Theo Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang, mục tiêu của Masan - Trusting Social là sẽ mở 1 triệu tài khoản tín dụng cho người dân Việt Nam trong năm 2022.
Với chiến lược mới – phục vụ đủ mọi nhu cầu đời sống của người dân Việt Nam, Tập đoàn Masan đang dần thoát khỏi danh xưng ‘vua sản xuất hàng tiêu dùng’, khi bắt đầu cấp tập lấn sân sang các mảng miếng hấp dẫn khác. Một trong số đó chính là mảng tài chính cá nhân.
Mới đây, Masan vừa bỏ ra 65 triệu USD để đầu tư vào Trusting Social – một startup về chấm điểm tín dụng cá nhân cùng nhiều dịch vụ liên quan khác.
Masan Group "rót" 65 triệu USD vào Trusting Social để đẩy mạnh công nghệ bán lẻ
Tại ĐHCĐ thường niên 2022, ông Nguyễn An Nguyên - Founder kiêm Giám đốc điều hành của Trusting Social và Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã có những chia sẻ về mảng tài chính cá nhân mới của Tập đoàn.
Mục tiêu của Masan - Trusting Social là sẽ mở 1 triệu tài khoản tín dụng cho người dân Việt Nam trong năm 2022. Tài khoản này sẽ có 1 thẻ tín dụng tên EVO: vừa có chức năng của 1 thẻ tín dụng, vừa là thẻ khách hàng thân thiết của của hệ thống WinMart và nhà mạng ảo Reddi.
Sự khác biệt của thẻ tín dụng EVO so với các thẻ tín dụng thông thường khác là người dùng không cần phải có 1 tài khoản ở Ngân hàng. Người dùng chỉ cần đăng ký thông tin như bình thường sau đó căn cứ vào điểm tín dụng của mỗi người mà Trusting Social đã tính toán được, người dùng sẽ được cấp thẻ EVO hay không và nếu được thì hạn mức tín dụng tối đa mỗi tháng sẽ là bao nhiêu. Người dùng chỉ cần thao tác đăng ký qua online và thời gian trả kết quả khoảng vài phút.
Tập đoàn Masan đặt niềm tin, với 1 triệu thẻ tín dụng cho khách hàng bình dân có thể trở thành 1 hiện thực mới ở Việt Nam. Ở nơi mà 80% người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng, không có thu nhập cố định. "Vì thế, ngân hàng không có cái gì nhìn vào để nói rằng: Bạn có thu nhập thế - thế kia, vì thế chúng tôi có thể tính ra được lifetime value, vì thế chúng tôi có thể cấp cho bạn hạn mức tín dụng phù hợp. Điều đó chưa xảy ra ở Việt Nam", ông Nguyễn Quang Đăng chia sẻ.
Từ đó, người tiêu dùng Việt Nam – cụ thể là những người tiểu thương – nông dân trồng trọt chăn nuôi ở nông thôn, họ chỉ có thể thỏa mãn nhu cầu tài chính của mình theo những cách không chính thống nên khá rủi ro.
Với Masan Meat, Masan thường tiếp cận và làm việc sâu sát với các chủ trang trại nuôi heo. Chủ tịch Masan chia sẻ thêm: Người nông dân nuôi heo không có vốn, họ sẽ nhận cám từ các đại lý. Còn người trồng lúa sẽ nhận giống – phân trong cả vụ đấy từ các đại lý và họ sẽ trả tiền cho các đại lý sau khi thu hoạch xong.
Về cost of fund – chi phí trồng trọt hoặc chăn nuôi của người nông dân theo phương cách trên là từ 2 - 5%. Tuy nhiên, đây không phải lãi mỗi năm mà là mỗi tháng.
Và với lãi suất tín dụng như vậy, nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo cộng rủi ro kinh doanh vô cùng cao. Và chính vì thế, nó là rào cản của sự phát triển kinh tế của đất nước.
Rào cản thứ hai chính là quan điểm – thói quen, ‘tiền mặt là vua’. Khi chúng ta có tiền mặt trong túi – ví dụ như người nông dân, họ sẽ cảm giác như ‘mình là vua’. Nhưng chúng ta đang trả giá cho thói quen này rất đắt bởi thị trường – hệ thống ngân hàng không có nguồn vốn để cung ứng tín dụng.
Ông Nguyễn Đăng Quang nhận định: Hiện tại, Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi trên thế giới có lãi suất tiết kiệm cao. Từ góc độ người có vốn đó là một tin vui. Khi người tiêu dùng gửi tiền vào ngân hàng với lãi suất 5 - 6%, có những lúc lên đến 26% nhưng đó lại là gánh nặng với những người cần vốn kinh doanh.
Ngược lại, ở châu Âu hoặc nước Nhật, khi bỏ tiền vào ngân hàng, người tiêu dùng phải trả thêm phí quản lý tài sản cho ngân hàng.
Ông Nguyễn Đăng Quang cho rằng, các ngân hàng ở Việt Nam phải là như thế do người dân có thói quen thích tiền mặt. Điều đó, buộc các ngân hàng phải bỏ ra 5 - 6% để mua tiền mặt trong dân bỏ vào hệ thống ngân hàng.
Tiền vốn đắt sẽ dẫn tới tiền vay đắt và chuỗi tiền vay đắt dẫn tới chi phí sản xuất đắt, chi phí sản xuất đắt dẫn tới việc kinh doanh chứa đựng nhiều rủi ro và không hiệu quả. Chuỗi vòng tròn này tạo ra hiệu quả thấp cho nền kinh tế Việt Nam.
Vì vậy, các Ngân hàng tìm cách để tiền gửi vào ngân hàng lãi suất càng thấp càng tốt, để làm sao người tiêu dùng và người nông dân có thể tiếp cận được tiền vốn với lãi suất chấp nhận được.
Theo ông Quang, đây là sự hợp tác với nguồn lực - tri thức - trí tuệ dồi dào. Vì thế, Masan đang cố gắng thay đổi phần nào thực trạng của thị trường. Đầu tiên là cơ hội để người tiêu dùng có thể tiếp cận tín dụng và lãi suất tín dụng - cost of fund một cách thấp nhất. Ông Quang tin rằng, nếu làm được điều này sẽ tạo ra nhiều giá trị cho người tiêu dùng và cho cả xã hội.