Doanh nghiệp A-Z

Chủ tịch HĐQT công ty đại chúng có thu nhập trung bình 1,7 tỷ đồng/năm

Hải Băng 05/09/2024 00:01

Chủ tịch HĐQT tại các ngân hàng, công ty chứng khoán và một số doanh nghiệp (PNJ, VHM, NLG, NTP, REE…) có thu nhập cao hơn so với phần đông còn lại.

Theo báo cáo “Thu nhập của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và Thành viên độc lập HĐQT tại các Công ty Đại chúng ở Việt Nam năm 2023” do FiinGroup, FiinRatings và VNIDA tổng hợp, thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT các công ty đại chúng năm 2023 là 1,7 tỷ đồng/năm.

Thu nhập trong báo cáo bao gồm: thù lao, tiền lương, phụ cấp và thưởng phát sinh, được chi trả từ quỹ lương trong một năm tài chính của công ty đại chúng. Số liệu chưa bao gồm các khoản khác như ESOP, cổ tức, cổ phiếu thưởng, các lợi ích khác như nhà ở, học phí cho con, bảo hiểm gia đình, và hạn mức đi lại...

Chủ tịch HĐQT công ty đại chúng có thu nhập trung bình 1,7 tỷ đồng/năm
Dữ liệu FiinGroup

Thu nhập của Chủ tịch HĐQT ở ngân hàng đạt 4,1 tỷ đồng/năm, dịch vụ tài chính (chủ yếu chứng khoán) đạt 2,9 tỷ đồng/năm, và một số doanh nghiệp (bao gồm PNJ, VHM, NLG, NTP, REE…) cao hơn so với phần đông còn lại.

Top 3 công ty trả thu nhập cho Chủ tịch HĐQT cao nhất là PNJ (8,8 tỷ đồng/năm), Sacombank (8,6 tỷ đồng/năm), và SSI(7 tỷ đồng/năm).

FiinGroup đánh giá sự chênh lệch này có thể do đây đều là những doanh nghiệp lớn, đầu ngành. Bên cạnh đó, vị trí Chủ tịch HĐQT cũng tham gia vào một số công tác điều hành, chia sẻ một số phạm vi công việc của vị trí điều hành như Tổng Giám đốc.

Chủ tịch HĐQT công ty đại chúng có thu nhập trung bình 1,7 tỷ đồng/năm
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ được trả thu nhập cao nhất là 8,8 tỷ đồng năm 2023

Nhóm doanh nghiệp có vốn Nhà nước (Nhà nước sở hữu từ 25% - 51% cổ phần) có ROE cao nhất, nhưng thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT chỉ đạt 1,2 tỷ đồng/năm, thấp hơn 16% - 20% so với mức bình quân toàn thị trường. Nhóm tư nhân trả thu nhập bình quân cao nhất, đạt 2 tỷ đồng/năm cho cùng vị trí.

Các công ty có vốn hóa từ 25.000 tỷ đồng trở lên trả thu nhập cho Chủ tịch HĐQT bình quân 3,4 tỷ đồng/năm, nhóm vốn hóa 3.500 - 25.000 tỷ đồng trả 1,7 tỷ đồng/năm, còn nhóm vốn hóa dưới 3.500 tỷ đồng trả 700 triệu đồng/năm.

Lưu ý, dữ liệu về thu nhập được lấy từ các công bố thông tin công khai, bao gồm: Báo cáo tài chính (hợp nhất/riêng lẻ), Báo cáo thường niên, Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên... của 200/1.647 công ty đại chúng đang niêm yết hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM.

Các công ty được lựa chọn có vốn hóa từ 500 tỷ đồng trở lên và nằm trong Top 30 doanh nghiệp lớn nhất thuộc 19/19 ngành theo Tiêu chuẩn phân loại ngành của FTSE Russell (ICB cấp 2).

Năm 2023, tổng 200 công ty này chiếm 85,6% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường, tạo ra doanh thu gần 3,3 triệu tỷ đồng, chiếm 72% tổng doanh thu thuần của các doanh nghiệp trên 3 sàn và tương đương 32% GDP.

>> CEO các công ty đại chúng thu nhập trung bình 2,5 tỷ đồng/năm, 'nữ tướng' Kinh Bắc đứng đầu

Nhận định chứng khoán 5/9: Xác suất cao VN-Index sẽ hồi phục

Thị giá tiến sát đỉnh lịch sử, Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-hdqt-cong-ty-dai-chung-co-thu-nhap-trung-binh-17-ty-dongnam-247663.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch HĐQT công ty đại chúng có thu nhập trung bình 1,7 tỷ đồng/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH