Chuyển động doanh nghiệp

'Vén màn' các doanh nghiệp chi đậm nhất cho vị trí Chủ tịch HĐQT

Huy Hoàng 05/09/2024 - 09:51

Mức thu nhập trung bình của Chủ tịch HĐQT các doanh nghiệp đạt 1,7 tỷ đồng trong năm 2023.

FiinGroup vừa công bố báo cáo "Thu nhập của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và Thành viên độc lập HĐQT tại các Công ty đại chúng ở Việt Nam năm 2023". Báo cáo cung cấp cái nhìn toàn diện về mức thu nhập của ban lãnh đạo, bao gồm Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và các thành viên độc lập HĐQT, dựa trên các công bố thông tin của các công ty đại chúng tại Việt Nam.

Theo báo cáo, mức thu nhập trung bình của Chủ tịch HĐQT thuộc các doanh nghiệp được nghiên cứu đạt 1,7 tỷ đồng trong năm 2023. Trong đó, các Chủ tịch tại các Ngân hàng, Công ty Dịch vụ Tài chính (chủ yếu là Chứng khoán) và một số doanh nghiệp như PNJ, VHM, NLG,... có mức thu nhập cao hơn so với phần lớn các doanh nghiệp còn lại.

'Vén màn' các doanh nghiệp chi đậm nhất cho vị trí Chủ tịch HĐQT
Chủ tịch tại các Ngân hàng, Công ty Dịch vụ Tài chính có thu nhập cao nhất (Nguồn: FiinGroup)

Dẫn đầu bảng xếp hạng thu nhập cao nhất trong năm 2023 là Chủ tịch HĐQT của PNJ, với mức thu nhập 8,8 tỷ đồng, tương đương khoảng 730 triệu đồng/tháng. Đứng thứ hai là Chủ tịch ngân hàng Sacombank (STB), với 8,6 tỷ đồng. Chủ tịch của công ty chứng khoán lớn nhất thị trường là SSI, xếp thứ ba với 7 tỷ đồng. Tiếp theo đó là các Chủ tịch của các doanh nghiệp như VinHomes (VHM), TPBank (TPB), HDBank (HDB)...

Nhóm phân tích báo cáo lý giải rằng, ngoài việc các doanh nghiệp này đều là những doanh nghiệp lớn, đầu ngành, vị trí Chủ tịch HĐQT còn tham gia vào một số công tác điều hành, chia sẻ trách nhiệm với CEO trong một số phạm vi công việc.

'Vén màn' các doanh nghiệp chi đậm nhất cho vị trí Chủ tịch HĐQT
Nguồn: FiinGroup

Một điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp có vốn nhà nước (với tỷ lệ sở hữu từ 25% đến dưới 51% tổng vốn chủ sở hữu) mặc dù có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất, nhưng thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT (và CEO) lại thấp hơn từ 16-20% so với mức bình quân toàn thị trường, chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng. Trong khi đó, thu nhập của Chủ tịch HĐQT tại các doanh nghiệp tư nhân trung bình đạt 2 tỷ đồng.

Xét theo nhóm ngành, thu nhập của Chủ tịch HĐQT có mối tương quan đáng kể với hiệu quả hoạt động ở ngành Ngân hàng. Thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT và hệ số ROE bình quân của ngành này đều ở mức cao. Điều này một phần xuất phát từ việc nhiều Chủ tịch HĐQT tại các ngân hàng thường kiêm nhiệm vai trò Chủ tịch điều hành. Ngược lại, mặc dù các doanh nghiệp trong ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) và Bán lẻ có hiệu quả hoạt động cao (ROE cao), nhưng thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT trong các ngành này lại ở mức thấp.

Ngoài ra, thu nhập của Chủ tịch HĐQT chưa gắn liền với mục tiêu tăng trưởng giá trị công ty ở hầu hết các ngành, do thu nhập của Ban lãnh đạo thường được xác định từ năm trước đó. Theo thông lệ tại Việt Nam, việc tăng trưởng giá trị công ty chưa được xem là một chỉ tiêu KPI hoặc là yếu tố quyết định chế độ lương thưởng của các vị trí chủ chốt trong Ban Điều hành.

>>CEO các công ty đại chúng thu nhập trung bình 2,5 tỷ đồng/năm, 'nữ tướng' Kinh Bắc đứng đầu

Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng, thu nhập của lãnh đạo chỉ 11 triệu đồng/tháng

Bất ngờ thu nhập thợ lò: Cán mốc 700 triệu/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ven-man-cac-doanh-nghiep-chi-dam-nhat-cho-vi-tri-chu-tich-hdqt-247658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Vén màn' các doanh nghiệp chi đậm nhất cho vị trí Chủ tịch HĐQT
POWERED BY ONECMS & INTECH