã thu hộ Nhà nước số tiền thuế bảo vệ môi trường là hơn 1.244 tỷ đồng, nhưng bà Mai Thị Hồng Hạnh đã không thực hiện và cũng không chỉ đạo nhân viên nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Bà Hạnh chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil sang các tài khoản cá nhân của mình và sử dụng vào mục đích cá nhân khác, gây thất thoát số tiền nêu trên.

Bà Hạnh không còn khả năng tài chính để chuyển tiền nộp thuế đã thu hộ vào ngân sách nhà nước. Do vậy, có căn cứ xác định, số tiền thuế bảo vệ môi trường mà bà Hạnh thu hộ cho Nhà nước đã bị dịch chuyển khỏi tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil để hình thành tài sản đứng tên bà Hạnh hoặc nữ đại gia này đã dùng tiền vào mục đích cá nhân khác (mua bất động sản đứng tên cá nhân để đầu tư, cho bạn bè vay mượn, đưa hối lộ…)

Cáo buộc chỉ ra rằng, bà Mai Thị Hồng Hạnh đã đưa hối lộ 22 lần, tổng số hơn 31 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra (CQĐT), bà Hạnh nhận thức việc làm của mình là vi phạm pháp luật, thành khẩn khai báo.

CQĐT xác định, các công ty của bà Hạnh đang có dư nợ xấu là hơn 6.178 tỷ đồng. Riêng Công ty Xuyên Việt Oil đang nợ hơn 5.907 tỷ đồng tại các ngân hàng, trong đó nợ Ngân hàng BIDV hơn 1.365 tỷ đồng; Agribank hơn 77 tỷ đồng; Vietinbank hơn 1.603 tỷ đồng.

Đối với các dấu hiệu sai phạm liên quan đến khoản vay của Công ty Xuyên Việt Oil tại Vietinbank chi nhánh Bến Tre và dấu hiệu sai phạm liên quan đến các khoản vay của Công ty Xuyên Việt Oil tại Vietinbank và 3 ngân hàng khác, đến nay các cơ quan chuyên môn vẫn chưa có kết luận định giá tài sản liên quan các khoản vay.

Do đó, ngày 30/8/2024, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tách hành vi, tài liệu về vấn đề này để tiếp tục điều tra, làm rõ theo thông báo thụ lý, phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Hiện nay, trong 17 tài khoản tại 8 ngân hàng của bà Hạnh và 19 tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil tại 5 ngân hàng chỉ còn hơn 4 tỷ đồng và hơn 244 USD.

Bà Hạnh khai, Công ty Xuyên Việt Oil mở tài khoản tại các ngân hàng BIDV, SHB, Vietinbank để sử dụng vào mục đích, chức năng trích lập Quỹ Bình ổn giá.

Căn cứ hồ sơ mở tài khoản và thông tin do các ngân hàng cung cấp, CQĐT xác định, bà Hạnh không đăng ký thủ tục định danh các tài khoản này là tài khoản Quỹ Bình ổn giá.

Đây chỉ là tài khoản thanh toán thông thường và các ngân hàng này cũng không nhận được văn bản yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước về Quỹ Bình ổn giá. Vì vậy, VKSND Tối cao cho rằng, không có cơ sở xem xét trách nhiệm liên quan của các ngân hàng.

Nhận 20.000 USD, lãnh đạo Bộ Tài chính 'lờ' đi sai phạm của Xuyên Việt Oil

Thu giữ khối tài sản lớn của cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-so-huu-cong-ty-xuyen-viet-oil-thanh-chua-chom-2324257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil thành ‘chúa chổm’
POWERED BY ONECMS & INTECH