Thế giới

Chủ tịch nước Tô Lâm lẩy Kiều khi tới thăm Trường song ngữ Lào - Việt Nam

Đào Doãn 12/07/2024 16:08

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm Trường Song ngữ Lào - Việt và đọc hai câu thơ trong truyện Kiều.

Tiếp tục chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng ngày 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm Trường Song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du tại bản Dong Paleb, quận Chanthabouly, thủ đô Vientiane.

Ngôi trường nằm trên khu đất rộng hơn 10.000 m2 do Chính phủ Lào cấp và hoàn thành năm 2008. Hồi năm 2005, Việt Nam cũng đã hỗ trợ hơn 500.000 USD để ủng hộ kinh phí xây dựng trường.

Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du có hơn 1.000 học sinh, được quản lý bởi Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và chỉ đạo về chuyên môn của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Chủ tịch nước Tô Lâm lẩy Kiều khi tới thăm Trường song ngữ Lào - Việt Nam - ảnh 1
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du. Ảnh: TTXVN

Đáng chú ý, khi đến thăm, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đọc hai câu thơ trong tác phẩm truyện Kiều: "Thiện căn ở tại lòng ta/Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài", với mong muốn các thầy cô xác định rõ giáo dục - đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cần tôn trọng và chấp hành nghiêm luật pháp nước sở tại, góp phần thúc đẩy và vun đắp cho quan hệ hai nước.

Tiếng Việt là sợi dây gắn kết thế hệ trẻ về với quê hương, cội nguồn, vì vậy Chủ tịch nước đề nghị các thầy cô tiếp tục truyền lửa cho học sinh Lào và Việt Nam vì gìn giữ, lưu truyền văn hóa - tiếng Việt cho thế hệ trẻ kiều bào là vô cùng quan trọng.

Chủ tịch nước Tô Lâm cũng mong các thầy cô tiếp tục khơi gợi và vun đắp lý tưởng, đạo đức, giáo dục cho thế hệ trẻ, để các em nhận thức và hiểu rõ về lịch sử truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, về tinh thần đoàn kết và sự gắn bó bền chặt giữa nhân dân hai nước.

Đồng thời, Chủ tịch nước đã trao 30.000 USD nhằm hỗ trợ trường mở rộng khu mẫu giáo, với mong muốn mô hình trường song ngữ Lào - Việt Nam sẽ tiếp tục được mở rộng ở các khu vực địa phương khác của Lào.

Trong cuộc hội đàm tại Vientiane sáng ngày 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Sisoulith cho biết hai bên sẽ sớm đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của cả hai nước, phối hợp xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ song phương, trong đó có Công viên hữu nghị Lào - Việt Nam tại Vientiane.

Ngoài ra, cũng trong sáng ngày 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Tại đây, ông đã gặp hơn 100 bà con là đại diện các tổ chức hội đoàn, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước bạn.

>> Việt Nam tặng Lào 20 xe điện VinFast, Chủ tịch nước Tô Lâm cầm lái chở lãnh đạo Lào

Việt Nam tặng Lào 20 xe điện VinFast, Chủ tịch nước Tô Lâm cầm lái chở lãnh đạo Lào

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin kết quả chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chu-tich-nuoc-to-lam-lay-kieu-khi-toi-tham-truong-song-ngu-lao-viet-nam-124059.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch nước Tô Lâm lẩy Kiều khi tới thăm Trường song ngữ Lào - Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH