Chủ tịch Fed: Thông tin Fed phát hành đồng tiền số CBDC là không chính xác

08-03-2024 16:41|Dương Lam

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell một lần nữa bác bỏ khả năng Fed sẽ phát hành một đồng tiền số CBDC.

Mới đây, tại Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã xác nhận thông tin không có kế hoạch phát hành đồng tiền số CBDC.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết thêm, nếu Fed có tạo ra CBDC, thì loại tài sản này chỉ được sử dụng trong hệ thống ngân hàng Mỹ.

Chủ tịch Fed: Thông tin Fed phát hành đồng tiền số CBDC là không chính xác
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

“Điều cuối cùng mà Cục Dự trữ Liên bang muốn là theo dõi từng tài khoản của mỗi người dân Mỹ. Chỉ có các ngân hàng mới mở được tài khoản tại Fed và chúng tôi không có ý định thay đổi điều này. Dư luận không cần lo lắng về CBDC. Xác suất để nó trở thành hiện thực ở lúc này gần như bằng không", ông Ông Powell nói.

Đồng thời, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại về quyền riêng tư của người dân Mỹ, khi CBDC có thể mở ra cách thức để chính quyền theo dõi hoạt động tài chính của mỗi cá nhân. Theo thống kê của Atlantic Council, trên thế giới hiện tại đang có 130 quốc gia, chiếm đến 98% GDP toàn cầu, công khai nghiên cứu CBDC, với Mỹ là một trong số ấy.

Sỡ dĩ, nỗi lo này xuất phát từ việc Trung Quốc kể từ năm 2021 đã tiến hành thử nghiệm đồng tiền số CBDC riêng là e-CNY. Nhiều nhà quan sát cho rằng đây là một biện pháp nâng cao để chính quyền Bắc Kinh thắt chặt hơn nữa hoạt động giám sát và thu thập thông tin của người sử dụng.

Mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đang tiến những bước vững chắc để trở thành ứng viên số một của Đảng Cộng hòa tuyên bố, nếu đắc cử, ông sẽ không bao giờ cho phép Fed tạo ra CBDC.

Được biết, hiện có 114 quốc gia đang khám phá các loại đồng tiền số CBDC và theo công cụ theo dõi CBDC của Hội đồng Đại Tây Dương, tổng các nền kinh tế này chiếm hơn 95% GDP của thế giới.

Một số quốc gia nhưTrung Quốc, Ấn Độ, Nigeria và Bahamas đã tung ra các loại tiền kỹ thuật số. Bên cạnh đó, Thụy Điển và Nhật Bản là 2 nước cũng đang chuẩn bị cho các đợt triển khai.

Chủ tịch Fed khẳng định đang đi đúng hướng, thời điểm hạ lãi suất 'không còn xa'

Khi Fed giảm lãi suất, liệu thị trường tiền điện tử có tăng thêm?

Quỹ đầu tư tiền số gây sốc khi CEO dường như không… tồn tại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fed-thong-tin-fed-phat-hanh-dong-tien-so-cbdc-la-khong-chinh-xac-225716.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed: Thông tin Fed phát hành đồng tiền số CBDC là không chính xác
POWERED BY ONECMS & INTECH