Chủ tịch Fed: Chính sách thắt chặt tiền tệ chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, năm 2023 sẽ không cắt giảm lãi suất

15-12-2022 08:25|Kim Châm

Dù dự định tiếp tục theo đuổi chính sách "diều hâu", Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nền kinh tế vẫn có thể vượt qua suy thoái.

Trong khi nhiều nhà đầu tư tin rằng lạm phát đã đạt đỉnh và sẽ giảm vào năm 2023, Fed vẫn giữ quan điểm thận trọng, Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 14/12.

Theo ông Powell, Fed tiếp tục nhận thấy rủi ro đối với lạm phát được coi trọng ở mức tăng. Giám đốc ngân hàng trung ương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ kỳ vọng lạm phát ở mức thấp.

Sau khi Fed giảm mức tăng lãi suất về 50 điểm cơ bản trong tháng này, Jerome Powell đã không đưa ra tín hiệu liệu ngân hàng trung ương sẽ duy trì hay giảm tốc độ đó trong cuộc họp tiếp theo.

Ông Powell nói "Bây giờ chúng ta đi nhanh như thế nào không còn quan trọng nữa. Điều quan trọng hơn nhiều là cấp độ cuối cùng là gì, và tại một thời điểm nhất định, câu hỏi sẽ trở thành chúng ta sẽ hạn chế trong bao lâu. ... Nhưng tôi muốn nói rằng câu hỏi quan trọng nhất bây giờ là không còn tốc độ nữa và điều đó cũng áp dụng cho tháng Hai"

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đưa ra quyết định vào tháng Hai dựa trên dữ liệu khi ấy" ông nói thêm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lạm phát dịch vụ khó khăn có thể khiến ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất.

“Thực sự có một kỳ vọng rằng lạm phát dịch vụ sẽ không giảm nhanh đến mức chúng tôi sẽ phải duy trì ở mức đó,” Powell nói trong một cuộc họp báo. "Vì vậy, chúng tôi có thể phải tăng lãi suất cao hơn để đạt được mục tiêu mà chúng tôi muốn và đó thực sự là lý do tại sao Fed đặt ra những mức lãi suất cao và phải duy trì ở mức cao trong một thời gian."

Các dự đoán trung bình của Fed cho thấy họ sẽ tăng lãi suất lên tới 5,1% vào năm 2023. Dự báo này cao hơn mức 4,6% mà Fed dự đoán vào tháng 9.

Theo Chris Zaccarelli, đốc đầu tư tại Independent Advisor, các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn của Fed sẽ làm giảm khả năng xảy ra kịch bản hạ cánh mềm đối với nền kinh tế.

Ông Chris Zaccarelli nhận định tuyên bố của Fed chỉ ra rằng ngân hàng trung ương sẽ tiến vào "lãnh thổ thậm chí còn hạn chế hơn" so với dự kiến ​​ban đầu.

"Nền kinh tế vẫn chưa suy thoái, nhưng chừng nào Fed còn mạnh tay tăng lãi suất thì nó sẽ khó duy trì khả năng phục hồi và cơ hội hạ cánh mềm sẽ giảm tỷ lệ thuận với việc Fed sẵn sàng từ bỏ về việc tăng lãi suất," ông nói.

Khi được hỏi liệu Hạ cánh mềm không còn có thể đạt được hay không, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết nền kinh tế vẫn có thể vượt qua suy thoái.

"Không, tôi sẽ không nói trước về điều đó.", Powell nói trong một cuộc họp báo. "Trong phạm vi chúng ta cần giữ lãi suất cao hơn và giữ chúng ở đó trong thời gian lạm phát lâu hơn... Tôi nghĩ rằng điều đó thu hẹp đường băng, nhưng chỉ số lạm phát thấp hơn, nếu chúng tồn tại trong thời gian, chắc chắn có thể khiến điều đó trở nên khả thi hơn."

"Tôi chỉ không nghĩ rằng có liệu chúng ta có ai biết được trước sẽ có suy thoái hay không. Và nếu có, liệu nó có sâu hay không... cũng không thể biết được", ông Powell nói.

Powell cho biết, mặc dù các điều kiện tài chính đã thắt chặt "đáng kể" trong năm qua, nhưng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vẫn chưa "đủ hạn chế".

“Tôi có thể nói rằng đánh giá của chúng tôi hôm nay là chưa có lập trường chính sách đủ hạn chế, đó là lý do tại sao Fed kỳ vọng rằng các đợt tăng giá đang diễn ra sẽ là phù hợp,” ông nói. "Tôi sẽ chỉ cho bạn SEP một lần nữa để đánh giá hiện tại của chúng tôi về mức cao nhất đó sẽ là gì."

SEP, hay Tóm tắt các dự đoán kinh tế, thể hiện các dự đoán của những người tham gia FOMC đối với bốn chỉ số kinh tế chính và Tỷ lệ quỹ liên bang. Powell cho biết 17 trong số 19 người điền vào SEP viết ra tỷ lệ cao nhất là 5% trở lên.

Các dự báo về lãi suất của Fed cho thấy không có đợt cắt giảm lãi suất nào vào năm 2023, điều này trái ngược với một số kỳ vọng của thị trường trước khi công bố dữ liệu ngày hôm nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ cần phải tin tưởng vào con đường lạm phát trước khi xem xét cắt giảm lãi suất cơ bản.

"Bài học lịch sử cảnh báo mạnh mẽ chống lại chính sách nới lỏng quá sớm. Fed sẽ không xem xét cắt giảm lãi suất cho đến khi ủy ban tự tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống 2% một cách bền vững", ông Powell nói.

Nhà kinh tế học Jeffrey Roach của LPL Financial Financial cho biết các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang "không chắc chắn về con đường lạm phát trong tương lai và do đó" vẫn kiên quyết giữ quan điểm diều hâu về lãi suất.

"Tuy nhiên, Fed đã thể hiện xu hướng sửa đổi dự báo, vì vậy chúng ta không nên ngạc nhiên nếu Fed điều chỉnh lại mức lãi suất quỹ được cho là cao nhất dự kiến ​​khi lạm phát, bao gồm cả các yếu tố khó thay đổi, bắt đầu ở mức vừa phải. Nhìn về phía trước, các nhà đầu tư cần theo dõi lộ trình lạm phát đối với các dịch vụ cốt lõi không liên quan đến nhà ở, vốn gắn chặt [ely] với các điều kiện thị trường lao động."

Mike Loewengart, trưởng bộ phận xây dựng danh mục đầu tư mô hình tại Văn phòng Đầu tư Toàn cầu Morgan Stanley chia sẻ "Mặc dù thật tốt khi thấy lạm phát giảm trong hai tháng qua, nhưng Fed sẽ cần thấy thêm một vài dấu hiệu trong khung thời gian dài hơn rằng lạm phát đang được kiểm soát trước khi xoay trục hoàn toàn. Các đợt tăng giá và biến động của Fed là chủ đề trọng tâm của năm 2022 và các nhà đầu tư nên mong đợi cả hai – cùng với các cú hích đối với thu nhập doanh nghiệp – khi chúng ta bước sang năm mới”.

Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số Đô La Mỹ tháng 3 năm 2024

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vượt 2.200 USD/ounce, vàng tiến sát mức cao kỷ lục

Kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi ra sao khi Fed hạ lãi suất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fed-chinh-sach-that-chat-tien-te-chua-dat-hieu-qua-nhu-ky-vong-nam-2023-se-khong-cat-giam-lai-suat-162343.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed: Chính sách thắt chặt tiền tệ chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, năm 2023 sẽ không cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH